Các công ty bảo hiểm đánh giá phụ nữ lái xe an toàn hơn nam giới
Nhiều nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ được các công ty bảo hiểm đánh giá lái xe an toàn hơn nam giới dù tỷ lệ khi thi lấy bằng bị trượt nhiều hơn.
Theo trang Confused chuyên về khiếu nại bồi thường bảo hiểm của Anh, nhiều nghiên cứu mới đây về tỷ lệ đỗ trong các kỳ sát hạch lái xe, vi phạm giao thông, yêu cầu bảo hiểm và thói quen lái xe đã tiết lộ, trong hầu hết mọi trường hợp, phụ nữ luôn vượt mặt giới mày râu.
Đơn cử như phí bảo hiểm, nhiều năm qua, phụ nữ thường phải trả ít hơn nam giới từ 10 - 15% cho các khoản bảo hiểm ô tô. Về mặt thống kê, phụ nữ được các công ty bảo hiểm đánh giá là giới lái xe an toàn hơn.
Sự khác biệt trung bình về phí bảo hiểm giữa nam và nữ (tại một thời điểm) có khi lên tới 121 bảng Anh. Tháng 12/2012, Quy chế cấm phân biệt giới tính trong các loại hợp đồng dịch vụ của Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ra điều luật này, để các công ty bảo hiểm thôi kỳ thị giới khi tính toán mức phí bảo hiểm ô tô.
Ngay lập tức, cái gọi là “khoảng cách giới tính” đã đưa mức chênh lệch nói trên giảm xuống còn 27 bảng Anh. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch bắt đầu tăng trở lại và lên tới đỉnh điểm là 120 bảng Anh vào tháng 6/2017.
Trong một nghiên cứu khác, thực hiện năm 2018 với khoảng 1.000 lái xe tại Anh, đã chỉ ra những khác biệt về thống kê giữa nam và nữ trong các khía cạnh: Tỷ lệ đỗ các kỳ sát hạch lái xe; Vi phạm giao thông lúc lái xe; Bản khai khi mua bảo hiểm xe hơi; Thói quen lái xe.
Cụ thể, trong các cuộc sát hạch lái xe ở Anh và xứ Wales, tỷ lệ “bóng hồng” bị trượt là 30% (trong tổng số nữ dự thi), nhiều hơn so với số nam giới bị thi trượt là 23%.
Thống kê cũng chỉ ra cho thấy, trong số gần 600.000 vụ vi phạm luật giao thông ở Anh hàng năm, 79% là do nam giới gây ra - gấp 4 lần so với tỷ lệ 21% vi phạm giao thông của nữ giới.
Cụ thể, các lái xe là nam giới cũng thường vượt trội nữ giới trong số các vụ vi phạm giao thông. Những vụ vượt tốc độ cũng luôn chứng kiến tỷ lệ tay lái là nam nhiều hơn nữ, thậm chí gần gấp ba.
Bên cạnh đó, giới mày râu cũng luôn bị “tóm” nhiều hơn gần gấp đôi so với chị em phụ nữ ở hạng mục xe không bảo hiểm. Nếu một tay lái nào đó bị bắt gặp uống rượu khi lái xe thì cứ 5 mày râu mới có 1 phụ nữ.
Cũng như các hành vi phạm lỗi và bị xử phạt, một yếu tố khác ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm là lịch sử khiếu nại của lái xe.
Ở đây, chúng ta thấy nam giới một lần nữa lại “vượt trội” các chị em với 65% tổng số tất cả các vụ khiếu nại bảo hiểm xe hơi năm 2018, trong khi tỷ lệ này ở nữ chỉ là 35%.
Các tay lái là nam giới cũng chiếm gấp đôi nữ giới về các vụ khiếu nại trộm cắp và gần gấp đôi so với các vụ khiếu nại “chi trả bồi thường có chế tài”.
Ngoài ra, mức chi trả bảo hiểm cho nam giới trong mỗi năm trung bình là 3.271 bảng Anh - nhiều hơn 150 bảng so với mức chi cho khiếu nại của nữ giới.
Do đó, mặc dù phụ nữ ít có khả năng qua được bài sát hạch lái xe dễ dàng như nam giới song số liệu thống kê lại khẳng định, chị em làm chủ tay lái an toàn và có trách nhiệm hơn đàn ông.
Thống kê thói quen xấu khi lái xe
Nam giới cũng bị phát hiện sử dụng bằng giả nhiều hơn so với nữ. Bên cạnh đó, đàn ông cũng hay hút thuốc khi lái xe nhiều hơn so với các chị em, 77% giới mày râu luôn đi quá gần xe phía trước.
Song, tất cả những điều trên không thể kết luận nam giới hội tụ 100% những thói quen xấu khi lái xe. Bởi theo thống kê, phụ nữ thường sử dụng chân trần khi lái xe nhiều hơn so với nam giới, và nhiều chị em có thói quen đỗ xe ở khu vực dành cho phụ huynh, trong khi không hề có trẻ nhỏ ngồi trên xe.