Các cụm công nghiệp xã Trà Tân: Những tuyến đường 'gây khó'

Việc đẩy nhanh hoàn thiện các tuyến đường ở các cụm công nghiệp xã Trà Tân không chỉ bảo đảm an toàn trong giao thông mà còn góp phần tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp ở đây.

Đường số 11, đoạn thuộc xã Suối Kiết bị hư hỏng nặng. Ảnh: Ngọc Lân

Đường số 11, đoạn thuộc xã Suối Kiết bị hư hỏng nặng. Ảnh: Ngọc Lân

Những “cái bẫy” liên hoàn

Giữa tháng 10/2025, Công ty TNHH Giày Nam Hà có trụ sở chính tại Cụm công nghiệp Nam Hà, xã Trà Tân đã có công văn gửi UBND tỉnh, các ngành chức năng và địa phương, đề nghị hỗ trợ giải quyết về tình trạng mất an toàn giao thông trên các tuyến đường hướng vào công ty. Đó là đường Z30A, đường số 11 (hay còn gọi là tuyến Đông Hà - Gia Huynh) và đường ĐT766.

Sau khi thông tin từ đầu năm 2025 đến nay, có hơn 25 vụ tai nạn giao thông xảy ra, công ty nhận thấy điều kiện về an toàn giao thông trên các tuyến đường dẫn vào nhà máy còn nhiều rủi ro và trở ngại. Cụ thể, đường Z30A đang được thi công mở rộng từ đầu năm 2025, khiến mặt đường để đi hẹp, lại thêm hố sâu hai bên đường. Nhất là vào giờ cao điểm đi làm hay tan ca của các nhà máy, rủi ro luôn rình rập người lao động trong quá trình lưu thông.

Còn đường số 11 nằm song song mang tính như giảm áp lực cho tuyến Z30A nhưng lại có nhiều khúc cua quanh co và chưa có các biển cảnh báo mũi tên chỉ dẫn cho người đi đường. Đã vậy, đoạn đầu đường hiện nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, dù đã 3 năm, nên với chiều ngang 4 m so với mặt đường 12 m, tạo nên hình dáng “thắt cổ chai” ngay tại điểm giao với đường ĐT766. Điều đáng ngại, trên đường ĐT766 vốn lưu thông với mật độ dày các phương tiện thì tại đoạn giao rẽ này lại đầy ổ voi, vũng lầy, nhất là khúc mà các xe container phải nỗ lực cua vào, cua ra nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa các phương tiện. Công ty thống kê có hơn 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường số 11, trong đó có 1 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết người. Đó là chưa tính những vụ tai nạn giao thông xảy ra trong dân.

Đường số 11, đoạn thuộc xã Suối Kiết bị hư hỏng nặng. Ảnh: Ngọc Lân

Đường số 11, đoạn thuộc xã Suối Kiết bị hư hỏng nặng. Ảnh: Ngọc Lân

Không chỉ thế, ở vùng nông thôn mới chuyển qua công nghiệp này, vẫn còn tình trạng nhiều hộ gia đình thả rông vật nuôi, gia súc trên đường nên cũng tiềm ẩn nguy cơ té ngã cho người đi đường. Vào ban ngày là thế. Còn ban đêm, đường số 11 và một đoạn đường Z30A vẫn chưa có đèn đường. Vì thế, ngoài vấn đề về an toàn giao thông thì vấn đề trộm cắp, cướp giật cũng sẽ gây ra những lo ngại cho người lao động.

“Hiện nay, công ty chúng tôi có gần 4.000 người lao động và đang trong quá trình tuyển dụng thêm để mở rộng sản xuất. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho người lao động công ty khi tham gia giao thông trên các tuyến đường này là vấn đề đang được người lao động và ban lãnh đạo công ty rất quan tâm”, công văn nhấn mạnh.

Đường số 11, đoạn thuộc xã Suối Kiết bị hư hỏng nặng. Ảnh: Ngọc Lân

Đường số 11, đoạn thuộc xã Suối Kiết bị hư hỏng nặng. Ảnh: Ngọc Lân

Không chỉ cho an toàn giao thông

Tuyến ĐT766 nối từ tỉnh Đồng Nai qua các xã phía Đông Nam tỉnh Lâm Đồng như: Trà Tân, Nam Thành… được nâng cấp khoảng 15 năm nay nhưng hiện nhiều đoạn đã bị xuống cấp, trong đó có đoạn tại điểm giao với đường số 11 như đã nói trên.

Còn 2 tuyến Z30A và đường số 11 là 2 tuyến đường mới được mở rộng, xây dựng từ 2 - 4 năm nay, xuất phát từ nhu cầu phát triển của các cụm công nghiệp dần hình thành theo thời gian ở đây.

Đến thời điểm này, khi 2/3 cụm công nghiệp ở đây đã lấp đầy 100%, các nhà máy đi vào hoạt động, thu hút lượng lớn công nhân thì việc lưu thông trên các tuyến đường trên trở nên nhộn nhịp. Đó là lý do đầu năm nay, tuyến đường Z30A được triển khai mở rộng nền đường từ 7 m hiện hữu lên 13 m để tránh tình trạng kẹt xe. Còn tuyến đường số 11 dài hơn 14 km gồm 2 đoạn đi qua 2 xã: Trà Tân, Suối Kiết, thì đoạn tại xã Trà Tân dài gần 9 km được xây dựng xong từ năm 2022, không bị hư hỏng nhưng đoạn 5,3 km thuộc xã Suối Kiết mới hoàn thành vào tháng 6/2025, chưa nghiệm thu thì đang bị hư hỏng nặng.

Từ đầu năm 2025 đến nay, nhà máy đã ghi nhận hơn 25 vụ tai nạn giao thông, trong đó, có 9 vụ do tránh các phương tiện khác, thắng gấp; 7 vụ va chạm với các phương tiện khác; 6 vụ do tông vật nuôi thả rông trên đường và 3 vụ với các lý do khác.

Trích công văn của Công ty TNHH Giày Nam Hà

Đó là đoạn tính từ đường Bà Tá - Gia Huynh (xã Suối Kiết) đến các cụm công nghiệp (xã Trà Tân) hiện có khoảng 1,5 km với bề mặt đã bị cày nát phần nhựa thảm, loang lổ “ổ voi, ổ gà”. Có đoạn khác, mặt đường còn bị vênh lên cao, bị lún thấp như tạo bẫy cho người đi đường và các phương tiện lưu thông. Theo những người dân trong vùng, đoạn đường này nhanh chóng bị hư hỏng, có thể do ngày đêm, xe tải trọng lớn chở cát, chở gỗ chạy từ hướng xã Suối Kiết qua các cụm công nghiệp ra ĐT766 liên tục. Chứ người dân qua lại, chở nông sản, mủ cao su nhỏ lẻ không thể nào làm hư đường được. Vả lại, có thể chất lượng công trình đường đoạn này không cao, vì cũng hàng loạt xe quá tải trọng đi qua nhưng đoạn đường tại xã Trà Tân lại không sao. Điều đáng lo là mấy tháng qua đã xảy ra nhiều vụ việc tai nạn giao thông do bị sụp “ổ gà”...

UBND xã Suối Kiết cũng đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Tánh Linh (chủ đầu tư công trình) về đề nghị kiểm tra sửa chữa tuyến đường nối Gia Huynh - Đông Hà để người dân thuận tiện đi lại làm việc tại các cụm công nghiệp Đông Hà cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản và mủ cao su trong khu vực. Cụ thể, sau khi có phản ánh của người dân, ngày 19/8/2025, Phòng Kinh tế xã Suối Kiết đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trạng tuyến đường nối đường Bà Tá - Gia Huynh đến các cụm công nghiệp Đông Hà (xã Trà Tân) cho thấy phần lớn đoạn đường bị hư hỏng nặng là tiếp giáp với đoạn đường cũ được thi công cách đây gần 2 năm.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Tánh Linh, ban có nhận được thông tin trên. Nhưng do đang mùa mưa nên đơn vị thi công chưa thể sửa chữa đoạn đường bị hư hỏng. Sau khi sửa xong, ban kiến nghị ngành chức năng, địa phương kiểm soát không cho những xe chở cát, chở gỗ quá tải trọng từ xã Suối Kiết đi qua con đường này ra ĐT766.

Việc đẩy nhanh hoàn thiện các tuyến đường trên không chỉ bảo đảm an toàn trong giao thông mà còn góp phần tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp ở đây. Vì chính người lao động tại các cụm công nghiệp sẽ yên tâm sản xuất.

Theo lãnh đạo xã Trà Tân, sau sáp nhập, UBND xã đã gặp hộ dân có đất ở điểm giao 2 tuyến đường ĐT766 và đường số 11, vận động giao đất để tránh tình trạng đường bị thắt “cổ chai”. Hộ dân này yêu cầu đổi mảnh đất do xã quản lý gần bên nhưng rất khó, khi đất của hộ dân này là đất nông nghiệp, còn đất xã quản lý là đất thương mại, dịch vụ. Xã đang tiếp tục vận động và kế hoạch là sẽ giao đất trong năm 2025. Riêng đường Z30A, xã cũng đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Đức Linh yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng xong vào cuối năm 2025.

Bích Nghị .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cac-cum-cong-nghiep-xa-tra-tan-nhung-tuyen-duong-gay-kho-397548.html