Các doanh nghiệp hàng không kiến nghị vay hơn 30.000 tỷ đồng để trả nợ

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị ngành ngân hàng cho các doanh nghiệp hàng không vay hơn 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ phải trả.

Chiều 28/9, Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, ngân hàng thương mại có dư nợ tín dụng hàng không nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngành hàng không kiến nghị vay hơn 30.000 tỷ đồng để trả nợ, phục hồi sản xuất sau những thiệt hại lớn mà đại dịch COVID-19 gây ra. Ảnh minh họa

Nói về khó khăn của ngành hàng không, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến doanh thu ngành hàng không sụt giảm tới 80 - 90% từ cuối tháng 5/2021 đến nay.

Toàn bộ các đường bay thương mại quốc tế và đường bay nội địa đều bị dừng. Mỗi ngày các hãng hàng không phải chi hơn 100 tỷ đồng vì máy bay phải nằm chờ tại các cảng hàng không.

“Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam lên tới 36.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng. Do vậy Hiệp hội kiến nghị ngành ngân hàng cho các doanh nghiệp hàng không vay hơn 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ phải trả.

Trong đó Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000 - 12.000 tỷ đồng, Vietjet vay trên 10.000 tỷ đồng, Bamboo 5.000 tỷ đồng, Pacific Airlines 5.700 tỷ đồng và Vietravel 1.000 tỷ đồng”, ông Bùi Doãn Nề cho biết.

Ngoài ra Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất 2 gói vay cụ thể: Áp dụng cơ chế tái cấp vốn vay lãi suất 0% như đã áp dụng với Vietnam Airlines cho các hãng hàng không khác với quy mô vốn từ 4.000 tỷ đồng với thời hạn tối đa 3 năm.

Đồng thời, cho phép các hãng hàng không thuộc Hiệp hội được vay gói hỗ trợ 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (ngân sách cấp bù lãi suất 4%) với thời hạn 3 - 4 năm.

Mỗi ngày các hãng hàng không phải chi hơn 100 tỷ đồng vì máy bay phải nằm chờ tại các cảng hàng không, hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ. Ảnh: TL

Tại cuộc họp, đại diện Vietnam Airlines kiến nghị cần có một cơ chế tổng thể để hỗ trợ cho các hãng hàng không vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Để đạt hiệu quả cao, cơ chế đó phải phù hợp với thực tế của các hãng hàng không hiện nay như không có tài sản bảo đảm; kéo dài thời gian cơ cấu lại các khoản nợ, giảm lãi suất, được duy trì hạn mức tín dụng,...

Về phía Bamboo Airway, hãng hàng không này cũng đề nghị các giải pháp giảm lãi suất của ngành ngân hàng nên kéo dài đến hết năm 2022 và cho phép các hãng bay được vay thêm các khoản vay mới.

Năm 2021, hãng này chỉ bay được 3 tháng khiến doanh thu giảm 70%, có thời điểm giảm 90%, trong khi các chi phí vẫn phải chi trả. Dù đã có sự hỗ trợ của Chính phủ, nhưng doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và hiện dư nợ của Bamboo Airlines hơn 3.000 tỷ đồng.

Đại diện BIDV kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng trong việc thực hiện các chính sách tài trợ cho hãng hàng không đang lỗ liên tục và chưa xác định rõ được khả năng trả nợ trong tương lai.

Đây là khó khăn của ngân hàng khi tiếp tục cấp vốn, duy trì và gia tăng hạn mức cho các hãng hàng không.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, chưa khi nào hàng không lại khó khăn như hiện nay và khẳng định sẽ ưu tiên tạo điều kiện cho các hãng vay vốn ngân hàng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đề nghị các Ngân hàng Thương mại chủ động giảm lãi cho hãng hàng không, các ngân hàng chủ động quyết định cho các hãng vay tín chấp.

Cùng với việc ưu tiên vốn cho hãng hàng không, các ngân hàng nên giảm lãi suất cho vay đối với các hãng hàng không.

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính để đề xuất gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không và trình Chính phủ phê duyệt.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-doanh-nghiep-hang-khong-kien-nghi-vay-hon-30000-ty-dong-de-tra-no-post158591.html