Các dự án giao thông huyết mạch Cái Mép - Thị Vải chuyển động mới
Hệ thống giao thông huyết mạch với tổng vốn đầu tư gần 15 ngàn tỷ đồng kết nối khu vực cảng quốc tế cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đang có nhiều chuyển động mới. Hàng loạt dự án trọng điểm được các nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xây dựng.
Rầm rộ thi công
Giữa tuần qua, nhóm phóng viên Báo Đầu tư điện tử có cuộc khảo sát thực tế tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm khu vực cảng quốc tế cái Mép - Thị Vải.
Ghi nhận thực tế tại công trường điểm đầu tuyến đường Phước Hòa - Cái Mép, nhà thầu Công ty cổ phần Cầu 12 huy động hàng chục phương tiện xe lu, xe ủi rầm rộ thi công nền hạ. Hệ thống cống thoát nước hai bên đường đang được các công nhân lắp đặt các cấu kiện bê tông. Cuối tuyến này, liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Cầu 12 - Công ty công ty Cầu 17 Thăng Long gấp rút hoàn thiện thi công Mỏ Nhát, hiện khối lượng thi công đạt khoảng 95%.
Cầu Mỏ Nhát được liên danh các nhà thầu thi công đạt khoảng 95% khối lượng. Ảnh: Lê Toàn
Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp Ban quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (đơn vị đóng vai trò chủ đầu tư) cho biết dự án Phước Hòa - Cái Mép đang từng bước hoàn thiện. Tuyến đường này tạo sự kết nối thông suốt giữa đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với Quốc lộ 51 phục vụ khai thác cho hệ thống cảng và khu công nghiệp trong khu vực. Dự án này có tổng mức đầu tư 954 tỷ đồng, có chiều dài 4,4 km, lũy kế giá trị giải ngân đạt khoảng 630 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đầu năm 2021.
Còn tại công trường dự án đường 991B (đoạn từ QL51 - hạ lưu cảng Cái Mép) phóng viên Đầu tư ghi nhận nhà thầu thi công, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đang huy động gần 10 dàn máy khoan xử lý nền đất yếu bằng phương pháp khoan cọc đất gia cường xi măng. Ông Vũ Thiếu Sơn (chỉ huy trưởng) cho biết tranh thủ thời tiết thuận lợi nhà thầu Cường Thịnh Thi dồn tối đa nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án. Theo ông Sơn vấn đề giải phóng mặt bằng đã được giải quyết nên trong thời gian tới tiến độ giải ngân cho dự án sẽ nhanh hơn, mục tiêu tới cuối năm 2021 sẽ hoàn thành cơ bản gói thầu.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải thì tuyến đường 991B là trục giao thông quan trọng để vận chuyển hàng hóa của cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải, các khu công nghiệp bao như Cái Mép, Phú Mỹ 3, Phú Mỹ 3 mở rộng, Khu logistic Cái Mép Hạ và Trung tâm vận tải kho bãi... Tổng mức đầu tư dự án 3.951 tỷ đồng với chiều dài 9,7 km.
Một dự án khác cũng đang gấp rút hoàn thành là đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (giai đoạn 1). Lý trình từ cảng Phước An (tỉnh Đồng Nai) ngược về thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã thông suốt toàn tuyến. Theo đó, giai đoạn 1 dự án đã cơ bản hoàn thành với tổng chiều dài gần 18 km. Hiện nhà thầu thực hiện những công đoạn cuối cùng như vệ sinh mặt đường, trồng cây xanh, cảnh quan…
Ngoài 3 tuyến đường trên, khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải còn có hàng loạt dự án giao thông quan trọng khác cũng được khởi động như: cầu Phước An, đường Long Sơn - Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, quốc lộ 56 – tuyến tránh thị xã Bà Rịa, tỉnh lộ 991 nối dài.
Sắp khởi công nhiều công trình lớn
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết Ban này vừa hoàn tất khâu lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu xây lắp giao thông với tổng giá gói thầu hơn 900 tỷ đồng. Đó là gói thầu Xây lắp cầu sông Rạng (552 tỷ đồng) thuộc dự án xây dựng đường Long Sơn – Cái Mép; gói thầu Xây lắp đoạn từ Km0+268,19 đến Km1+900 (172,6 tỷ đồng) và gói thầu Xây lắp đoạn từ Km1+900 đến Km2+903 (176,2 tỷ đồng) thuộc Dự án Đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải.
“Sau khi hoàn tất hợp đồng xây lắp với các nhà thầu trúng thầu và các khâu chuẩn bị khác chúng tôi sẽ phát lệnh khởi công các công trình này ngay trong quý II năm 2020”, ông Trình nói và cho biết hệ thống cảng biển Thị Vải – Cái Mép có tính chất quan trọng do vậy việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông khu vực này là nhiệmvụ ưu tiên và yêu cầu hết sức cấp thiết.
Nhà thầu Cường Thịnh Thi dồn tối đa nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án dự án đường 991B (đoạn từ QL51 - hạ lưu cảng Cái Mép). Ảnh: Lê Toàn
Cũng theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Trình, thì thời gian qua, tiến độ các tuyến đường kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải chậm chủ yếu do 3 khó khăn về giải phóng mặt bằng, các dự án xây dựng trên nền đất yếu và công tác bố trí vốn nhiều thời điểm còn chậm. Để gỡ khó nhằm triển khai dự án tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang chủ động, tích cực phối hợp giữa các đơn vị hữu trách đâỷnhanh khâu giải phóng mặt bằng cho các dự án.
"Ban quản lý Dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải tích cực phối hợp với thị xã Phú Mỹ và các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để rốt ráo hoàn thành giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải. Cụ thể, Dự án đường 991B kết nối Quốc lộ 51 với hạ lưu cảng Cái Mép còn vướng 4 hộ dân chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng. Ban quản lý Dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải đang phối hợp với UBND thị xã Phú Mỹ thống nhất mức giá bồi thường cho 4 hộ này. Đối với 26 hộ dân chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng thuộc dự án đường Phước Hòa - Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có chỉ đạo giải quyết rốt ráo các vướng mắc về hồ sơ pháp lý và giá đền bù để bảo đảm tiến độ thi công dự án", ông Trình nói.
Vấn đề khó khăn về vốn, mới đây lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định sẽ kịp thời giải quyết nhu cầu bổ sung vốn theo tiến độ. Theo đó, tỉnh này sẽ bố trí, sử dụng 7.000 tỷ đồng vốn dự trữ của địa phương tập trung trước cho các dự án lớn trong đó có dự án cầu Phước An và bồi thường giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch, năm 2020, các dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải được bố trí gần 700 tỷ đồng. Hiện tại với việc các dự án được đẩy nhanh thi công thì tình hình giải ngân số vốn này đang đạt kỳ vọng của chủ đầu tư.