Các hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay.

Các hãng hàng không sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay. Ảnh minh họa

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về kiểm soát hành khách khai báo y tế tại các cảng hàng không và đảm bảo an toàn khai thác, tránh ùn tắc như tại sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua, nhất là các dịp cao điểm như nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không, các cảng vụ hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành thực hiện tốt công tác kiểm soát hành khách khai báo y tế tại các cảng hàng không, sân bay.

Đặc biệt các hãng hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay và khuyến cáo hành khách check-in online khai báo y tế trước khi làm thủ tục.

Các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Đối với các cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chỉ đạo lực lượng an ninh thực hiện đúng trách nhiệm và nhiệm vụ được giao trong quá trình làm việc.

Dừng việc phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế và bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh theo các Chỉ thị, văn bản yêu cầu trước đây của Cục Hàng không.

"Các cảng hàng không cần hỗ trợ các hãng hàng không thực hiện thông báo cho hành khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các cảng. Triển khai các nội dung trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài đang hoạt động tại cảng hàng không, sân bay", Cục Hàng không yêu cầu.

Trước đó, từ ngày 14 - 19/4, tại khu vực soi chiếu an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất liên tục xảy ra ùn ứ hành khách vào buổi sáng. Nguyên nhân là do lưu lượng khách tăng cao và nhiều hành khách chưa khai báo y tế khi qua cửa an ninh.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu cảng hàng không bố trí nhân lực phối hợp với hãng hàng không kiểm tra tờ khai y tế của hành khách, đảm bảo hành khách hoàn thành khai báo y tế trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-hang-hang-khong-chiu-trach-nhiem-kiem-soat-viec-khai-bao-y-te-cua-hanh-khach-post129650.html