Các hãng hàng không, sân bay sẵn sàng phục vụ tết
Nhà chức trách hàng không yêu cầu bổ sung nguồn nhân lực, phương tiện phục vụ hành lý tại các cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không, sân bay, các đơn vị phục vụ mặt đất, dịch vụ khẩn trương lập kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện phục vụ mùa cao điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Quý Mão 2023 đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hàng không, hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến.
Sân bay tăng cường nhân sự bốc xếp hành lý
Là sân bay có lượng khách đi/đến tấp nập nhất cả nước, cao điểm tết sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 120.000 lượt khách/ngày. Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết giai đoạn cao điểm sẽ có 800 chuyến bay/ngày, theo đó cảng đang chờ số liệu lượng khách và tần suất khai thác để có phương án phục vụ khách đi/đến thuận tiện và lấy hành lý nhanh chóng.
Theo vị đại diện này, cảng đang sắp xếp lại luồng di chuyển xe chở khách một chiều, thay vì hai chiều như thời gian vừa qua đã gây ra tình trạng ùn tắc do dồn vào ga đến quốc nội. Đồng thời, cảng sẽ lắp camera giám sát tại sáu băng chuyền hành lý đảm bảo thời gian hành lý lên băng chuyền. Cùng đó là đưa thông tin hành lý kịp thời, rõ ràng để khách dễ nhận biết. Xe kéo hành lý cũng được tăng cường để hãng bốc dỡ khỏi khoang hàng di chuyển ngay thay vì chờ đủ số lượng.
Ngoài ra, giai đoạn cao điểm, các hãng hàng không cũng tăng cường thêm nhân sự để đảm bảo hành lý nhanh chóng bốc xếp lên xe. Các phương tiện chở hành lý, khách được bố trí lại, hạn chế tình trạng qua nhiều điểm giao cắt, làm chậm thời gian di chuyển khách và hành lý vào nhà ga đến.
Tại sân bay Vinh (Nghệ An), ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc sân bay này, cho biết cao điểm tết có 100 chuyến bay đi/đến sân bay Vinh, do đó cảng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phục vụ khách tốt nhất.
Ông Thư đánh giá lượng hàng hóa và hành lý cao điểm rất lớn do vậy cần đội ngũ nhân lực để bốc xếp hành lý đảm bảo giao cho khách nhanh nhất.
Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết giai đoạn cao điểm sẽ có 800 chuyến bay/ngày, theo đó cảng đang chờ số liệu lượng khách và tần suất khai thác để có phương án phục vụ khách đi/đến thuận tiện và lấy hành lý nhanh chóng.
Hãng hàng không tăng cường bay đêm
Trao đổi với PV, đại diện Bamboo Airways cho biết dịp tết này hãng dự kiến tăng 15%-20% tải trọng, cung ứng hơn 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay. Đối với mạng bay nội địa, hãng sẽ tăng cường khai thác luồng khách đông đúc từ các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đến các tỉnh, thành như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam, Pleiku, Lâm Đồng, Điện Biên, Kiên Giang và các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn.
Trên mạng bay quốc tế, hãng tăng cường khai thác các tuyến bay đi Đức, Anh, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Thái Lan.
Đại diện hãng đánh giá hệ số lấp đầy trên nhiều chặng bay của hãng đang có xu hướng tăng mạnh, nhiều đường bay đang hết vé khá nhanh. Ngoài ra, hãng cũng đã lên kế hoạch tăng cường bay đêm nội địa trong giai đoạn cao điểm để đáp ứng nhu cầu khách tăng cao.
Đại diện Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết thời điểm hiện tại, lượng khách đặt vé máy bay nội địa cao điểm tết tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu lớn tập trung vào các đường bay từ TP.HCM đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Đồng Hới. Theo đó, các hãng đã chuẩn bị lực lượng phi công, tiếp viên, máy bay cũng như nhân sự, trang thiết bị phục vụ từ rất sớm để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho cao điểm tết.
Đối với các đường bay quốc tế, hãng này cũng bắt đầu bán vé tết. Đến nay Vietnam Airlines đã khôi phục tới hầu như toàn bộ các thị trường nước ngoài như thời điểm trước dịch (trừ thị trường Trung Quốc). Tổng số chuyến bay quốc tế của hãng dự kiến tăng gần gấp đôi so với thường lệ. Trong đó, các đường bay đi châu Úc, Đông Bắc Á và một số tuyến du lịch như Thái Lan, Singapore đang có nhu cầu cao trong dịp cao điểm tết.
Còn đại diện Pacific Airlines cho biết hãng đã và đang tiến hành rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn lực, bao gồm công tác kỹ thuật để đảm bảo an toàn nhu cầu đi lại tết của người dân. Đồng thời, hãng cũng sẽ bám sát tình hình thị trường để tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại tăng trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.•
Tạo điều kiện xe buýt đón khách tại sân bay
Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không. Cùng đó, xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Cục Hàng không lưu ý tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Nguồn PLO: https://plo.vn/cac-hang-hang-khong-san-bay-san-sang-phuc-vu-tet-post709845.html