Các hãng ô tô Nhật kiên định thúc đẩy xe hybrid

Toyota đẩy mạnh xe hybrid để bảo vệ vị trí dẫn đầu tại Indonesia, thị trường lớn nhất ASEAN, trong khi các hãng Trung Quốc ào ạt trưng bày xe điện.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia đang diễn ra ở ngoại ô Jakarta từ ngày 17 đến 28/7/2024, các hãng xe Nhật trưng bày những mẫu xe hybrid mới nhất của mình.

Với sự tham gia của 35 hãng xe đến từ khắp thế giới, tính theo quốc gia thì số lượng hãng xe Nhật Bản là nhiều nhất (8 hãng) và thứ nhì là các thương hiệu Trung Quốc (6 hãng), chủ yếu là xe điện.

Gian hàng của Toyota trưng bày chiếc xe hybrid Prius mới nhất của mình, gồm một bản hybrid thông thường và một bản hybrid cắm điện (PHEV) được nhập khẩu từ Nhật Bản.

Mức giá cho mẫu xe Prius hybrid thông thường vào khoảng 698 triệu rupi (43.255 USD).

Xe hybrid Toyota Prius trưng bày tại Triển lãm Ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia. Ảnh: Nana Shibata/Nikkei.

Xe hybrid Toyota Prius trưng bày tại Triển lãm Ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia. Ảnh: Nana Shibata/Nikkei.

"Công nghệ hybrid đã được chứng minh trên thế giới", Hiroyuki Ueda, người đứng đầu Toyota Indonesia, phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo tại địa điểm tổ chức sự kiện.

Ông Ueda cho biết thêm, khách hàng Indonesia của Toyota được hưởng lợi từ xe hybrid như tiết kiệm nhiên liệu, điều rất có giá trị trong điều kiện giao thông đông đúc.

Thủ đô Jakarta của Indonesia là một trong những thành phố có tình trạng tắc đường nghiêm trọng nhất thế giới.

Tại sự kiện, Nissan thông báo sẽ ra mắt mẫu xe hybrid e-Power Serena mới nhất cho thị trường Indonesia. Mẫu xe mới được nhập khẩu từ Nhật Bản và có giá khoảng 640 triệu rupi (khoảng 39.000 USD).

Indonesia cùng với Thái Lan, Việt Nam là những thành trì của các hãng xe Nhật Bản, nơi họ nắm giữ thị phần lớn nhất.

Toyota, bao gồm cả công ty con Daihatsu, chiếm hơn 50% doanh số ở Indonesia trong 6 tháng đầu năm 2024, tiếp theo là Honda và Mitsubishi Motors, theo nhóm ngành.

Thương hiệu Trung Quốc lớn nhất là Wuling Motors, đứng thứ chín với khoảng 3% thị phần.

Số liệu bán lẻ của Top 10 hãng xe tại Indonesia trong 6 tháng đầu năm, có tới 8/10 là thương hiệu Nhật. Ảnh: Gaikindo

Số liệu bán lẻ của Top 10 hãng xe tại Indonesia trong 6 tháng đầu năm, có tới 8/10 là thương hiệu Nhật. Ảnh: Gaikindo

Chia theo kiểu loại hệ thống động lực, doanh số xe hybrid vẫn hơn gấp 3 đến 4 lần xe điện ở Indonesia cũng như tại ASEAN.

Theo dữ liệu bán buôn của Gaikindo, doanh số bán xe hybrid tại nước này đạt khoảng 54.000 xe năm ngoái, trong khi doanh số bán xe điện chỉ khoảng 17.000 xe.

Lý do, xe điện vẫn phải đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng sạc khi cả đất nước Indonesia mới có khoảng 1.400 trạm sạc, rất khó kiếm trạm sạc ở bên ngoài đô thị.

Năm 2024, ngành công nghiệp ô tô Indonesia đặt mục tiêu doanh số 1,1 triệu xe, trong đó lượng xe hybrid tiêu thụ sẽ chiếm khoảng 7%.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/cac-hang-o-to-nhat-kien-dinh-thuc-day-xe-hybrid-192240723152442542.htm