Các hãng phân bổ hoạt động như thế nào tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?
Theo thông báo, các chuyến của Vietnam Airlines (trừ ba tuyến đi Côn Đảo, Rạch Giá và Cà Mau) sẽ khai thác tại nhà ga T3 còn Vietjet Air dự kiến chuyển toàn bộ hoạt động bay nội địa sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Các hãng hàng không đã điều chỉnh các chuyến bay nội địa sau khi nhà ga T3 bắt đầu được khai thác. Ảnh: TL
Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khánh thành ngày 19-4, là dự án hạ tầng giao thông quan trọng của TPHCM. Công trình giúp giảm tải cho nhà ga T1 và điều chỉnh lại hoạt động giữa các hãng bay nội địa.
Việc phân bổ lại hoạt động giữa các nhà ga đang được các hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines và VASCO triển khai theo lộ trình cụ thể.
Cụ thể, từ ngày 19-4, các chuyến bay giữa TPHCM và Hà Nội của Vietnam Airlines sẽ chuyển hoàn toàn sang T3. Đến ngày 28-4, toàn bộ đường bay nội địa khác cũng sẽ được khai thác tại đây, trừ ba tuyến đi Côn Đảo, Rạch Giá và Cà Mau vẫn duy trì tại nhà ga T1.
Sau Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng sẽ chuyển toàn bộ hoạt động bay nội địa sang nhà ga T3, dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Hai hãng chiếm gần 80% thị phần bay nội địa tại Tân Sơn Nhất sẽ đồng loạt hoạt động tại nhà ga mới, góp phần giảm áp lực cho hạ tầng cũ và rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách.
Trong khi đó, nhà ga T1 sẽ tiếp tục phục vụ các chuyến bay nội địa của Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines và VASCO. Hiện tại, chưa có kế hoạch cụ thể về việc chuyển các hãng này sang T3 trong giai đoạn đầu.
Trong khi đó, nhà ga T2 vẫn giữ nguyên vai trò phục vụ các chuyến bay quốc tế. Toàn bộ chuyến bay quốc tế đi và đến Tân Sơn Nhất, không phân biệt hãng bay, đều làm thủ tục tại nhà ga này.
Việc phân chia lại các hãng bay giữa các nhà ga có thể gây nhầm lẫn ban đầu, do nhà ga T3 cách biệt và mất 15-20 phút di chuyển. Hành khách nên kiểm tra kỹ thông tin nhà ga trên vé, đến sân bay sớm ít nhất hai tiếng và ưu tiên làm thủ tục trực tuyến để tiết kiệm thời gian.
Để hỗ trợ kết nối giữa các nhà ga, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí xe buýt trung chuyển miễn phí với tần suất 10-20 phút/chuyến. Hành khách cũng có thể sử dụng taxi hoặc xe công nghệ khi cần.
Tại nhà ga T3, hành khách có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng VNeID do Bộ Công an phát triển để thực hiện các thủ tục từ check-in, kiểm tra an ninh đến lên máy bay mà không cần xuất trình giấy tờ tùy thân.