Các hãng xe Nhật, Hàn tại Mỹ hồi phục trở lại trong tháng 5 nhờ 'thuốc' trợ giá và bán online
Sau khi bị virus COVID-19 nhấn chìm trong tháng 4, làng xe Mỹ đã trở lại phần nào trở lại trong tháng 5.
Dù không ít thương hiệu xe lớn công bố mức giảm doanh số tới hơn 40% trong tháng 4, tháng 5 là giai đoạn khởi sắc hơn rất nhiều khi tạm thời doanh số tại quốc gia này đã trở lại sát mốc tiền COVID-19.
Các thương hiệu xe vẫn công bố doanh số hàng tháng (thay vì chuyển sang báo cáo từng quý để hạn chế tác động tiêu cực tới tâm lý các nhà đầu tư) vừa hé lộ kết quả kinh doanh trong tháng 5 cho thấy dấu hiệu trở lại của thị trường Mỹ.
Khởi đầu với Hyundai, họ bán được 57.619 xe trong tháng 5, thấp hơn con số 66.121 đơn vị trong cùng kỳ 2019 13% nhưng vẫn là bước tiến đáng kể so với tháng 4 (giảm 39%) cũng như dự tính của chính họ về giai đoạn này (giảm 33%) dù môi trường kinh doanh vẫn không khả quan hơn nhiều vì COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Đáng nói hơn là doanh số bán lẻ của họ thực tế tăng 5% nhưng doanh số xe dịch vụ giảm tới 79% khiến tháng 5 không được trọn vẹn. Theo lý giải của Hyundai Bắc Mỹ, các thủ thuật bán lẻ dựa trên dịch vụ bán online và bàn giao từ xa, trợ giá và các đối tác đại lý đã giúp họ đạt được bước tiến lớn trong tháng 5, đồng thời lượng xe dự trữ của đại lý ở mức ổn thay vì quá tải như trước.
Một thương hiệu vẫn giữ báo cáo tháng khác là Mazda cho biết doanh số tháng 5 giảm không đáng kể so với 2019 với 25.192 đơn vị (giảm 1%). SUV CX-30 mới thể hiện được vị thế của mình khi vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách bán chạy, doanh số MX-5 Miata và CX-9 cũng tăng lần lượt 30,7 và 20,8%.
Cuối cùng, Genesis công bố doanh số tháng đạt 1.350 xe trong tháng 5, giảm 42% vì khách hàng vẫn chờ đợi 2 dòng tên chủ lực là G80 và GV80 mở bán thế hệ mới trong tương lai gần. Hiện họ đã đạt 1.600 đơn đặt trước cho G80 và hơn 11.000 đơn cho GV80.