Các HTX vận tải quản lý xã viên rất lỏng lẻo
Chỉ cần đăng ký với HTX vận tải, một người dân dễ dàng trở thành một thành viên của HTX và tham gia đóng phí thường niên.
Báo Pháp Luật TP.HCM đã có loạt bài điều tra: "Tái diễn nạn tài xế taxi tráo tiền ở TP.HCM".
Loạt điều tra đã ghi lại hình ảnh tài xế taxi giật, tráo tiền nhanh như chớp và đây không phải lần đầu tiên PLO phản ánh về thực trạng trên.
Các tài xế taxi gắn mào HTX 27-7 và HTX 27.7 không chỉ “chặt chém” mà còn giật tiền, tráo tiền triệu của khách nước ngoài trong chớp nhoáng. Các tài xế taxi lái xe mang phù hiệu của HTX vận tải 27-7 hành nghề tại nhiều địa điểm du lịch, giở tiểu xảo để tráo, lấy tiền của khách.
Tuy nhiên, trên thực tế để trở thànhthành viên HTX vận tảivô cùng dễ dàng, nhanh gọn.
Trong một tuần vào được HTX vận tải
Để có thể chạy được loại hình xe công nghệ ở TP.HCM, ông Nguyễn Mạnh Hùng, huyện Nhà Bè phải xin vào một HTX. Ông Hùng cho biết là một cá thể sẽ không thể tham gia kinh doanh vận tải nên buộc phải vào HTX. Lúc này, tài xế mới được cấp phù hiệu, biển số vàng và có thể chở khách.
Tài xế có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng với hàng "tá" HTX vận tải ở TP.HCM và xin vào HTX. Người dân chỉ cần đăng ký làm thành viên, chụp giấy tờ, cà vẹt, bằng lái xe... sau 1 tuần sẽ có.
"Ban đầu, tôi mua xe ô tô từ một hãng xe, họ kết nối thẳng tới HTX đó nên thủ tục nhanh hơn. Về sau chỉ cần gia hạn, đóng phí thường niên là có thể hoạt động bình thường. Trung bình 1 tuần, tài xế sẽ được cấp phù hiệu và có thể chở khách. Lệ phí 1 năm là 700 ngàn đồng, nếu tôi đóng 5 năm lệ phí của HTX vận tải đó sẽ giảm còn 1,5 triệu đồng.
Thực chất khi tham gia HTX vận tải, người đại diện cũng phổ biến nội quy cho tài xế, song đến nay cũng khó mà nhớ hết. Thú thực, khi tham gia vận tải ở TP.HCM, tôi và nhiều tài xế tự phải nhủ với lòng mình, làm đúng đạo đức nghề nghiệp. HTX vận tải gần như không cần trình diện. Theo đó, khi nào sắp hết hạn phù hiệu thì liên lạc để xin gia hạn... Với những trường hợp chiếm đoạt tài sản từ hành khách là một việc thực sự đáng tiếc, cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát và xử lý mạnh tay hơn" - ông Hùng nhấn mạnh.
Mỗi HTX vận tải sẽ cách quản lý khác nhau
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Giám đốc HTX Vận tải Thương mại Dịch vụ Du lịch Sen Việt - chuyên cung cấp dịch vụ xe hợp đồng cho biết với mô hình HTX hiện nay thì mỗi HTX đều có một Điều lệ riêng.
Theo đó, mỗi thành viên đều có thể xin gia nhập, có thể góp vốn bằng tài sản, hoặc tiền, là công dân Việt Nam, có giấy khám sức khỏe... Tuy nhiên, ở mảng HTX taxi nếu tài xế muốn gia nhập cũng phải tuân thủ các Điều lệ đó, tham gia đóng phí đầy đủ.
"Mỗi HTX có một Điều lệ riêng, trong Điều lệ cũng nêu rõ nếu tài xế vi phạm các quy định của HTX sẽ bị loại bỏ tư cách thành viên.
Thông thường, các xã viên sẽ đóng lệ phí định kỳ, thông thường sẽ khoảng 1 triệu/năm đối với HTX Sen Việt; còn HTX khác sẽ có quy định cụ thể.
Sau đó, đại diện HTX sẽ làm các thủ tục như xin cấp phù hiệu cho các tài xế để tham gia vào hoạt động vận tải. Lúc này, thủ tục cấp phù hiệu sẽ dễ dàng hơn, cũng đơn giản, với điều kiện tài xế không vi phạm như phạt nguội, vi phạm tốc độ, không phải xe tranh chấp...
Hoạt động như vận tải nhưng "dắt con bỏ chợ"
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch HĐQT Vinasun cho biết hiện nay để được cấp phù hiệu, tham gia vận tải vô cùng dễ dàng, họ chỉ cần xin gia nhập một HTX vận tải nào đó là có thể tham gia vào thị trường vận tải. Tuy nhiên, trên thực tế, HTX có rất nhiều, song mô hình quản lý lỏng lẻo, không ràng buộc.
Việc tài xế taxi cưỡng đoạt tài sản của hành khách đã nêu rõ bản chất, điều này gây mất hình ảnh đến các taxi truyền thống, ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Việt Nam.
Ông Hỷ đề xuất nếu HTX vận tải vi phạm nhiều lần thì tước luôn giấy phép kinh doanh, không cấp phù hiệu cho những đơn vị HTX. Vinasun cũng kiến nghị không nên ký Hợp đồng với những đơn vị quản lý không có bộ máy vận hành, quản lý trực tiếp với từng tài xế.
"Cần phải quản lý chặt chẽ tới từng tài xế vì cũng có số ít tài xế có lòng tham với hành khách nước ngoài, không rành đường.
Vinasun đã luôn quản lý trực tiếp từ tài xế, hành trình, qua tổng đài, app nên sẽ không có tình trạng đó xảy ra. Nếu có, hành khách có thể phản ánh lên hãng để chúng tôi kiểm tra và xử lý.
Thậm chí có HTX có đến vài ngàn xã viên và khó có thể quản lý được. Hiện có một số HTX "núp bóng" mà chỉ sống dựa vào tiền lệ phí để nuôi sống HTX này, rồi đem con bỏ chợ. Vì vậy, HTX taxi hiện nay cần phải quản lý chặt chẽ đến từng tài xế.
Đúng nghĩa, nếu quản lý hiệu quả cần phải nêu cao và nâng cao trách nhiệm HTX trước pháp luật" - ông Tạ Long Hỷ nói.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết từ năm 2023 đến nay HTX Vận tải Du lịch 27.7 có 125 phù hiệu còn hiệu lực, cũng không có trường hợp nào bị thu hồi phù hiệu taxi.
Tương tự HTX Vận tải du lịch taxi 27/7 có 93 phù hiệu TAXI được cấp còn hiệu lực. Từ năm 2023 đến nay, chưa có trường nào bị thu hồi phù hiệu TAXI theo Quyết định của Sở GTVT đối với đơn vị này.
ĐÀO TRANG
Nguồn PLO: https://plo.vn/cac-htx-van-tai-quan-ly-xa-vien-rat-long-leo-post794236.html