Các khu cắm trại gần TP.HCM kín chỗ dịp lễ
Dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, nhiều người ở TP.HCM chọn hình thức camping, glamping. Hầu hết khu cắm trại gần thành phố đều sớm kín chỗ.
Trước đợt nghỉ lễ giỗ Tổ khoảng 2 tháng, Lê Thanh Thủy (27 tuổi) và hội bạn thân ở TP.HCM lên kế hoạch cắm trại gần thành phố. Cả nhóm muốn trải nghiệm các hoạt động gần gũi thiên nhiên, riêng tư nhưng không phải mất công di chuyển xa, tốn thời gian.
“Tuy nhiên khoảng 3 tuần trước kỳ nghỉ lễ, tôi liên hệ 3 điểm cắm trại ở Đồng Nai, Vũng Tàu và Tây Ninh đều được thông báo đã kín chỗ trong đợt lễ sắp tới. Còn 30/4, 1/5, một số nơi vẫn còn nhưng không có quá nhiều vị trí đẹp, mức giá phù hợp”, Thủy cho hay.
Cuối cùng nhóm bạn phải dời kế hoạch ra sau đợt lễ. “Chúng tôi chọn một khu cắm trại cao cấp ở Đồng Nai. Từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5, cuối tuần nào nơi này cũng kín chỗ nên chúng tôi phải đợi đến tháng 6 mới đi được”.
Dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay, nhiều người ở TP.HCM lựa chọn hình thức camping, glamping thay vì du lịch xa dài ngày. Các khu cắm trại lân cận thành phố hầu hết đã kín chỗ từ vài tuần cho đến vài tháng trước lễ.
Khách đặt kín chỗ nhưng chủ vẫn lo
Nguyễn Thị Hương, đại diện Zenna Pool Camp (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho Zing biết hiện khu cắm trại đã kín chỗ trong đợt giỗ Tổ Hùng Vương.
“Những đợt lễ khá dài ngày như thế này thì trước 1-2 tháng, mọi người đã đặt hết rồi. Nếu khách muốn đi cắm trại trong đợt giỗ Tổ thì chỉ có thể đi trong ngày, chỗ ở qua đêm giờ đã full. Một số khách sẽ chọn chỉ thuê bãi cắm và dùng lều tự túc, với nhóm này thì hiện chúng tôi vẫn còn chỗ”.
Tuy nhiên, đối với đợt lễ 30/4, 1/5, khu cắm trại này vẫn còn nhiều chỗ trống.
“So với thời điểm này năm ngoái, khu chúng tôi đã nhận đủ khách đặt. Năm nay, số người gọi điện, nhắn tin hỏi thăm vẫn nhiều song lượng khách quyết định đặt chỗ giảm. Một phần do dịch bệnh, dù tình hình đã được kiểm soát song mọi người dường như vẫn còn e ngại. Hơn nữa số lượng khách đi theo đoàn (đoàn sinh viên, học sinh cuối cấp, công ty teambuilding) cũng giảm so với mọi năm”.
Ngoài ra, khó khăn lớn nhất của các điểm cắm trại trong năm nay là không thể chắc chắn số lượng khách, kể cả với nhóm đã đặt trước.
“Do Covid-19, nên cho dù cọc trước nhưng đến ngày trong đoàn khách có người nhiễm bệnh thì họ vẫn có thể hủy, không mất cọc. Vì vậy mà kể cả bây giờ khách có đặt kín chỗ thì chúng tôi vẫn lo, sợ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trong khi trước đó mình đã phải từ chối nhiều người để giữ chỗ cho khách, đến sát ngày khách lại hoàn chỗ thì rất khó để tìm được ai có nhu cầu thuê hoặc chấp nhận giá thuê ban đầu”.
Trái ngược
Glamping (tạm dịch: cắm trại cao cấp) được ghép bởi “glamorous” và “camping” là một trong những từ khóa hot, trở thành xu hướng với giới trẻ hậu đại dịch. Phong cách cắm trại này được ưa chuộng bởi sự tiện nghi, tính riêng tư nhưng vẫn đảm bảo không gian thoáng mát, gần gũi thiên nhiên.
Theo khảo sát của Zing, các điểm glamping ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Lạt với quy mô nhỏ hầu hết đều đã kín chỗ từ khoảng 1-2 tháng trước hai đợt nghỉ lễ sắp tới. Một số nơi thậm chí đã thông báo full chỗ cách đây nhiều tuần.
Trong khi đó, các khu cắm trại truyền thống với sức chứa lớn hơn lên đến hàng trăm khách lại đang có một mùa kinh doanh ảm đạm hơn so với mọi năm.
Nguyễn Thành Trung, chủ bãi cắm trại Trung Camping (Hồ Dầu Tiếng), cho biết khu cắm trại này sắp full chỗ trong đợt lễ giỗ Tổ Hùng Vương.
“Vì tính chất phụ thuộc vào nước hồ chưa rút hết nên bãi cắm trại không thể mở rộng hơn. Lượng khách thì đâu đó trên 100 dưới 200, ưu tiên khách đặt cọc book chỗ trước rồi sẽ chốt số lượng vào ngày 7, 8/4”.
Còn trong lễ 30/4, 1/5, khu cắm trại này vẫn còn khá nhiều chỗ trống. Lượng khách đặt trước chưa đến 100 người.
“So với năm ngoái thì lượng khách năm nay giảm hẳn. Chúng tôi ước tính giảm đến 40-50%. Theo tôi, lượng khách du lịch giảm có 2 lý do chính.
Thứ nhất là do dịch bệnh nên khách cũng lo ngại đi vào các dịp lễ đông đúc, thay vào đó mọi người thích đi vào các ngày thường nhiều hơn. Lý do thứ hai là tình hình thu nhập năm nay của khách hàng giảm đi trông thấy. Từ nhóm khách trẻ cho đến đoàn công ty, gia đình đều sụt giảm”, Trung cho hay.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cac-khu-cam-trai-gan-tphcm-kin-cho-dip-le-post1307476.html