Các mẫu xe tay ga trăm triệu kén khách tại Việt Nam
Đa phần các dòng xe tay ga cao cấp có giá tiền trên dưới 100 triệu tại Việt Nam đều ít được người dùng lựa chọn.
Xe tay ga tại Việt Nam đôi khi không chỉ là phương tiện đi lại mà còn đóng vai trò như một tài sản lớn hoặc một món đồ chơi đắt tiền cho chủ nhân. Tuy nhiên, không phải dòng tay ga cao cấp nào cũng được người Việt ưa chuộng dù có nhiều ưu điểm về tính năng sử dụng hay công nghệ vận hành.
Ngoại trừ Honda SH, những cái tên điển hình có mức giá bán trên dưới 100 triệu nhưng khá kén khách có thể kể đến là Piaggio Medley, Honda PCX Hybrid và Vespa GTS.
Piaggio Medley - 75-93,9 triệu
Piaggio Medley 2020 vừa được ra mắt tại Việt Nam với các nâng cấp về thiết kế và nâng cấp trang bị. Mẫu tay ga bánh lớn nước Ý có 3 phiên bản gồm Medley 125, Medley S 125 và Medley S 150, mức giá đề xuất lần lượt là 75, 79 và 93,9 triệu đồng. So với các phiên bản Honda SH ABS đời 2020, Medley rẻ hơn 4 triệu đồng ở cấu hình 125 cc và 2 triệu đồng đối với tùy chọn động cơ 150 cc.
Xe có ưu điểm về tính thực dụng với cốp xe lớn, cảm giác lái tốt và tính an toàn cao nhờ phanh ABS 2 kênh. Các phiên bản Medley 2020 nay có thêm bảng đồng hồ điện tử, kết nối điện thoại qua Bluetooth và dùng đèn chiếu sáng LED.
Piaggio trang bị cho Medley 2020 2 tùy chọn động cơ i-Get 125 cc và 150 cc có phun xăng điện tử. Thông số công suất tối đa lần lượt 12 mã lực và 14,7 mã lực, mô-men xoắn cực đại tương ứng 11,5 Nm và 14,4 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu được nhà sản xuất công bố cho Medley 125 và 150 là 2,34 và 2,30 lít/100 km.
Kiểu dáng của Medley lại kén khách nếu so với đối thủ Honda SH, đây có thể là nguyên nhân chính khiến mẫu xe này không có doanh số tốt, dù trang bị và công nghệ là khá tốt và khả năng vận hành ổn.
Honda PCX Hybrid - 89,99 triệu
Là mẫu xe tay ga đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng động cơ xăng lai điện, Honda PCX Hybrid rất khó để tìm thấy trên đường phố. Chưa kể đến công nghệ vận hành mới lạ khiến người dùng dè chừng thì mức giá xấp xỉ 90 triệu cũng là rào cản lớn khiến PCX Hybrid khó bán tại Việt Nam. Với số tiền này, khách hàng có rất nhiều lựa chọn để cân nhắc.
Kiểu dáng tổng thể của PCX Hybird không quá khác biệt so với bản máy xăng tiêu chuẩn, xe được bổ sung một vài chi tiết tạo điểm nhấn như mặt nạ trước, đèn chiếu sáng LED và các logo Hybrid bên hông. Chiều cao yên của PCX hybrid ở mức 764 mm, cân nặng đạt 134 kg và có tư thế lái thoải mái. Điểm hạn chế nằm ở việc xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS dù giá bán cao.
PCX Hybrid được trang bị khối động cơ 150 cc, công suất 14,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Mô-tơ điện của xe có công suất của nó là 1,8 mã lực, mô-men xoắn 4,3 Nm, giúp tăng tốc tốt hơn và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khi chạy đường thành thị là khoảng 49,9 km/lít.
Trên thực tế, bản thân thiết kế của PCX thiên về tiện nghi và thoải mái nên không mang dáng vẻ thời trang, điều này khiến dòng xe này ít được lựa chọn. Phiên bản Hybrid có giá đắt hơn khá nhiều càng ít được khách hàng chọn mua hơn.
Vespa GTS - 93,9-155 triệu
Ở đợt nâng cấp năm 2019, Vespa đã trình làng đến 6 biến thể của dòng GTS với mức giá dao động từ 94 đến 155 triệu. Danh sách các phiên bản Vespa GTS hiện bán tại Việt Nam gồm GTS Super (125 cc và 150 cc), GTS SuperSport (150 cc và 300 cc), GTS Touring 300 và GTS SuperTech HPE 300.
Kiểu dáng to lớn, bệ vệ đặc trưng của Vespa GTS vẫn được giữ nguyên nên chỉ phù hợp với một bộ phận nhỏ khách hàng thích phong cách cổ điển của xe tay ga Ý. Đời xe mới bổ sung một vài tính năng hiện đại hơn như hệ thống đèn Full-LED, remote điều khiển để xác định xe từ xa và mở cốp. Riêng phiên bản GTS SuperTech HPE 300 sở hữu bảng đồng hồ điện tử và có thể kết nối với điện thoại thông minh.
Vespa GTS Super, GTS SuperSport và GTS Touring 300 tiếp tục sử dụng 3 mẫu động cơ i-Get 125 cc, i-Get 150 cc và Quasar 300 cc sẵn có. Còn model GTS SuperTech HPE 300 cao cấp nhất trang bị động cơ HPE (High Performance Engine) mới với 23,4 mã lực và mô-men xoắn đạt 26 Nm.
GTS là một trong những mẫu xe ấn tượng nhất của Vespa, từ thiết kế không tuổi cho tới khả năng vận hành tốt khi đi đường dài. Vóc dáng quá to lớn giới hạn đối tượng khách hàng của GTS. Sức nóng và tiếng ồn của quạt tản nhiệt khiến phiên bản 300 cc khó sử dụng trong phố. Nếu muốn lựa chọn một chiếc GTS để đi lại hàng ngày, phiên bản 125 hoặc 150 là hợp lý nhất.