Các ngân hàng đã cập nhật dữ liệu sinh trắc học đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước cho biết đến nay, đã có gần 17 triệu người thực hiện xác thực sinh trắc học theo quy định mới, trong đó, nhiều ngân hàng đã có trên 1 triệu khách xác thực.

 Nhiều ngân hàng đã ghi nhận trên 1 triệu khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Ảnh: Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+.

Nhiều ngân hàng đã ghi nhận trên 1 triệu khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Ảnh: Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+.

Tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 4/7, Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết đến cuối ngày 3/7, toàn hệ thống ngân hàng ghi nhận 16,6 triệu khách hàng đối chiếu thông tin sinh trắc học. Trong đó, 90% khách hàng tự thực hiện xác thực dữ liệu sinh trắc học online và 10% khách hàng thực hiện tại quầy.

Cũng tại buổi họp, nhiều lãnh đạo ngân hàng lớn đã có thông tin cập nhật về tiến độ cũng như giải pháp để hỗ trợ khách hàng xác thực dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định 2345/NHNN.

Nhiều ngân hàng có trên 1 triệu khách cập nhật dữ liệu

Ông Pranav Seth, Giám đốc Khối chuyển đổi Ngân hàng số Techcombank, cho biết hiện đã có hơn 2,1 triệu khách hàng Techcombank xác thực dữ liệu sinh trắc học thành công theo quy định mới.

Trước đó, cập nhật của đại diện Techcombank cho biết đến ngày 1/7, ngân hàng ghi nhận hơn 1,4 triệu khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên ứng dụng Techcombank Mobile, chiếm hơn 80% khách hàng thường xuyên thực hiện giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng/lần.

Để có được số lượng khách hàng hoàn thành cập nhật dữ liệu lớn kể trên, ông Pranav Seth cho biết Techcombank đã triển khai nhiều giải pháp từ công nghệ tới truyền thông để khách hàng hiểu sự quan trọng cũng như lợi ích từ việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

Trong đó, nhà băng này đã nghiên cứu trên 200 mẫu điện thoại di động khác nhau có kết nối NFC (kết nối không dây) để từ đó có giải pháp hướng dẫn tới từng khách hàng sử dụng từng mẫu điện thoại di động khác nhau.

 Theo thống kê của các ngân hàng, khoảng 90% khách hàng có thể tự thực hiện xác thực dữ liệu qua thiết bị di động. Ảnh: Xuân Sang.

Theo thống kê của các ngân hàng, khoảng 90% khách hàng có thể tự thực hiện xác thực dữ liệu qua thiết bị di động. Ảnh: Xuân Sang.

Tương tự, bà Đoàn Hồng Nhung, Giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank, cho biết tính đến 10h hôm nay (4/7), đã có gần 1,9 triệu khách hàng Vietcombank hoàn thành xác thực dữ liệu sinh trắc học.

Bà cho biết để triển khai hiệu quả Quyết định 2345 của NHNN, khối lượng công việc các ngân hàng phải thực hiện trong thời gian ngắn "rất khổng lồ" và chi phí thì "khó đong đếm được bằng con số".

Khác với các ngân hàng, Vietcombank chỉ tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng khoảng nửa tháng gần đây, cùng với thời điểm ra mắt app banking mới. Theo đó, ngân hàng đã tích hợp việc xác thực dữ liệu sinh trắc học vào app banking mới để khách hàng khi dùng app có thể đồng thời trải nghiệm dịch vụ ngân hàng mới và có thêm tính năng bảo mật mới.

"Đến nay, đã có 8,5 triệu khách hàng Vietcombank chuyển từ app cũ sang app mới", bà Nhung chia sẻ.

Về phía BIDV, lãnh đạo nhà băng này cho biết tính đến cuối ngày 3/7, ngân hàng đã ghi nhận hơn 1,7 triệu khách hoàn thành xác thực dữ liệu sinh trắc học. Trong đó, phần lớn là khách hàng tự thực hiện thông qua thiết bị di động có kết nối NFC. Số lượng khách hàng phải thực hiện xác thực trên kênh quầy chỉ chiếm dưới 10%, tương đương 166.000 khách.

Lãnh đạo nhà băng này cho biết hiện số lượng khách hàng tới quầy dịch vụ để xác thực dữ liệu đã giảm hẳn, tuy vậy, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới.

Sẽ áp dụng thêm giải pháp hỗ trợ khách hàng

Tại Agribank, Phó tổng giám đốc Lê Hồng Phúc cho biết Ngân hàng Nông nghiệp cũng là một trong những nhà băng đã ghi nhận trên 1 triệu khách hàng hoàn thành xác thực dữ liệu sinh trắc học và số lượng này vẫn tăng nhanh qua từng ngày.

"Bình quân mỗi ngày có khoảng 200.000 khách hàng của Agribank hoàn thành cập nhật dữ liệu, trong đó 8-10% khách hàng thực hiện trên kênh quầy, còn lại là khách tự cập nhật qua thiết bị di động", ông Phúc thông tin.

Tuy nhiên, ông Phúc cho biết đặc thù của Agribank là có nhóm khách hàng nông dân, nông nghiệp, nông thôn rất lớn, dẫn đến việc truyền thông, hướng dẫn khách hàng thực hiện quy định mới tương đối khó khăn.

Thời gian tới, lãnh đạo Agribank cho biết sẽ áp dụng thêm giải pháp để hỗ trợ khách hàng hoàn thành việc xác thực dữ liệu này.

Nói với Tri Thức - Znews, Phó tổng giám đốc Sacombank Nguyễn Minh Tâm cho biết đa phần khách hàng của ngân hàng đã đăng ký và xác thực sinh trắc học thành công đối với các giao dịch trên 10 triệu đồng/lần hoặc vượt 20 triệu đồng/ngày.

“Đa số khách hàng có thể chủ động cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng Sacombank Pay. Một số trường hợp như khách lớn tuổi, khách không có thiết bị hỗ trợ kết nối NFC hay trường hợp đặc biệt khác chỉ cần mang CCCD đến các điểm giao dịch sẽ được nhân viên ngân hàng hỗ trợ", ông Tâm cho biết.

Lãnh đạo Sacombank cũng cho biết thêm hiện vẫn tiếp tục thông báo đến khách hàng về việc nên cập nhật dữ liệu sinh trắc học để thực hiện các giao dịch chuyển tiền trực tuyến diễn ra thông suốt.

Cũng theo vị lãnh đạo Sacombank, hiện tại, ngân hàng chưa ghi nhận trường hợp khách hàng nào gặp khó khăn trong việc xác thực giao dịch bằng khuôn mặt khi đăng ký hay chuyển tiền.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/cac-ngan-hang-da-cap-nhat-du-lieu-sinh-trac-hoc-den-dau-post1484233.html