Các ngân hàng đảm bảo dịch vụ cho khách hàng

Trong ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, rất nhiều người dân thắc mắc các dịch vụ nào tiếp tục duy trì, nhất là các dịch vụ của ngân hàng. Theo thông báo từ các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, mọi dịch vụ vẫn được duy trì, tuy nhiên công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt hơn.

Giao dịch tại Agribank Lào Cai sáng 1/4.

Giao dịch tại Agribank Lào Cai sáng 1/4.

Khác với những ngày trước, trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội, giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Lào Cai (Agribank Lào Cai) vắng hơn. Khách hàng đến giao dịch cũng ngồi xa nhau, đảm bảo khoảng cách tổi thiểu theo khuyến cáo cơ quan y tế. Nước rửa tay được trang bị nhiều nơi, thậm chí cả tại các cây ATM của ngân hàng. Thông báo yêu cầu khách hàng phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào ngân hàng giao dịch được đặt ở vị trí dễ quan sát. Trước khi Chỉ thị cách ly xã hội có hiệu lực, Agribank Lào Cai đã có phương án làm việc để vừa đảm bảo thông suốt các dịch vụ đến khách hàng, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Agribank Lào Cai đã bố trí cán bộ luân phiên nghỉ theo hướng chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh và ngành ngân hàng. Cụ thể, nhóm 1 (50% cán bộ ngân hàng) sẽ làm việc từ ngày 1 - 7/4, nhóm 2 làm việc từ 8 - 15/4. Ngân hàng xây dựng phương án đảm bảo an toàn thông tin, giao dịch online 24/24h để phục vụ khách hàng. Ngân hàng đảm bảo an toàn kho quỹ, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt trong lưu thông, các hoạt động giao dịch được đảm bảo an toàn và khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ giao dịch online tại nhà. Agribank Lào Cai đã xây dựng kịch bản và phương án ứng phó theo từng cấp độ phòng, chống dịch đến từng chi nhánh, phòng giao dịch. Bên cạnh đó, để tránh dịch bệnh lây lan, ngân hàng đã tăng cường vệ sinh, sát khuẩn, diệt khuẩn nơi làm việc, máy ATM, trang bị bảo hộ lao động cho cán bộ, phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng. Phân công cán bộ trực để xử lý các công việc cần thiết, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Ông Nguyễn Đình Hải, Phó Giám đốc Agribank Lào Cai cho biết: Chúng tôi nâng công tác phòng, chống dịch lên theo từng cấp độ đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và ngành ngân hàng, cam kết vừa đảm bảo các dịch vụ vừa bảo vệ sức khỏe cho chính cán bộ, nhân viên của đơn vị và khách hàng.

Nước rửa tay trang bị tại các máy ATM.

Nước rửa tay trang bị tại các máy ATM.

Bắt đầu từ ngày 1/4, SHB chính thức tổ chức cho nhân viên làm việc luân phiên theo hai nhóm vào những khoảng thời gian khác nhau; bố trí nhân viên ngân hàng giữ khoảng cách an toàn. Ngân hàng cũng trang bị khẩu trang và nước rửa tay cho nhân viên, đồng thời tuyên truyền cách phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Theo ông Phạm Đức Thuận, Giám đốc SHB Chi nhánh Lào Cai: ngay sau khi nhận được Công điện của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, SHB đã triển khai tới toàn thể cán bộ để vừa đảm bảo dịch vụ của ngân hàng, vừa an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. SHB cũng hướng dẫn khách hàng giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi đến giao dịch tại ngân hàng.

Trong khi đó, các ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh như Vietcombank, HDBank, TPBank… cũng có phương án luân phiên cán bộ làm việc theo đúng tinh thần chỉ đạo cách ly xã hội nhằm hạn chế tập trung đông người, khách hàng đến giao dịch được hướng dẫn đảm bảo khoảng cách an toàn. Các ngân hàng đã khuyến cáo người dân giao dịch không dùng tiền mặt để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, ngày 31/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Công điện 03/CĐ-NHNN thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Công điện nêu rõ: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, để vừa chống dịch có hiệu quả, vừa đảm bảo các hoạt động tiền tệ, ngân hàng thiết yếu phục vụ nền kinh tế và người dân, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trong toàn ngành quán triệt đến toàn thể cán bộ trong đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bố trí cán bộ làm việc tại nhà trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 1/4/2020, tùy điều kiện của từng đơn vị, thủ trưởng đơn vị bố trí luân phiên lãnh đạo và cán bộ làm việc tại cơ quan và tại nhà, đảm bảo các nhóm cán bộ không tiếp xúc trực tiếp với nhau. Đối với các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp trực thuộc ngân hàng nhà nước chủ động quyết định việc bố trí cán bộ theo các phương án, kịch bản phòng, chống dịch của mình nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc: đáp ứng yêu cầu sử dụng dịch vụ thiết yếu của người dân, đặc biệt là đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM.

Ông Trương Thanh Xuân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai cho biết: sau khi nhận được công điện của Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo về thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai đã gửi công điện đến tất cả 25 chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc thực hiện với mục tiêu đảm bảo dịch vụ ngân hàng thông suốt, đồng thời nghiêm túc phòng, chống dịch theo từng kịch bản đề ra.

Vân Thảo

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/kinh-te/cac-ngan-hang-dam-bao-dich-vu-cho-khach-hang-z3n20200401172821788.htm