Các ngân hàng triển khai giải pháp phòng, chống dịch Covid-19
Hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đưa ra thông báo và khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến tại nhà thông qua các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh và internet banking trên máy tính.
Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV Tuyên Quang cho biết, sau khi tái phát dịch Covid-19 trong cộng đồng, ngân hàng bật chế độ phòng chống dịch Covid-19 ở một cấp độ mới. Tất cả khách hàng và nhân viên ngân hàng đều phải đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch. Tại hội sở và các phòng giao dịch đều được trang bị nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang miễn phí cho khách hàng chưa có khẩu trang. Đồng thời, tại các điểm đặt máy ATM ngân hàng chỉ đạo nhân viên thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn, đặt sẵn nước rửa tay và dán thông báo đề nghị khách hàng rửa tay sát khuẩn trước khi thực hiện các giao dịch trên máy.
Tại VietinBank Tuyên Quang, để phòng ngừa việc lây nhiễm dịch Covid-19 ngoài các giải pháp như giữ khoảng cách 2 m, đeo khẩu trang và sát khuẩn thì khách hàng đến giao dịch đều được nhân viên ngân hàng hướng dẫn cài đặt và sử dụng các giao dịch điện tử trên các ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại thông minh và internet Banking. Chi nhánh đã triển khai các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động như VietinBank ipay với thao tác đơn giản giúp khách hàng thực hiện dễ dàng hơn. Đồng thời, ngân hàng miễn 100% phí chuyển khoản thanh toán, chuyển tiền, mua hàng trong cùng hệ thống ngân hàng và cả liên ngân hàng bằng các giao dịch trực tuyến. Ông Phạm Đức Thuận, Giám đốc VietinBank Tuyên Quang cho biết, bằng các giải pháp tích cực, ngân hàng có 25.000 khách hàng thường xuyên thực hiện các giao dịch trực tuyến. Ngoài ra, trên VietinBank ipay còn có ứng dụng gửi tiết kiệm trực tuyến giúp khách hàng gửi tiền tiết kiệm ngay tại nhà, mọi lúc, mọi nơi và có thể gửi 24/24 giờ; lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến cao hơn tới 0,3% so với lãi suất công bố tại quầy giao dịch.
Trong khi đó, tại Agribank tỉnh mỗi ngày đều có rất đông lượng khách hàng đến giao dịch. Ngân hàng cũng đã trang bị nước rửa tay sát khuẩn. Mỗi khách hàng đến giao dịch đều được nhân viên lễ tân tuyên truyền đeo khẩu trang và sát khuẩn cẩn thận. Ngân hàng còn phân công 1 nhân viên ghi lại họ tên, địa chỉ và số điện thoại của từng khách hàng đến giao dịch. Hiện, Agribank đang nỗ lực chống dịch cùng các ngành, chức năng với mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh từ các yếu tố lây nhiễm.
Tại các ngân hàng thương mại khác như MB Bank, LienVietPostBank, SHB... để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên ngân hàng và khách hàng, việc trang bị sẵn nước rửa tay, khẩu trang y tế phát miễn phí được các ngân hàng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, ngoài các giải pháp phát khẩu trang miễn phí, chuẩn bị sẵn nước rửa tay diệt khuẩn tại các quầy giao dịch, các ngân hàng cũng khuyến khích các khách hàng sử dụng các giao dịch online trong mùa dịch, tăng cường các giao dịch tài chính cá nhân không dùng tiền mặt trong đời sống hàng ngày nhằm ngăn ngừa và đẩy lùi dịch Covid-19. Anh Vương Đình Hà, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, anh đến ngân hàng giao dịch được nhân viên hướng dẫn rửa tay, đeo khẩu trang theo quy định; cài đặt một số ứng dụng để giao dịch trực tuyến, bảo đảm hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa dịch bệnh.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã có văn bản gửi các ngân hàng về thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, thường xuyên cập nhật, nắm thông tin về diễn biến dịch bệnh; chủ động triển khai các biên pháp phòng, chống dịch tại đơn vị mình; theo dõi chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, yêu cầu người lao động nghỉ làm, đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh; yêu cầu các cán bộ đi du lịch từ vùng dịch trở về phải đến các cơ sở y tế kiểm tra và có biện pháp kiểm soát, cách ly hợp lý...