Các nhà mạng chặn hơn 110.000 cuộc gọi rác trong 8 tháng qua
Để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện những thuê bao nghi ngờ.
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 2 tháng đầu năm 2021, 5 nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và ITelecom (mạng di động ảo) đã ngăn chặn 22.045 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Nhà mạng Viettel tiếp tục chặn nhiều thuê bao phát tán cuộc gọi rác nhất với 13.009 thuê bao, tiếp sau là VNPT/VinaPhone chặn được 6.576 thuê bao, MobiFone chặn 1.882 thuê bao, I Telecom chặn 520 thuê bao, Vietnamobile chặn 58 thuê bao.
Trước đó từ 1/7/2020, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Cũng theo Cục Viễn thông, sau 8 tháng (từ tháng 7/2020 đến hết tháng 2/2021) kể từ khi triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, 5 nhà mạng kể trên đã ngăn chặn được 111.694 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.
Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại...