Các nhà mạng huy động tổng lực chống bão số 5
Trước diễn biến phức tạp và cường độ mạnh của bão số 5 (Kajiki), các tập đoàn viễn thông trong nước đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn hạ tầng viễn thông tại các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng.

Kỹ thuật viên Viettel thực hiện các giải pháp kiên cố mạng lưới trước khi bão số 5 đổ bộ. Ảnh: Viettel
Với tập đoàn Viettel, đến 11h ngày 25-8, Viettel đã điều động 230 đội ứng cứu trạm phát sóng, 150 đội xử lý sự cố băng rộng cố định đến các tỉnh dự báo bị ảnh hưởng bởi bão Kajiki. Ngoài lực lượng “4 tại chỗ” tại địa phương, Viettel cũng cử thêm cán bộ chỉ huy tăng cường để trực tiếp phối hợp ứng phó bão.
Tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thanh Hóa, nơi chịu ảnh hưởng mạnh của bão, Viettel đã sẵn sàng nhóm điều hành 24/7, chuẩn bị các giải pháp 4 tại chỗ để bảo đảm duy trì liên lạc không bị gián đoạn.
Để đảm bảo vận hành mạng lưới di động trong trường hợp mất điện do bão, Viettel đã điều động bổ sung 380 máy phát điện và 904 bình ắc quy portable cho các tỉnh trọng điểm. Các trạm di động đã được kiểm tra để bảo đảm tự động chuyển đổi nguồn điện khi xảy ra sự cố.
10 tỉnh, thành phố dự báo bị ảnh hưởng đã được trang bị đầy đủ máy hàn, máy đo, điện thoại vệ tinh, để bảo đảm khả năng ứng cứu khẩn cấp các tuyến cáp.

Lãnh đạo Tập đoàn Viettel kiểm tra việc rà soát mạng lưới phòng, chống bão. Ảnh: Viettel
Viettel đã phối hợp với các nhà mạng khác triển khai roaming 2 chiều tại các xã, phường có nguy cơ ngập lụt, sạt lở hoặc bị chia cắt, nhằm bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt ngay cả trong tình huống xấu nhất.
Viettel đã hoàn thành việc nhắn tin cảnh báo tới hơn 11,8 triệu thuê bao di động, khuyến cáo khách hàng sạc đầy pin thiết bị, chuẩn bị lương thực, nước uống, kiểm tra nơi ở an toàn và hạn chế di chuyển trong bão để bảo đảm an toàn cho bản thân và duy trì liên lạc thông suốt…
Với Tập đoàn VNPT, các đơn vị kỹ thuật của VNPT đã hoàn tất việc kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng, trong đó có hàng trăm cột anten được hạ tải trọng nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn. Hệ thống nhà trạm, cột cao, tuyến quang, mạng ngoại vi đều được rà soát, khắc phục tồn tại để tăng cường độ vững chắc. Đồng thời, VNPT cũng tiến hành kiểm tra chất lượng dịch vụ mạng thông tin chuyên dùng Vsat-Ip, Inmarsat tại các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão.
Bên cạnh đó, VNPT đã bổ sung nhiên liệu tại các trạm viễn thông, sẵn sàng vận hành máy phát điện dự phòng trong trường hợp mất điện kéo dài. Các tuyến cáp quang liên tỉnh và các tuyến cáp quang địa bàn trọng yếu tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão cũng được gia cố để đảm bảo an toàn, hạn chế sự cố.
Về nhân lực, toàn bộ các trạm viễn thông trong mạng lưới đều tổ chức trực 24/7. Đồng thời, VNPT đã sẵn sàng trên 2.000 nhân lực kỹ thuật điều động hỗ trợ ứng cứu khắc phục hậu quả cho địa bàn bị ảnh hưởng ngay sau bão. Cùng với đó, công tác giám sát mạng lưới được tăng cường, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin và tính liên tục trong thông tin liên lạc.
Ngoài ra, VNPT cũng đã phối hợp các nhà mạng thực hiện roaming để dự phòng khi cần thiết, cũng như kịch bản thiết lập truyền dẫn VSAT phục vụ phát sóng trạm di động khẩn cấp.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cac-nha-mang-huy-dong-tong-luc-chong-bao-so-5-713944.html