Các nhà mạng nhanh chóng đảm bảo liên lạc cho người dân sau bão số 3

Tính đến thời điểm hiện tại, bằng sự nỗ lực của các nhà mạng, phần lớn các trạm phát sóng bị ảnh hưởng trong bão đã được nhanh chóng khôi phục nhằm duy trì và hỗ trợ liên lạc cho người dân.

VNPT nhanh chóng khắc phục sự cố mạng lưới nhằm đảm bảo dịch vụ cho khách hàng. (Ảnh: VNPT)

VNPT nhanh chóng khắc phục sự cố mạng lưới nhằm đảm bảo dịch vụ cho khách hàng. (Ảnh: VNPT)

Cơn bão số 3 đi qua để lại hậu quả nặng nề cho các tỉnh phía Bắc, trong đó mạng lưới viễn thông cũng bị gián đoạn.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin tới hơn 32 triệu thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng ứng phó với bão.

Đối với mạng viễn thông công cộng, các đơn vị đã điều động gần 7.000 cán bộ sẵn sàng trực và ứng cứu thông tin, xử lý sự cố tại các trạm BTS. 100% quân số trực 24/24 đảm bảo tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất.

Các doanh nghiệp viễn thông đã nâng cao độ vững chắc hạ tầng bằng việc tiến hành củng cố 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp để đảm bảo an toàn ngay từ trước bão.

Cùng với đó, 284 máy phát điện cũng đã được tăng cường để cung cấp điện cho các trạm BTS khi mất điện lưới. Nhà mạng cũng đã tiến hành bổ sung nhiên liệu dự trữ cho các trạm để phòng trường hợp mất điện kéo dài.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Thông tin và Truyền thông, bão số 3 đã gây ảnh hưởng và làm thiệt hại đến một số cơ sở hạ tầng viễn thông, đứt 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh nhưng không gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc do đã có dự phòng.

Bão đã làm gẫy đổ 27 cột trong đó mất liên lạc di động 6.285 vị trí do xảy ra mất điện. Các doanh nghiệp viễn thông đã và đang khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và roaming giữa các mạng. Tại thời điểm cao điểm của bão, ở Hải Phòng và Quảng Ninh, nhiều thuê bao cố định bị gián đoạn dịch vụ.

 Khách hàng đến điểm giao dịch của VinaPhone tại Hạ Long, Quảng Ninh đăng ký mua SIM để duy trì liên lạc sau bão. (Ảnh: VNPT)

Khách hàng đến điểm giao dịch của VinaPhone tại Hạ Long, Quảng Ninh đăng ký mua SIM để duy trì liên lạc sau bão. (Ảnh: VNPT)

Trong thời gian bão diễn ra, các doanh nghiệp đã thực hiện roaming tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh đảm bảo thông tin liên lạc.

Các khu vực bị mất liên lạc cục bộ thì các doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng công suất phát của trạm lân cận để đảm bảo vùng phủ. Đối với các trạm bị mất điện lưới, các đơn vị đã tổ chức chạy máy phát điện đảm bảo trạm hoạt động ổn định.

Nhằm khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra, Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ lẫn nhau tại các địa bàn bị thiệt hại, cho phép roaming nhằm bảo đảm thông tin liên lạc trong thời gian doanh nghiệp chưa khắc phục xong sự cố. Cục Viễn thông cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão.

Để hỗ trợ cộng đồng, các doanh nghiệp viễn thông đã bố trí các xe phát sóng lưu động và các điểm sạc điện thoại tại trạm BTS, cửa hàng để hỗ trợ người dân trong trường hợp mất điện. Các nhà mạng cũng cho phép chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng để đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn khi có yêu cầu.

Xác định bão Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, ảnh hưởng mạnh đến nhiều tỉnh thành ở phía Bắc, ngay sau khi có thông tin, các doanh nghiệp viễn thông đã gấp rút lên các phương án, chủ động ứng phó với bão nhằm đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc tại các địa phương luôn được thông suốt, hỗ trợ tối ưu người dân và chính quyền.

Bằng sự nỗ lực lớn của các nhà mạng, phần lớn các trạm phát sóng của VNPT và MobiFone bị ảnh hưởng trong bão đã được nhanh chóng khôi phục nhằm duy trì và hỗ trợ liên lạc cho các cấp chính quyền và người dân.

 Xe phát sóng di động của MobiFone. (Ảnh: MobiFone)

Xe phát sóng di động của MobiFone. (Ảnh: MobiFone)

Ngay sau khi cơn bão đi qua, MobiFone cũng đã huy động thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão. Đến hết ngày 8/9, MobiFone đã cơ bản khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại các tỉnh như Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên…

Tại thành phố Hải Phòng, do có nhiều cây đổ, mất điện trên diện rộng và tình trạng ngập diễn ra tại nhiều nơi nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đại diện MobiFone khẳng định trong thời gian sớm nhất sẽ khôi phục 100% kết nối cho người dân.

Theo VPNT, hàng trăm nghìn thuê bao di động mạng khác đã sử dụng sóng VinaPhone để duy trì liên lạc trong các ngày qua. VNPT cũng đã nhanh chóng triển khai ứng cứu máy phát điện, khôi phục đường truyền để khắc phục sự cố tại trạm phát sóng bị mất liên lạc. Hàng trăm nhân lực kỹ thuật cũng đã được điều động từ các tỉnh thành khác, kèm theo trang thiết bị, máy móc đến hỗ trợ cho địa phương bị ảnh hưởng cơn bão số 3.

Bên cạnh đó, với việc ứng dụng công nghệ, ứng dụng Phòng chống thiên tai của Viettel đã đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng đi động, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí.

Hiện tại, gần 500 đội ứng cứu thông tin của Viettel được tăng cường cho các tỉnh, quân số kỹ thuật gần 8.000 người. Thống kê đến ngày 8/9, Viettel đã khắc phục 1.710 vị trí mất điện, khôi phục 25 link truyền dẫn, 5 vị trí đứt cáp trục, cáp nhánh.

Trong suốt thời gian bão đổ bộ, tại các tỉnh thành bị ảnh hưởng trực tiếp, VinaPhone, MobiFone và Viettel cũng bố trí triển khai các điểm sạc pin 24/24 giờ tại các cửa hàng để phục vụ người dân.

Trong các ngày 8-9/9/2024, đông đảo người dân đã đến các điểm giao dịch của các nhà mạng tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương... để lựa chọn hòa mạng nhằm duy trì liên lạc với người thân và gia đình, đảm bảo công việc được thông suốt.

Để chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão, VinaPhone đã triển khai ưu đãi hỗ trợ 100 phút gọi trong nước (nội/ngoại mạng), 15GG Data cho các khách hàng trong vùng ảnh hưởng của bão số 3 ở 6 tỉnh thành gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng triển khai chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng là thuê bao trả trước có số tiền trong tài khoản chính dưới 5.000 đồng tại thời điểm đầu ngày 9/9/2024 và lưu trú tại các tỉnh thành chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình. Cụ thể, khách hàng sẽ được cộng 30 ngàn đồng vào tài khoản khuyến mại KM3T, sử dụng cho dịch vụ thoại và SMS nội mạng, ngoại mạng trong 7 ngày kể từ thời điểm được cộng khuyến mại thành công./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cac-nha-mang-nhanh-chong-dam-bao-lien-lac-cho-nguoi-dan-sau-bao-so-3-post975389.vnp