Các 'ông lớn' Fast Food có thực sự chỉ kinh doanh thức ăn nhanh?
Nhắc đến KFC, Jollibee, Lotteria hay Mc Donald's,… người ta thường liên tưởng đến những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh mở rộng khắp thế giới. Có thực sự các doanh nghiệp này giàu lên nhờ thức ăn nhanh?
Không chỉ mở chuỗi của hàng lớn tại các quốc gia châu Âu "phồn hoa đô hội" mà ngay tại các nước ở châu Á, những “người khổng lồ” chuyên kinh doanh thức ăn nhanh này cũng đã nhanh chân đến và chọn cho mình một vị trí đẹp để thuận tiện kinh doanh và mở rộng thị phần.
Nhắc đến KFC, Jollibee, Lotteria hay Mc Donald’s giới trẻ và thậm chí đại đa số người dân đều nghĩ ngay đến những thương hiệu thức ăn nhanh trên thế giới với chiếc bánh kẹp Hamburgers, những đùi gà rán cay giòn hay những hộp gà không xương thơm ngát cùng vị tương ớt đặc trưng của mỗi của hàng.
Tính riêng trị giá thương hiệu của McDonald’s, doanh nghiệp này luôn nằm trong Top 10 các thương hiệu hàng đầu thế giới với trị giá khoảng 80 tỷ USD và đang sở hữu 45% và 70% nhà hàng trong chuỗi 34.500 cửa hàng của mình trên toàn thế giới.
Mc Donald's được mệnh danh là một trong những tập đoàn thức ăn nhanh có mạng lưới rải khắp thế giới.
Một câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc, không lý nào một doanh nghiệp chỉ kinh doanh chính là gà rán hay bán bánh Hamburgers lại có thể có nguồn thu hàng chục tỷ mỗi năm, mở rộng hoạt động kinh doanh xuyên quốc gia. Và tại mỗi quốc gia khác nhau, họ luôn chọn cho mình những vị trí đất "vàng", vị trí đất mà ngay cả doanh nghiệp bản xứ cũng không “đủ tiền” để thuê kinh doanh. Vậy, thực chất những “gã khổng lồ” Fast Food này ngoài việc kinh doanh chính là thức ăn nhanh ra, thì họ còn đang kinh doanh những gì?
Ray Kroc, người sáng lập McDonald’s trong một buổi diễn thuyết tại Đại học Texas từng nói: “Này các bạn, tôi không kinh doanh Hamburger. Tôi kinh doanh bất động sản!”.
Tại sao Ray Kroc lại nói như vậy?
Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận thực tế phương thức mà những ông chủ thức ăn nhanh này đang sử dụng đó là ứng dụng kép một cách hoàn hảo giữa dòng tiền và lãi vốn