Các phương án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên quy mô 6 làn xe

Tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên nếu được đầu tư mở rộng từ 4 lên 6 làn xe sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông.

Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc được đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc được đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc đoạn Hà Nội-Thái Nguyên theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Theo đó, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn-Cao Bằng có chiều dài khoảng 227km, được quy hoạch với quy mô từ 4-6 làn xe và dự kiến hoàn thành trước năm 2030.

Trong đó, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên quy mô 6 làn xe. Đoạn Thái Nguyên-Bắc Kạn-Cao Bằng quy mô 4 làn xe được chia làm 4 đoạn gồm: Hà Nội-Thái Nguyên, dài hơn 62km, đã đưa vào khai thác từ năm 2014 bằng vốn ngân sách Nhà nước; đoạn Hà Nội-Sóc Sơn và Sóc Sơn-Thái Nguyên quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn.

Nhìn nhận việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Bắc Kạn phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế vì hiện tuyến mới có quy mô 2-4 làn xe, chưa đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng tuyến đường được đầu tư mở rộng sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác; giảm ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm (lưu lượng hiện đạt 44.687 xe quy đổi/ngày đêm); tăng cường an toàn giao thông.

Trước đó, Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã đề xuất đầu tư mở rộng tuyến Hà Nội-Thái Nguyên theo hình thức PPP, với hai phương án.

Phương án 1: Đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội-Thái Nguyên là từ nút giao Vành đai 3 đến nút Tân Long, chiều dài tuyến hơn 63km, tốc độ thiết kế 100km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng, Nhà nước không tham gia hỗ trợ vốn đầu tư.

Phương án 2: Đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới, chiều dài tuyến hơn 100km, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Tiến độ đầu tư chia làm hai giai đoạn gồm: mở rộng đoạn Hà Nội-Thái Nguyên từ nút giao với Vành đai 3 đến nút Tân Long, quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2027; mở rộng đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới (trùng với dự án BOT), quy mô 4 làn xe, hoàn thành năm 2029.

Với phương án này, nhà đầu tư tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng, dự kiến nguồn vốn hỗ trợ Nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng.

Đánh giá việc doanh nghiệp đề xuất dự án là hoàn toàn hợp pháp, giúp huy động nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư và tỷ lệ vốn hỗ trợ từ Nhà nước cơ bản phù hợp với các dự án tương tự.

Tuy nhiên, trước khi triển khai, doanh nghiệp cần làm việc với nhà đầu tư BOT hiện hữu trên đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới nếu quyền sở hữu tài sản công chưa được xác lập rõ ràng.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành cũng đang đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ lên 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng, nếu tiếp tục đầu tư đoạn Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới (16.798 tỷ đồng), tổng mức đầu tư của cả hai dự án sẽ lên tới gần 39.000 tỷ đồng và yêu cầu vốn chủ sở hữu tối thiểu khoảng 5.015 tỷ đồng. Do đó, doanh nghiệp cần chứng minh năng lực tài chính trong hồ sơ đề xuất.

Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên-Chợ Mới và giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, theo quy định Luật PPP./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cac-phuong-an-mo-rong-tuyen-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-len-quy-mo-6-lan-xe-post1042616.vnp