Nguyên nhân con tàu chở 3.000 xe hơi bị bỏ trôi dạt giữa Thái Bình Dương
Con tàu nặng 46.800 tấn đang trên đường đến Mexico. Những làn khói đầu tiên được nhìn thấy bốc ra từ boong tàu.
Một con tàu chở khoảng 3.000 xe hơi đang trên đường đến Mexico đã bị bỏ lại giữa Thái Bình Dương sau khi bốc cháy hồi đầu tuần này, Bloomberg dẫn thông báo từ Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ (USCG) cho biết.
Vụ hỏa hoạn trên tàu Morning Midas xảy ra cách đảo Adak ở Alaska khoảng 300 dặm (483 km) về phía Nam, USCG cho biết trong một bài đăng trên X/Twitter hôm 4/6.
Những làn khói đầu tiên được nhìn thấy bốc ra từ boong tàu, nơi có khoảng 800 xe điện, Zodiac Maritime, công ty quản lý con tàu, cho biết trong một tuyên bố.
Zodiac cho biết, thủy thủ đoàn đã tiến hành các thủ tục chữa cháy nhưng không thể kiểm soát được ngọn lửa. Công ty này cho biết thêm rằng, lực lượng ứng cứu đang được triển khai để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và chữa cháy. Người phát ngôn của công ty từ chối bình luận về chủ sở hữu của những chiếc xe này.
USCG đã sơ tán toàn bộ 22 thành viên thủy thủ đoàn tàu Morning Midas, chuyển họ đến một tàu buôn gần đó.

Tàu Morning Midas (đằng sau) đang bốc cháy, ngày 3/6/2025. Ảnh: gCaptain

Khói bốc lên từ boong tàu Morning Midas, ngày 3/6/2025. Ảnh: Marine Log
Tàu Morning Midas nặng 46.800 tấn, được Công ty Công nghiệp Đóng tàu Hạ Môn của Trung Quốc đóng năm 2006, đã rời cảng Yên Đài vào ngày 26/5, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg biên soạn. Trước đó, tàu đã ghé qua 2 cảng khác của Trung Quốc là Nam Sa và Thượng Hải.
Reuters dẫn dữ liệu của LSEG cho biết, con tàu treo cờ Liberia đang trên đường đến Lazaro Cardenas, Mexico, nhưng không rõ con tàu này chở những mẫu xe nào.
Các vụ hỏa hoạn liên quan đến xe điện trên tàu đang mang đến một rủi ro mới cho ngành vận tải biển toàn cầu, đặc biệt là khi xét đến giá trị của các phương tiện được chất lên tàu, theo công ty bảo hiểm Allianz.
Trong khi những con tàu như vậy vận chuyển hàng nghìn phương tiện cùng một lúc trên khắp các đại dương trên thế giới, một số vụ cháy lớn đã làm dấy lên lo ngại về việc vận chuyển chúng. Những sự cố như vậy có thể gây ra hậu quả lớn cho các nhà sản xuất ô tô, chủ tàu và các công ty bảo hiểm, Allianz lưu ý.
"Thực tế là rủi ro vẫn còn đáng kể do kích thước của những con tàu này và sự phức tạp liên quan đến công tác chữa cháy và cứu hộ", Allianz cho biết trong báo cáo đánh giá an toàn và vận tải biển năm 2025.

Thông báo của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ (USCG) trên X/Twitter về vụ hỏa hoạn trên tàu Morning Midas.
Các vụ cháy liên quan đến xe điện thường khó dập tắt hơn và nguy hiểm hơn khi chữa cháy. Tình huống càng đáng quan ngại hơn khi nói đến một con tàu nơi xe hơi được xếp chật cứng, dẫn đến thông gió hạn chế, có thể làm tăng nhiệt độ nhanh chóng.
Ngoài ra, khi một chiếc xe điện chứa bộ pin Lithium-ion cháy, nó sẽ cháy lâu hơn và ngọn lửa sẽ nóng hơn. Ngọn lửa có thể tăng tốc thông qua các phản ứng dây chuyền và nhanh chóng vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Năm 2022, một tàu chở khoảng 4.000 xe đã bốc cháy ở Đại Tây Dương và cuối cùng bị chìm bất chấp nỗ lực kéo nó đến nơi an toàn đã được thực hiện. Một năm sau, một con tàu khác chở gần 3.000 ô tô cũng bốc cháy gần bờ biển Hà Lan.
Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters)