Các rào cản và giải pháp cho xuất khẩu xuyên biên giới tại Việt Nam

Xuất khẩu xuyên biên giới đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và cách thức xuất nhập khẩu hàng hóa.

Rào cản xuất khẩu xuyên biên giới

Với hình thức xuất khẩu truyền thống, hàng hóa đi từ nhà sản xuất qua nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu - nhà bán buôn - nhà bán lẻ và sau cùng là đến tay khách hàng. Hành trình này rất phức tạp vì phải qua nhiều khâu trung gian, làm tốn chi phí và thời gian. Trong khi đó, ở mô hình TMĐT xuyên biên giới, hàng hóa đi thẳng từ nhà máy, nhà xuất khẩu hay chủ thương hiệu đến tay khách hàng (B2C, B2B), từ đó giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng sản phẩm.

Mặc dù mở ra nhiều tiềm năng, nhiều DN Việt Nam vẫn gặp phải những thách thức lớn khi mở rộng hoạt động xuất khẩu ra quốc tế.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), có bốn rào cản đối với DN xuất khẩu qua sàn TMĐT xuyên biên giới:

Thứ nhất là rào cản về quy định và kỹ thuật rất khắt khe của thị trường nhập khẩu.

Thứ hai là rào cản về năng lực của DN, đặc biệt là các DN nhỏ khi khó có thể có được đội ngũ chuyên nghiệp để nghiên cứu, đánh giá và phát triển thị trường cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Thứ ba là rào cản về chi phí. Để tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, DN phải chịu chi phí rất lớn, bao gồm chi phí sản xuất, phân phối, thâm nhập thị trường, chi phí vận tải và chi phí thanh toán ngoại tệ.

Thứ tư là rào cản thông tin về quy định của từng thị trường cũng như thông tin về nhu cầu đối với sản phẩm, và các quy định pháp lý của thị trường đó để tham gia một cách hiệu quả và cạnh tranh cao nhất.

Mặt khác, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế, DN Việt Nam gặp nhiều rào cản về ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing, và việc sử dụng công cụ tiếp thị trên sàn cùng với những hiểu biết về các quy tắc hoạt động của thương mại số. Khó khăn với DN Việt Nam còn ở khâu logistics, khi việc không bảo đảm tiến độ giao hàng có thể dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng, làm mất cơ hội giao thương và khách hàng.

Ngoài ra, việc theo dõi tình trạng đơn hàng xuyên quốc gia cũng là một thách thức lớn, khi DN cần phải quản lý nhiều nhà vận chuyển khác nhau và đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đúng tiến độ và đến đúng địa chỉ. Sự thiếu đồng bộ trong việc theo dõi hành trình đơn hàng có thể dẫn đến sự cố và thất lạc hàng hóa.

Giải pháp vận chuyển xuyên biên giới dễ dàng với EFEX

EFEX eCommerce Fulfillment & Express, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics quốc tế, đã phát triển một loạt các giải pháp vận chuyển xuyên biên giớihiệu quả tích hợp công nghệ tiên tiến để giúp các DN Việt Nam vượt qua những rào cản trên.

Công nghệ quản lý vận chuyển tiên tiến

EFEX cung cấp nền tảng quản lý đơn hàng đa kênh miễn phí, cho phép doanh nghiệp đồng bộ hóa các đơn hàng theo thời gian thực. Công nghệ tiên tiến này giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý tình trạng đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng một cách dễ dàng và hiệu quả, đồng thời giảm thiểu tối đa các sai sót và tối ưu hóa quy trình vận hành.

Vị trí kho hàng tại các thị trường chiến lược

EFEX sở hữu các kho hàng nằm tại những vị trí chiến lược quan trọng, bao gồm Việt Nam, Mỹ, và Nhật Bản. Những kho hàng này đảm bảo việc lưu trữ và vận chuyển hàng hóa diễn ra kịp thời và chính xác, từ đó giúp doanh nghiệp hạn chế các chi phí phát sinh.

Quy trình vận hành được tối ưu hóa

Hệ thống vận hành của EFEX được thiết kế với quy trình chuyên nghiệp và phân hóa rõ ràng, giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và đảm bảo rằng các quy trình logistics được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả. Các DN có thể tin tưởng EFEX vào sự chính xác và kịp thời trong việc vận chuyển hàng hóa.

Hệ sinh thái công nghệ và dịch vụ từ A đến Z toàn diện

EFEX cung cấp một hệ sinh thái công nghệ và dịch vụ Fulfillment đầy đủ từ A đến Z, bao gồm hỗ trợ bán hàng, marketing, vận chuyển, kho hàng và các thủ tục pháp lý tại thị trường quốc tế. Điều này giúp các DN dễ dàng tiếp cận và mở rộng hoạt động xuất khẩu một cách hiệu quả mà không phải lo lắng về các vấn đề logistics phức tạp.

Với hệ thống kho bãi tại các thị trường Mỹ và Nhật Bản, EFEXgiúp các SMEs Việt Nam dễ dàng tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó giúp DN mở rộng thị trường và phát triển bền vững trên trường quốc tế.

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/cac-rao-can-va-giai-phap-cho-xuat-khau-xuyen-bien-gioi-tai-viet-nam-218535.htm