Các tập đoàn bán bán lẻ nhắm đến stablecoin để thanh toán

Hai tập đoàn bán lẻ lớn của Mỹ Walmart, Amazon và công ty thương mại điện tử Shopify (Canada) đang lên kế phát hành stablecoin (đồng tiền điện tử ổn định) riêng hoặc sử dụng các stablecoin hiện có để tối ưu hóa thanh toán và giảm chi phí giao dịch.

Stablecoin đang trở thành xu hướng nổi bật trong lĩnh vực tài chính, với các nhà lập pháp Mỹ chuẩn bị thông qua các quy định đầu tiên cho phép sử dụng loại tiền điện tử này, vốn thiết kế để giữ giá trị ổn định theo đồng đô la Mỹ.

Nhiều tổ chức từ ngân hàng, công ty chứng khoán đến công ty khởi nghiệp (startup), công nghệ tài chính đang thử nghiệm stablecoin để làm cho hệ thống thanh toán nhanh hơn và rẻ hơn. Tờ Wall Street Journal hôm 13-6 dẫn các nguồn thạo tin cho hay, các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart và Amazon, nền tảng du lịch trực tuyến Expedia và một số hãng hàng không lớn đang thảo luận về việc phát hành hoặc sử dụng stablecoin hiện có để xử lý khối lượng giao dịch lớn, giúp tiết kiệm hàng tỉ đô la phí giao dịch.

Walmart, Amazon, Expedia đang cân nhắc phát hành stablecoin riêng tại Mỹ, trong khi một số công ty khác xem xét sử dụng stablecoin từ bên thứ ba hoặc hợp tác trong một liên minh stablecoin.

Đối với các nhà bán lẻ, stablecoin là cơ hội để giảm phụ thuộc vào các mạng lưới thanh toán thể như Visa và Mastercard, vốn có mức phí xử lý thẻ cao.

Tại Mỹ, người tiêu dùng thường sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ vì sự tiện lợi, bảo vệ chống gian lận và các chương trình thưởng. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ phải trả phí giao dịch cho ngân hàng và mạng lưới thẻ, đồng thời phải chờ vài ngày để nhận tiền từ các giao dịch này.

Doug Kantor, cố vấn pháp lý của Hiệp hội cửa hàng tiện lợi quốc gia Mỹ, cho rằng Visa và Mastercard tạo ra một “liên minh định giá”, dẫn đến chi phí cao.

Visa và Mastercard đang cố gắng thích nghi với xu hướng stablecoin. Visa đã công bố nền tảng giúp ngân hàng phát hành stablecoin riêng và hợp tác với đơn vị Bridge của hãng công nghệ thanh toánStripe để hỗ trợ thẻ liên kết với stablecoin. Mastercard cũng bổ sung hỗ trợ thanh toán stablecoin cho các nhà bán lẻ.

Jorn Lambert, Giám đốc Sản phẩm của Mastercard nhấn mạn, việc cung cấp các lựa chọn thanh toán mới là trọng tâm để đáp ứng nhu cầu của người dùng và doanh nghiệp.

Shopify gần đây thông báo sẽ cho phép các nhà bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử của công ty này chấp nhận thanh toán bằng stablecoin USDC, thông qua sự hợp tác với hãng công nghệ thang toán Stripe và sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase.

Tuy nhiên, Sanjay Sakhrani, nhà phân tích của Keefe, Bruyette & Woods cho rằng, việc thanh toán tức thời bằng stablecoin tuy hấp dẫn với nhà bán lẻ, nhưng không đủ để thuyết phục người tiêu dùng, những người đã quen với thẻ tín dụng và các chương trình thưởng.

Hơn nữa, người dùng cần phải tạo các ví tiền điện tử như MetaMask hoặc Coinbase Wallet, điều có thể gây bất tiện.

Hãng thanh toán trực tuyến PayPal đang giải quyết vấn đề này bằng cách xây dựng nền tảng giúp nhà bán lẻ thanh toán cho nhà cung cấp quốc tế bằng stablecoin PYUSD do hãng phát hành.

Tuy nhiên, để stablecoin được chấp nhận rộng rãi, ngành công nghiệp tiền điện tử cần sự rõ ràng về pháp lý.

Dự luật Genius, đang được Thượng viện Mỹ xem xét, có thể thiết lập khung pháp lý cho stablecoin, giúp các nhà bán lẻ sử dụng công nghệ này như một công cụ đàm phán để giảm phí với Visa và Mastercard, hoặc thậm chí thay thế hoàn toàn các hệ thống thanh toán truyền thống.

Stablecoin hiện được sử dụng để lưu trữ tiền hoặc mua các tiền điện tử khác, với giá trị neo theo đô la hoặc các tài sản ổn định như trái phiếu chính phủ Mỹ.

Stablecoin hứa hẹn giúp giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn, đặc biệt với các nhà cung cấp quốc tế. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ vẫn đối mặt với thách thức về bảo mật stablecoin và các quy định pháp lý chưa rõ ràng. Walmart cũng đang vận động để bổ sung một sửa đổi vào dự luật Genius nhằm tăng cạnh tranh trong ngành thẻ tín dụng.

Theo Bloomberg

Khánh Lan

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cac-tap-doan-ban-ban-le-nham-den-stablecoin-de-thanh-toan/