Các thương nhân dùng tàu nhỏ hơn để chuyển dầu của Nga sang Trung Quốc

Hôm nay (2/5) các thương nhân đang sử dụng các tàu nhỏ hơn, đắt tiền hơn để chuyển dầu của Nga từ các cảng châu Âu sang Trung Quốc, các lệnh trừng phạt của phương Tây lên Nga thúc đẩy họ sử dụng các tuyến đường độc đáo.

Theo báo cáo vận chuyển và nghiên cứu của Refinitiv và Vortexa, khoảng 5 triệu thùng dầu thô Urals của Nga dự kiến sẽ được tải vào tháng 4 và tháng 5 tới Trung Quốc trên bốn tàu chở dầu cỡ Aframax, mỗi tàu chở 730.000 thùng và hai tàu cỡ Suezmax, mỗi tàu chứa khoảng 1 chiếc. triệu thùng.

Trước khi Nga tấn công Ukraine, tiêu chuẩn để cung cấp dầu Urals cho Trung Quốc là một tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) có khả năng chở 2 triệu thùng.

Việc sử dụng các con tàu vận tải nhỏ hơn sẽ dễ dàng vận chuyển đến nhiều nơi hơn, mặc dù chi phí sẽ đắt đỏ. Ảnh minh họa: Reuter.

Nhu cầu đối với các tàu chở dầu nhỏ hơn phản ánh dòng chảy thương mại đang thay đổi, vì loại tàu xuất khẩu hàng đầu của Nga từ các cảng Baltic và Biển Đen, vốn trước đây dành cho các khách hàng châu Âu, giờ đây đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua sau khi các công ty dầu mỏ toàn cầu và các nhà kinh doanh giảm lượng mua dầu của Nga.

Theo một nhà môi giới dầu mỏ Trung Quốc, việc vận chuyển dầu Urals bằng các tàu nhỏ hơn trước đây không thực sự phổ biến vì chúng không thích hợp cho các chuyến đi dài và chi phí đắt đỏ hơn đáng kể trên mỗi thùng.

"Dầu của Nga phải được chào bán thực sự rẻ thì trường hợp trên mới xảy ra", nhà kinh doanh giải thích.

Giá giao ngay của dầu thô Urals đến Tây Bắc Âu thấp hơn 34,85 USD/ thùng so với giá chuẩn của dầu thô Brent.

Theo các đại lý, điều này sẽ giúp trả chi phí vận chuyển hàng hóa từ 16 USD đến 17 USD mỗi thùng cho một tàu chở dầu có trọng tải (DWT) từ 80000 đến 120000 tấn Aframax, gần gấp bốn lần chi phí của một tàu VLCC.

Các đại lý và thống kê vận chuyển nhận định các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ và Trung Quốc, vốn là những người mua dầu thô Urals trước đây không thường xuyên, đang tận dụng lợi thế của việc giảm giá mạnh của Nga.

Theo theo dõi của tàu chở dầu Refinitiv, 5 triệu thùng Ural chuyển đến Trung Quốc vào tháng 4 là khối lượng lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2020.

Vào tháng 4/2022, gần 19 triệu thùng đã được chuyển đến Ấn Độ, tăng so với con số không có hồi tháng 1 trước "chiến dịch đặc biệt" của Nga ở Ukraine.

Theo truyền thống, các thương nhân nạp dầu Urals từ các cảng Primorsk và Ust-Luga ở Baltic của Nga, cũng như cảng Novorossiysk ở Biển Đen, nơi chỉ có thể tiếp nhận các tàu chở dầu cỡ Aframax hoặc Suezmax, sau đó chuyển hai đến ba tải vào một tàu chở dầu thô lớn (VLCC) trước khi vận chuyển dầu tới Trung Quốc.

Việc trung chuyển thường diễn ra gần cảng Skaw của Đan Mạch và cảng Augusta của Ý, và nó giúp việc bán hàng sang Trung Quốc hiệu quả hơn nhờ cắt giảm chi phí vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, kể từ khi Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga vì hành động tại Ukraine và các doanh nghiệp dầu mỏ toàn cầu ngày càng tránh dầu của Nga, hình thức chuyển nhượng này trở nên khó khăn hơn.

"Các cảng châu Âu hoặc đang từ chối neo đậu các tàu chở dầu có xuất xứ từ Nga, hoặc các thanh tra chất lượng đang từ chối công việc." "Do đó, không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển trực tiếp các tàu nhỏ hơn (đến Trung Quốc)", một nhà môi giới Trung Quốc thứ hai cho biết.

Theo các đại lý, người thuê tàu cũng gặp khó khăn hơn trong việc xác định vị trí tàu lớn hơn do các chủ tàu tránh dầu có xuất xứ từ Nga.

Lê Na (Theo HSNW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cac-thuong-nhan-dung-tau-nho-hon-de-chuyen-dau-cua-nga-sang-trung-quoc-post192580.html