Các tổ chức KĐCL phải duy trì đủ số kiểm định viên làm việc toàn thời gian

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước tập trung rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy và hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn ký văn bản số 4227/BGDĐT-QLCL gửi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước về việc thực hiện các quy định đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, trong thời gian vừa qua, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước đã tích cực triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm giải trình với xã hội của cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, qua kết quả kiểm tra theo kế hoạch năm 2023 và 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy hoạt động của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần phải kịp thời khắc phục.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước tập trung rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy và hoạt động. Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước tập trung rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy và hoạt động. Ảnh minh họa

Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục nghiêm túc triển khai thực hiện các công việc sau:

Thứ nhất, khẩn trương có các giải pháp, biện pháp để khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bất cập được các đoàn kiểm tra chỉ ra và kiến nghị trong Thông báo kết quả kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tập trung xây dựng Trung tâm bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí và chuẩn bị xây dựng kế hoạch tự đánh giá Trung tâm theo quy định tại Thông tư số 13/2023/TT-BGDĐT quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.

Thứ hai, tập trung rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy và hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nói chung, trong đó bảo đảm duy trì đủ số lượng kiểm định viên làm việc toàn thời gian và khẩn trương trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án cấu trúc lại bộ máy, đáp ứng quy định tại khoản 28 Điều 1, Luật Sửa đổi, đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số: 34/2018/QH14); làm rõ địa vị pháp lý của Giám đốc Trung tâm và người đại diện theo pháp luật của Trung tâm, trách nhiệm của người đứng đầu Trung tâm trong các hoạt động chuyên môn phòng ngừa rủi ro trong việc xử lý tranh chấp về chuyên môn (nếu có).

Thứ ba, chú trọng các vấn đề mang tính chiến lược phát triển của Trung tâm, đặc biệt là công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực đối với đội ngũ kiểm định viên và nhân viên Trung tâm. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của kiểm định viên, chuyên gia và những người có liên quan trong các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.

Đồng thời, tổ chức triển khai hiệu quả Quyết định số 814/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030” năm 2024, 2025.

Cuối cùng, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, kịp thời cập nhật thông tin về dữ liệu kiểm định cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo lên hệ thống phần mềm bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Khoản 28 Điều 1, Luật Sửa đổi, đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học quy định:

Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục

1. Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có nhiệm vụ đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đại học.

Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có tư cách pháp nhân, độc lập về tổ chức với cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở giáo dục đại học, có trách nhiệm giải trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động kiểm định và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

2. Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được thành lập khi đủ điều kiện và có đề án thành lập theo quy định của pháp luật; được phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục khi có cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính, đội ngũ kiểm định viên cơ hữu đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật.

3. Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập, cho phép hoạt động, giải thể tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; điều kiện và thủ tục để tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài được công nhận hoạt động tại Việt Nam.

4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; quyết định cho phép hoạt động, đình chỉ hoạt động, giải thể tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; quyết định công nhận, thu hồi quyết định công nhận hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài ở Việt Nam; quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.”.

Minh Chi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/cac-to-chuc-kdcl-phai-duy-tri-du-so-kiem-dinh-vien-lam-viec-toan-thoi-gian-post244806.gd