Các tổ chức tín dụng đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng số
Nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) đang đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số, cho vay trên nền tảng công nghệ, nên việc xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia đầy đủ, chính xác trên nền tảng công nghệ hiện đại có ý nghĩa quan trọng.
Tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu của các TCTD trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro” diễn ra ngày 25/8, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NNHN) Phạm Tiến Dũng cho biết: Trong quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng, thông tin tín dụng có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp tạo lập cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia để NHNN thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
“Bên cạnh đó cũng hỗ trợ các TCTD trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay tiếp cận nguồn vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu đời sống, kinh tế, xã hội theo quy định của pháp luật”, ông Phạm Tiến Dũng cho biết.
Theo Phó Thống đốc, tại Việt Nam hoạt động thông tin tín dụng của NHNN do Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) làm đầu mối tổ chức, thực hiện. Thời gian qua, hoạt động thông tin tín dụng của NHNN đã có bước phát triển nhanh, là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính Quốc gia. CIC đã xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng khá lớn từ các nguồn dữ liệu trong và ngoài ngành. Qua đó, xây dựng, cung cấp các báo cáo tổng hợp, báo cáo phân tích định kỳ và đột xuất về hoạt động tín dụng phục vụ cho Ban lãnh đạo và các đơn vị NHNN.
Bên cạnh đó, CIC thực hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng cho các TCTD để phục vụ mục đích đánh giá, phê duyệt tín dụng, quản trị rủi ro, quản lý danh mục...
Để đạt được mục tiêu này, Phó Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, kiểm tra việc chấp hành các quy định về báo cáo thông tin tín dụng của các TCTD, kiên quyết xử lý các TCTD báo cáo thông tin không đầy đủ, không chính xác. Đồng thời, yêu cầu các TCTD khai thác triệt để các sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng phục vụ hoạt động kinh doanh, đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN về cấp tín dụng, quản trị rủi ro.
Ông Cao Văn Bình, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết: Tính tới tháng 8/2023, CIC đã lưu trữ trên 55,3 triệu khách hàng, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2022, chiếm 65% tổng dân số trưởng thành, Tăng trưởng cung cấp thông tin của CIC luôn đạt mức từ 15-20% mỗi năm, 6 tháng đầu năm 2023, đạt 31 triệu báo cáo các loại.
Cũng theo Tổng Giám đốc CIC, còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia như: Mở rộng nguồn thông tin ngoài ngành, mở rộng trao đổi thông tin xuyên biên giới, áp dụng công nghệ mới, đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.