Cách các công ty dược phẩm đào tạo AI cho nhân viên

Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) đang định nghĩa lại khái niệm 'nhân viên song ngữ', đó là khả năng song hành giữa chuyên môn cốt lõi và sự thành thạo về công nghệ AI.

AI tạo sinh mang đến tiềm năng lớn trong việc nghiên cứu và sản xuất thuốc. Ảnh: Midjourney

AI tạo sinh mang đến tiềm năng lớn trong việc nghiên cứu và sản xuất thuốc. Ảnh: Midjourney

Johnson & Johnson: Nhân sự ngành dược cần nói 2 ngôn ngữ là sinh học và AI

Đối với một công ty dược phẩm toàn cầu như J&J, năng lực của nhân viên không chỉ dừng lại ở nghiên cứu, chuỗi cung ứng hay tài chính – mà còn phải hiểu biết sâu về công nghệ AI.

“Chúng tôi đã áp dụng AI theo nhiều cách khác nhau,” Jim Swanson – Giám đốc Công nghệ Thông tin của J&J chia sẻ. “Nhưng để làm điều đó hiệu quả, chúng tôi phải xây dựng một chương trình đào tạo bài bản và một tư duy mới về nâng cao kỹ năng”.

Hiện tại, hơn 56.000 trong số 138.000 nhân viên toàn cầu của J&J đã hoàn thành khóa học bắt buộc về AI tạo sinh, trước khi được phép sử dụng công nghệ này. Sau đào tạo, họ có thể sử dụng AI để tóm tắt thông tin và “kỹ thuật gợi lệnh” – một kỹ năng giúp đặt đúng câu hỏi để có được kết quả tốt nhất từ mô hình ngôn ngữ lớn.

Ngoài ra, J&J còn tổ chức một chương trình huấn luyện số chuyên sâu (digital bootcamp) kéo dài nhiều giờ, bao gồm các chủ đề như AI, thực tế tăng cường (AR) và tự động hóa - đã ghi nhận hơn 37.000 giờ học tích lũy từ hơn 14.000 nhân viên.

AI tạo sinh mang đến tiềm năng lớn trong việc phát hiện nhanh hợp chất điều trị mới, tăng tốc phát triển thuốc, đơn giản hóa tuân thủ quy định, tối ưu hóa tuyển chọn bệnh nhân cho thử nghiệm lâm sàng, và nâng cao hiệu quả tiếp thị thuốc.

Theo Deborah Golden - Giám đốc Đổi mới của Deloitte Mỹ, những thay đổi này sẽ định hình lại tiêu chí tuyển dụng trong ngành dược. Kiến thức sinh học và hóa học vẫn quan trọng, nhưng nhiều vị trí mới (như kỹ sư AI) sẽ yêu cầu kết hợp giữa chuyên môn truyền thống và khả năng hiểu mô hình AI.

“AI đang thay đổi yêu cầu về kỹ năng. Nhân sự ngành dược phải ‘nói được cả hai ngôn ngữ’ - sinh học và AI”, Golden nói.

AI tạo sinh được kỳ vọng sẽ giúp ngành dược tiết kiệm hàng chục tỷ USD mỗi năm nhờ nâng cao năng suất trong phát triển thuốc.

Merck: Tăng tốc với nền tảng AI riêng

Tập đoàn dược phẩm Merck – nhà sản xuất vaccine HPV Gardasil và thuốc miễn dịch Keytruda – đầu tư sớm vào AI tạo sinh bằng cách phát triển nền tảng nội bộ GPTeal. Nền tảng này cho phép nhân viên tiếp cận các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT (OpenAI), LLaMA (Meta) và Claude (Anthropic), đồng thời đảm bảo dữ liệu nội bộ không bị rò rỉ ra ngoài.

Ngoài viết email và bản ghi nhớ, Merck đang hướng đến những ứng dụng AI tạo ra giá trị lớn hơn.

“Giờ đây, mục tiêu là xác định – triển khai – đo lường những trường hợp ứng dụng AI tạo ra tác động rõ rệt cho kinh doanh”, Ron Kim – Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Công nghệ Merck nói.

AI cho phép nhân viên Merck tập trung vào các công việc có giá trị cao hơn. Ví dụ, trong phát triển thuốc, AI có thể hỗ trợ soạn thảo tài liệu nộp cho cơ quan y tế.

“Chúng tôi nhận ra rằng một số nhà khoa học đang dành thời gian làm công việc hiệu đính văn bản – điều không đúng với chuyên môn của họ”, Kim chia sẻ.

Hiện hơn 50.000 nhân viên Merck đang sử dụng GPTeal thường xuyên. Công ty hỗ trợ nâng cao kỹ năng thông qua các khóa học trực tuyến, webcast hàng tháng về AI tạo sinh, và bootcamp cho lập trình viên kéo dài từ nửa ngày đến 10 ngày.

AI cũng hấp dẫn với các công ty dược nhỏ

Bác sĩ Daniel Stevens - Giám đốc Y khoa của công ty khởi nghiệp Blue Earth Therapeutics cho biết, AI rất hấp dẫn với họ vì công ty còn nhỏ, cần sử dụng vốn đầu tư một cách hiệu quả.

“AI có thể giúp chúng tôi đạt mục tiêu tối ưu hiệu quả vận hành”, Stevens nói.

Blue Earth - thành lập năm 2021 - vừa huy động được 76,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A (tháng 10/2024), chủ yếu phục vụ các thử nghiệm lâm sàng điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Với chỉ 20 nhân viên chính thức, công ty chưa triển khai đào tạo AI. Tuy nhiên, khi mở rộng nhân sự, Blue Earth dự định sử dụng các khóa học và chứng chỉ AI từ các nhà cung cấp bên ngoài.

Eli Lilly: “Hãy dùng ChatGPT, nhưng đừng đưa dữ liệu nhạy cảm vào”

Tập đoàn Eli Lilly sử dụng AI để nghiên cứu cả phân tử nhỏ lẫn lớn. Họ cũng ứng dụng AI để tạo tài liệu thử nghiệm lâm sàng và nộp hồ sơ quy định. Trong khi Apple và Amazon cấm nhân viên sử dụng ChatGPT vì lo ngại rò rỉ dữ liệu, thì Eli Lilly lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại.

“Chúng tôi khuyến khích nhân viên sử dụng AI, nhưng tuyệt đối không đưa thông tin nhạy cảm vào đó – giống như khi bạn tìm kiếm trên Google”, Diogo Rau – Giám đốc Thông tin và Số hóa của Eli Lilly nói.

Công ty còn tổ chức cuộc thi 'AI Games' nhân dịp Olympic Paris, với các nội dung như viết thư đồng nghiệp bằng chatbot, hoặc tạo quiz về lịch sử Eli Lilly bằng AI.

Năm 2024, Eli Lilly cũng khuyến khích tất cả nhân viên và quản lý sử dụng AI để hỗ trợ đánh giá cuối năm. Năm 2025, công ty sẽ yêu cầu toàn bộ lãnh đạo cấp cao và quản lý phải có chứng chỉ AI.

(Theo BusinessInsider)

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cach-cac-cong-ty-duoc-pham-dao-tao-ai-cho-nhan-vien-2409709.html