Cách chăm sóc xe tay ga và xe số khác nhau thế nào?
Mỗi loại xe có đặc điểm kỹ thuật riêng. Hiểu rõ cách vận hành và cấu tạo của xe tay ga và xe số sẽ giúp bạn chăm sóc đúng cách, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Podcast:
Podcast: Cách chăm sóc xe tay ga và xe số khác nhau thế nào?
Xe tay ga và xe số là hai dòng xe phổ biến nhất tại Việt Nam, mỗi loại mang đến trải nghiệm vận hành riêng biệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rằng chính sự khác biệt về cấu tạo kỹ thuật cũng kéo theo những yêu cầu bảo dưỡng riêng. Việc chăm sóc không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất xe mà còn rút ngắn tuổi thọ động cơ. Vậy chăm sóc xe tay ga khác xe số ở điểm nào?
Khác biệt về hệ truyền động: Quy định cách bảo dưỡng
- Xe tay ga sử dụng hệ truyền động vô cấp CVT với dây cu-roa cao su, mang lại cảm giác lái êm ái nhưng lại đòi hỏi bảo trì định kỳ. Dây cu-roa cần được kiểm tra và thay mới sau mỗi 15.000–20.000 km, tránh tình trạng đứt bất ngờ khi đang vận hành.
- Xe số vận hành bằng bộ truyền động xích, líp truyền thống, tuy bền bỉ nhưng lại dễ bám bụi bẩn và rỉ sét. Chủ xe nên vệ sinh xích định kỳ mỗi 500–700 km, bôi trơn và căng chỉnh độ chúng phù hợp để duy trì hiệu quả truyền động.
Dầu nhớt: Một điểm chung, hai cách chăm khác nhau
- Xe tay ga cần thay cả nhớt máy và nhớt hộp số (nhớt láp). Nhớt máy nên thay mỗi 1.000–1.500 km, trong khi nhớt láp cần thay khoảng 5.000–6.000 km/lần để bảo vệ hệ truyền động CVT hoạt động trơn tru.
- Xe số chỉ sử dụng một loại nhớt máy, nhưng do động cơ thường hoạt động ở vòng tua cao và nhiệt độ lớn, cần thay dầu sau mỗi 800–1.000 km để duy trì độ bền động cơ.

Không nên sử dụng chung loại nhớt giữa hai dòng xe
Lưu ý quan trọng: Không sử dụng chung loại nhớt giữa hai dòng xe, vì công thức và độ nhớt không tương thích có thể gây hại cho động cơ.
Ắc quy và hệ thống điện: Xe tay ga "nhạy cảm" hơn
- Xe tay ga hiện đại trang bị nhiều tính năng điện tử như đề điện, khóa thông minh, đèn LED, cảm biến,... khiến ắc quy nhanh hết hơn. Người dùng cần kiểm tra điện áp thường xuyên, tránh để xe lâu không sử dụng vì dễ dẫn đến hiện tượng "chết bình".
Ngược lại, xe số đơn giản hơn, tiêu thụ điện ít hơn và thường sử dụng ắc quy khô với tuổi thọ cao hơn, nhưng vẫn cần bảo dưỡng định kỳ.
Phanh và hệ thống truyền động: Bảo dưỡng theo thói quen sử dụng
- Xe tay ga thường nặng và người dùng hay sử dụng phanh trước nhiều hơn, vì vậy má phanh trước dễ mòn. Cần kiểm tra má phanh và dầu phanh (nếu là phanh đĩa) sau mỗi 5.000–7.000 km.
- Xe số linh hoạt, người lái phân bổ lực phanh đều giữa hai bánh, tuy nhiên cũng không nên chủ quan, việc vệ sinh má phanh, kiểm tra heo dầu là rất cần thiết.
Nguồn PLO: https://plo.vn/cach-cham-soc-xe-tay-ga-va-xe-so-khac-nhau-the-nao-post859711.html