Cách đánh vần lạ: Bộ GD-ĐT khẳng định đã thẩm định và cho phép dạy
Mới đây, học sinh lớp 1 về nhà học và đánh vần các chữ cái với cách đọc khá lạ tai khiến phụ huynh hốt hoảng. Điều này đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Theo đó, sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1, các chữ “k”, “qu”, “c” đều đọc là “cờ”. Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 lo lắng vì không biết dạy thế nào cho đúng vì bố mẹ dạy ở nhà khác so với việc lên lớp cô giáo dạy kiểu khác. Được biết chương trình học lớp 1 này đang học theo cuốn sách dạy học Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục lớp 1 (gồm 3 tập, do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành). Hiện tại, chương trình phổ thông có 2 bộ sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, một cuốn khác là Tiếng Việt lớp 1 (gọi là bộ sách hiện hành).
Theo thông tin, cách đánh vần trên được giáo viên dạy theo bộ sách Công nghệ giáo dục này của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã ra đời từ năm 1986 và được áp dụng từ năm 2013-2014. Đến nay, gần 50 tỉnh, thành phố sử dụng. Tuy nhiên, cứ đến dịp đầu năm học, phụ huynh, giáo viên lại băn khoăn về câu chuyện thay đổi trong cuốn sách này, đặc biệt là cách dạy đọc.
Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Lực có con đang học lớp 1 tại một trường tiểu học trên địa bàn Q.Cầu Giấy cho biết bản thân con anh đi học về cũng có cách phát âm lạ, tuy nhiên ban đầu tiên bố mẹ cũng khá bỡ ngỡ vì trước khi con vào học lớp 1 gia đình có dạy con đọc qua các chữ theo chương trình cũ. Nhưng sau khi tôi cho con đọc sách thì thấy con đọc cũng không khác so với cách mà mọi người vẫn sử dụng các từ, câu trong các cuốn sách".
Chia sẻ quan điểm cá nhân về sự việc, PGS-TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng phụ huynh không nên vội vàng phê phán cô giáo không đọc đúng các chương trình cũ. Cách đánh vần Tiếng Việt trong sách Công nghệ giáo dục được người xây dựng chương trình dạy các cháu lớp 1 những khái niệm ngữ âm học như tiếng, âm đầu, vần, thanh điệu, âm cuối.
Những khái niệm này trước đây các bậc phụ huynh chưa được học (chỉ những ai học khoa Ngôn ngữ, Trường đại học Hà Nội mới học kỹ). Do vậy, các bậc phụ huynh dù là giáo sư các ngành khác cũng không hiểu các khái niệm này thì làm sao dạy con cháu họ được. Cuốn sách đã được đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng vẫn chưa ngã ngũ về việc tranh luận nên nhiều người vẫn chưa ủng hộ mở rộng thực nghiệm theo chương trình này.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT).cho biết đây không phải là chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng do lâu nay phụ huynh đã quen với cách đánh vần từ chương trình xưa nên nghe cách đánh vần mới của các cháu thì thấy lạ lẫm, cứ nghĩ là sai. Tuy nhiên từ nhiều năm trước tại các địa phương đang thử nghiệm thì các giáo viên dạy học cho các học sinh đều không xảy ra vấn đề gì.
"Chương trình Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nghiêng về ngữ âm học cho nên người ta dạy theo hướng đó và Hội đồng thẩm định quốc gia của Bộ GD-ĐT đã thẩm định là không sai khi đưa ra một cách tiếp cận mới, nhưng khác, hay như các phụ huynh nói là “lạ”, với cách của chương trình đại trà hiện hành. Bộ GD-ĐT đã thẩm định và cũng chấp nhận phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại, bởi dạy cho học sinh luật chính tả, tiếp cận theo hướng ngữ âm học" - đại diện Bộ GD-ĐT giải thích.
“Hội đồng thẩm định quốc gia đã thẩm định và chấp nhận cho phép địa phương nào muốn thì tổ chức dạy học theo tài liệu của chương trình này. Bộ cũng không xác minh đây là trường học nào hay cô giáo nào bởi họ dạy theo yêu cầu của tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục chứ không dạy ngoài chương trình như một số phụ huynh đã thông tin”, ông Hữu khẳng định.