Cách làm hay trong cải cách hành chính

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) đã triển khai 3 mô hình giúp rút ngắn thời gian, tạo sự thuận lợi cho người dân, qua đó được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, phường Thụy Khuê đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian qua, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai, duy trì 3 mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa, tạo được sự hài lòng, đánh giá cao của người dân mỗi khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi.

Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi.

Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết lại nhiều lần các mẫu tờ khai cũng như phải đi lại nhiều lần, phường đã triển khai mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn”.

Để mô hình đạt hiệu quả, UBND phường đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm thực hiện các nội dung, cụ thể như hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến khi công dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đồng thời kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức, nhân viên trực tại Bộ phận Một cửa sẽ hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân, doanh nghiệp đăng nhập địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn, khai thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến tại từng lĩnh vực tương ứng trên trên hệ thống phần mềm dịch vụ công; tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phường triển khai mô hình “Ngày thứ Hai xanh”, tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 song hành với đội hình Thứ 7 tình nguyện và Công chức áo xanh.

Bên cạnh đó, từ nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh và doanh nghiệp… trên địa bàn không thể đi làm thủ tục, hồ sơ trong giờ giải quyết hành chính tại địa phương, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai thực hiện mô hình “30 phút vì dân”. Đều đặn, cứ 7 giờ sáng thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường đã có cán bộ công chức đến làm việc, trước 30 phút so với thời gian quy định của Nhà nước nhằm giải quyết hồ sơ còn tồn đọng và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân.

Tiếp đến là mô hình “Giờ tốc ký” áp dụng đối với 2 thủ tục hành chính có đủ giấy tờ theo quy định (không phải xác minh), gồm thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

Thực hiện mô hình “Giờ tốc ký”, công dân đến UBND phường thực hiện 2 thủ tục hành chính trên trong khung giờ từ 15 giờ đến 17 giờ vào ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần, sẽ được tiếp nhận, giải quyết và trả ngay. Theo quy định việc giải quyết 2 thủ tục trên sẽ mất 8 tiếng, thực hiện "Giờ tốc ký", công dân được giải quyết thủ tục hành chính với thời gian rút ngắn tối đa là 6 giờ làm việc.

Đánh giá về các mô hình cải cách hành chính đang được triển khai tại phường, bà Hoàng Thị Đào (Tổ dân phố số 6) cho biết: “Trước đây, chúng tôi rất ngại mỗi khi đi giải quyết các thủ tục hành chính vì thường phải đi lại vài lần, rất mất thời gian, nhưng từ khi phường triển khai các mô hình, sáng kiến, chúng tôi rất vui. Mỗi mô hình đều đem tới sự tiện lợi, thực sự là vì người dân. Tôi rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ phận Một cửa. Mô hình được duy trì sẽ không ai phải chờ đợi, chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để làm các công việc khác”.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Không chỉ đem đến sự hài lòng cho nhân dân, mô hình còn giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.

UBND phường Thụy Khuê triển khai 3 mô hình giúp rút ngắn thời gian, tạo sự thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

UBND phường Thụy Khuê triển khai 3 mô hình giúp rút ngắn thời gian, tạo sự thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bà Trần Thị Tuyết Phương - Công chức Tư pháp Hộ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết: “Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”.

Để việc triển khai các sáng kiến trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, UBND phường Thụy Khuê đẩy nhanh công tác hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở hành lang pháp lý hướng dẫn cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; công tác tuyên tuyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, qua đó giúp người dân hiểu, nắm rõ vai trò cũng như các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thông tin được đầu tư.

UBND phường chú trọng đào tạo bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ năng lực, trình độ để thực hiện các quy trình, nghiệp vụ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề có liên quan trong việc giúp đỡ người dân làm quen và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đặc biệt chú trọng tập trung phát triển nguồn lực đáp ứng tiến trình chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Từ sự triển khai đồng bộ các giải pháp, thời gian qua, UBND phường Thụy Khuê thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính Phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ về thực hiện cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.

UBND phường đã niêm yết công khai 173 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết UBND phường; chủ động cắt giảm thời gian giải quyết 86/173 thủ tục, với tổng số thời gian cắt giảm 59,5 ngày, đạt 49,71%, vượt 4,71% so với chỉ tiêu Quận giao; đã xây dựng ban hành, cắt giảm thời gian giải quyết 3/5 quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), đạt tỉ lệ 60%, vượt 15% so với chỉ tiêu Quận giao. Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết: 620/620 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn: 100% hồ sơ; hồ sơ quá hạn 0%.

Song song với việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông”, UBND phường tập trung chỉ đạo thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau; chú trọng thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, với nhiều nội dung, nhiều hình thức đa dạng để chuyển đổi số dần trở nên quen thuộc, gắn với đời sống thường ngày của nhân dân trên địa bàn phường.

N.Hoa

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/cach-lam-hay-trong-cai-cach-hanh-chinh-172164.html