Cách lấy lại thẻ ATM nhanh nhất nếu bị nuốt thẻ
Có hai trường hợp dẫn đến thẻ ATM bị nuốt vào máy rút tiền tự động. Trường hợp máy rút tiền bị lỗi, hoặc người dùng nhập sai mã PIN quá 3 lần.
Trong đó, trường hợp thứ hai, nhập sai mã PIN quá 3 lần, diễn ra phổ biến nhất. Thông thường, khi người dùng nhập sai 1 lần, màn hình máy ATM sẽ hiển thị cảnh báo về khả năng thẻ sẽ bị nuốt nếu tiếp tục nhập sai mã PIN. Để tránh rơi vào trường hợp bị nuốt thẻ, người dùng cần lưu ý nhập chính xác mã PIN.
Quy trình xử lý tình huống thẻ ATM bị nuốt tại mỗi ngân hàng về cơ bản là giống nhau. Sự khác biệt chủ yếu ở thời hạn trả lại thẻ đã bị nuốt cho khách hàng.
Như tại Techcombank và VIB, quy định nội bộ của ngân hàng là từ 3-5 ngày làm việc kể từ ngày thẻ bị nuốt. Còn tại Vietcombank, thời hạn để trả thẻ cho khách hàng là trong vòng 10 ngày làm việc.
Tuy nhiên, quy định là như vậy, nhưng thực tế thời gian để khách hàng nhận lại thẻ có thể nhanh hơn rất nhiều, tùy thuộc vào sự linh hoạt của chi nhánh hoặc nếu khách hàng thực hiện ngay các bước theo hướng dẫn.
Có 3 bước giúp người dùng lấy lại thẻ một cách nhanh chóng.
Bước 1: Kiểm tra xem máy ATM có nhả thẻ ra không.
Khi bị nuốt thẻ ATM, bước đầu tiên chủ thẻ nên nhấn nút Cancel (nút Hủy) màu đỏ trên bàn phím để xem cây ATM có nhả thẻ ra không. Trong trường hợp vẫn không nhả thẻ, chủ thẻ cần thực hiện tiếp các bước tiếp theo.
Bước 2: Liên hệ với ngân hàng
Chủ thẻ cần liên hệ tới số hotline của ngân hàng được dán trên máy ATM cho dù bị nuốt thẻ tại ATM cùng ngân hàng hay khác ngân hàng. Ngoài ra, chủ thẻ có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên chi nhánh ngân hàng nơi đặt cây ATM để được hỗ trợ nhanh nhất.
Bước 3: Thực hiện theo hướng dẫn của ngân hàng
Tiếp theo, chủ thẻ cần giữ bình tĩnh và thông báo một số thông tin theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng, bao gồm: Thời gian bị nuốt thẻ, giao dịch trước khi bị nuốt thẻ, địa chỉ của cây ATM… Sau đó, ngân hàng sẽ lấy thêm một số thông tin liên lạc của người dùng và thông báo hướng giải quyết cụ thể.

Bị máy nuốt thẻ ATM là sự cố thường gặp của không ít khách hàng. Ảnh minh họa: Tùng Đoàn
Khi đến nhận thẻ, khách hàng cần mang theo CCCD và các giấy tờ khác tùy theo yêu cầu của mỗi ngân hàng.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài ngân hàng, yêu cầu khóa thẻ và đề nghị ngân hàng cấp thẻ mới.
Ngoài ra, với tính năng rút tiền tự động bằng mã QR đã được các ngân hàng triển khai, khách hàng có thể có thể rút tiền bằng mã QR ngay tại các cây ATM mà không cần sử dụng đến tấm thẻ ATM.
Thay vì phải mang theo thẻ, người dùng có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện giao dịch rút tiền tại cây ATM. Đây là hình thức rút tiền được CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) phối hợp với các ngân hàng thành viên để phát triển dịch vụ rút tiền qua ATM ngân hàng bằng mã VietQR.
Việc không cần sử dụng thẻ sẽ giúp hạn chế các rủi ro như rơi/mất thẻ ngân hàng, rút ngắn thời gian thực hiện so với rút tiền mặt bằng thẻ ATM.
Người dùng chỉ cần sử dụng ngân hàng số để quét mã và nhập thông tin thanh toán, sau đó nhập mã PIN trên ATM.
Để sử dụng tính năng này, người dùng bấm chọn chức năng Rút tiền bằng mã QR trên máy ATM. Đăng nhập ngân hàng số trên ứng dụng ngân hàng, sau đó tìm biểu tượng mã QR.
Sau khi bấm chọn biểu tượng mã QR, người dùng di chuyển camera tới vùng chứa mã QR tại ATM. Nếu quét mã QR thành công, màn hình sẽ tự động chuyển sang giao diện mẫu rút tiền.
Sau khi xác nhận, màn hình sẽ hiển thị thông báo yêu cầu người dùng thực hiện các bước tiếp theo tại ATM.
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cach-lay-lai-the-atm-nhanh-nhat-neu-bi-nuot-the-2373866.html