Cách Mỹ, Trung, Nhật khuyến khích phát triển xe tự lái

Sửa đổi các quy định về thử nghiệm, cho phép các công ty đủ điều kiện tham gia vận chuyển khách; bãi bỏ quy định bắt buộc phải có vô-lăng...

Đó là một số cách mà các nước như Mỹ, Nhật, Trung Quốc đang áp dụng để khuyến khích xe tự lái, sớm đi trước, đón đầu thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Năm 2030, thị trường xe tự lái sẽ đạt 2.161 tỷ USD

Theo báo cáo do Công ty Nghiên cứu thị trường Allied Market Research công bố đầu tháng 3/2022, trong năm 2020, ngành công nghiệp ô tô tự lái toàn cầu có giá trị 76,12 tỷ USD và dự báo sẽ đạt 2.161 tỷ USD tính đến năm 2030, đạt mức tăng trưởng 40,1% trong vòng 10 năm.

Yếu tố chính quyết định sự tăng trưởng này là xu hướng thế giới đang dịch chuyển từ sở hữu phương tiện sang di chuyển dịch vụ (MaaS), hạ tầng kết nối, cải thiện an toàn và giảm tắc nghẽn.

Hành khách lên xe taxi tự lái của Baidu tại Yizhuang, Bắc Kinh. Ảnh: Chinadaily

Hành khách lên xe taxi tự lái của Baidu tại Yizhuang, Bắc Kinh. Ảnh: Chinadaily

MaaS là xu hướng dịch vụ thông qua kênh điện tử cho phép người dùng có thể lên kế hoạch, đặt chuyến và thanh toán nhiều loại dịch vụ đi lại, kết hợp từ dịch vụ di chuyển công cộng đến phương tiện cá nhân. Người dùng có thể đặt theo từng chuyến, thậm chí theo tháng.

Theo đánh giá của Allied Market Research, thị trường xe tự lái rất tiềm năng dù còn gặp phải nhiều vấn đề như chi phí sản xuất cao, thách thức về quản lý dữ liệu.

Tuy nhiên, Allied Market Research nhận thấy, có rất nhiều cơ hội vì xu hướng quy hoạch phát triển thành phố thông minh và nhất là sự ủng hộ của các chính phủ trong chính sách pháp luật.

Trung Quốc: Xây dựng luật quản lý thử nghiệm xe tự lái

Tại Trung Quốc, Bộ Công nghiệp, Công nghệ thông tin và Bộ Công an, Bộ Giao thông nước này đã phối hợp xây dựng luật quản lý thử nghiệm xe tự lái trên đường bộ.

Trung Quốc xác định ngành công nghiệp xe tự lái sẽ là một phần trong kế hoạch tổng thể của đất nước và để tái định hướng nền kinh tế theo mô hình công nghiệp công nghệ cao, bao gồm phương tiện tự lái và các công nghệ liên quan.

Theo tờ Global Times, dù đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế toàn cầu nhưng một lĩnh vực không bị ảnh hưởng, thậm chí chứng kiến sự phát triển kỷ lục trong hai năm qua, đó là xe tự lái.

Trung Quốc đã tăng gấp đôi nỗ lực qua việc ban hành quy định và chính sách tạo điều kiện thúc đẩy phát triển xe tự hành; hỗ trợ các nhà phát triển xe tự lái tăng cường thử nghiệm.

Theo định hướng của Thượng Hải, năm 2022, siêu đô thị này sẽ đưa ra một loạt các biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ tự lái, bao gồm tăng tốc thương mại hóa: Hỗ trợ các công ty như Baidu và AutoX đẩy mạnh chương trình thí điểm dịch vụ Robotaxi (taxi tự lái) trong quận Jiading, hỗ trợ vận hành thử nghiệm xe tải hạng nặng thông minh tại cảng Dương Sơn...

Ngoài ra, thành phố còn ủng hộ luật về lái xe tự hành tại Khu Phố Đông mới, cho phép không cần người điều khiển dự phòng trên xe.

Từ tháng 8/2021, Trung Quốc đã sửa đổi các quy định về thử nghiệm ô tô không người lái, cho phép các công ty đủ điều kiện thử nghiệm được tham gia vận chuyển khách và hàng hóa trên đường cao tốc và đường phố nội thành, nhằm thúc đẩy thương mại hóa công nghệ tự lái.

Các xe đủ điều kiện đăng lý là xe ô tô không người lái được trang bị hệ thống giám sát từ xa theo thời gian thực; có thể ghi lại và lưu trữ dữ liệu lái xe trong ít nhất 90 giây trước khi xảy ra va chạm hoặc lỗi hệ thống.

Theo Tân Hoa xã, tính đến đầu năm 2022, tổng cộng 27 tỉnh/thành phố ở Trung Quốc đã ban hành các quy định về xe tự lái, thành lập 16 khu thử nghiệm xe tự lái và mở hơn 3.500km đường thử nghiệm.

Mỹ: Chính sách an toàn, không cản trở sáng tạo

California cho phép xe tự lái không cần có vô-lăng, bàn đạp

California cho phép xe tự lái không cần có vô-lăng, bàn đạp

Tại Mỹ, Bộ Giao thông nước này đã phối hợp với ngành công nghiệp ô tô, các học giả, chính quyền bang, địa phương… để hỗ trợ phát triển, thử nghiệm, tích hợp công nghệ tự lái một cách an toàn.

Trong phát biểu khoảng trung tuần tháng 3/2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Pete Buttigieg khẳng định, trong vài năm tới, chính sách của liên bang về xe tự lái sẽ có nhiều tiến triển đáng kể.

Ông Pete Buttigieg cho rằng, Mỹ vẫn phải đặt ra các quy định để quản lý xe tự lái nhưng không cản trở sáng tạo.

Theo ông, có thể cho phép mở rộng thử nghiệm xe tự lái chừng nào các cơ quan quản lý nhận thấy thực sự có những dấu hiệu đáng quan ngại.

Nếu hạn chế số lượng phương tiện thử nghiệm thì chẳng khác nào là kìm hãm sự phát triển, lãnh đạo Bộ Giao thông Mỹ cho hay.

Theo hãng tin Reuters, dù nhiều năm gần đây, Quốc hội Mỹ đã rơi vào cảnh bế tắc về luật quản lý xe tự lái nhưng thời gian gần đây, bang California bắt đầu bãi bỏ quy định bắt buộc các nhà sản xuất xe phải lắp hệ thống lái như vô-lăng, bàn đạp phanh trên xe tự động lái.

Nhật: Xe tự lái được di chuyển trên một số tuyến đường

Tại Nhật Bản, đầu tháng 3, Chính phủ Nhật có kế hoạch sẽ sửa đổi luật giao thông, cho phép xe tự lái cấp độ 4 được di chuyển trên một số cung đường và dự kiến sẽ đệ trình lên Quốc hội Nhật Bản trong tháng này.

Chính phủ mong muốn tạo sự thay đổi để kích thích các dịch vụ sử dụng phương tiện tự lái.

Thực tế hiện nay, tình trạng thiếu nhân lực, cộng với xu hướng mua sắm trực tuyến nở rộ đã làm khó các công ty giao nhận của Nhật. Họ không thể tuyển dụng đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu.

Hơn nữa, xứ sở anh đào cũng dự báo dịch vụ chia sẻ xe sẽ tăng trưởng mạnh. Vì các yếu tố này, xe tự lái rất được quan tâm.

Theo Hiệp hội Kỹ sư ô tô, mức ô tô tự lái thứ 4 là những xe có thể tự di chuyển trên đường với tốc độ không quá 30 dặm/h (tức 48,28km/h) đồng thời có thể chuyển đổi sang chế độ người lái. Mức 5 là cao nhất cho phép xe tự di chuyển hoàn toàn không cần người hỗ trợ.

Nhờ có sự hậu thuẫn của các chính phủ, các hãng xe cũng mạnh dạn thử nghiệm và nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư hơn. Trong đó, khi có sự quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc, trong năm 2021, ngành phát triển xe tự lái đã nhận được đầu tư 8,5 tỷ USD.

Thậm chí, theo nhận định của ông Dai Yifan, Viện phó Viện Nghiên cứu ô tô thuộc Đại học Thanh Hoa, chỉ trong năm qua, ngành xe tự lái Trung Quốc đã tạo đà đáng kể, rút ngắn khoảng cách với Mỹ.

Một số hãng sản xuất ô tô quốc tế hàng đầu còn nhận định, họ cảm giác các nhà phát triển tại Liên minh châu Âu và Nhật Bản đang cảm thấy khó khăn để có thể bắt kịp bước phát triển của Trung Quốc trong ngành này.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cach-my-trung-nhat-khuyen-khich-phat-trien-xe-tu-lai-d546567.html