Cách Nga 'hồi sinh' các nhà máy ô tô của nước ngoài
Hầu hết các nhà máy ô tô bị bỏ trống của Nga sau khi các hãng ô tô nước ngoài rời đi hiện đã được khởi động lại. Theo Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov, 11 trong số 13 nhà máy đã hoạt động trở lại bình thường và hai nhà máy còn lại dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào năm 2026.

Nga chuyển đổi sử dụng hầu hết các nhà máy ô tô của nước ngoài. (Nguồn: TASS)
Nhờ thỏa thuận đặc biệt về lắp ráp công nghiệp, Nga từng thu hút được đầu tư từ hầu hết các thương hiệu ô tô phương Tây và các thương hiệu ô tô nổi tiếng khác. Họ không chỉ đơn thuần nhập khẩu ô tô vào xứ bạch dương mà còn đầu tư hàng tỷ USD thiết lập sản xuất trên lãnh thổ Nga.
Hơn nữa, các tập đoàn nước ngoài bắt đầu thu hút các nhà sản xuất linh kiện ô tô mở cơ sở tại Nga.
Kết quả là, ba trung tâm ô tô chính đã xuất hiện ở Nga ngoài Tolyatti, nơi sản xuất xe Lada truyền thống: tại Kaluga, St. Petersburg và Kaliningrad.
Tuy nhiên, sau năm 2022 các thương hiệu ô tô đã rời khỏi Nga, nhưng để lại nhà máy.
Cho đến nay, các cơ sở bị bỏ trống bắt đầu được lấp đầy bởi các thương hiệu mới của Nga và Trung Quốc. Ở một số nơi, có cả các thương hiệu phương Tây.
Ví dụ, dây chuyền sản xuất thương hiệu xe Nga Tenet đã được thiết lập tại nhà máy cũ của Volkswagen ở Kaluga, bao gồm các công đoạn phức tạp như hàn và sơn.
Trong khi đó, Công ty Avtomobilnye Tekhnologii - ngoài việc sản xuất xe Citroën cũng đã đưa vào sản xuất các mẫu xe Haval.
Theo Phó thủ tướng Manturov, nhà máy Haval ở tỉnh Tula đã hoạt động ổn định ngay từ đầu, quyết định khởi động lại các nhà máy còn lại đã giúp duy trì khoảng 30.000 việc làm và giữ chân các chuyên gia có trình độ cao.
Việc chuyển đổi các nhà máy hiện có cho phép giảm chi phí, vì các công ty không phải xây dựng nhà máy từ đầu; họ có sẵn nhà xưởng, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng và đội ngũ nhân viên.
Các nhà máy này đã tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của Nga, nên có thể tham gia vào các chương trình mua sắm của chính phủ, cho thuê ưu đãi và cho thuê xe.
Ông Dmitry Baranov, chuyên gia hàng đầu tại Finam Management nhấn mạnh: "Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia nhập thị trường và cho phép cung cấp nhiều mẫu xe hơn với mức giá hấp dẫn hơn so với đối thủ cạnh tranh. Các nhà sản xuất ô tô được trả thuế và phí tái chế thấp hơn".
Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/cach-nga-hoi-sinh-cac-nha-may-o-to-cua-nuoc-ngoai-333333.html












