Cách Su-30SM, Su-33 và Su-24M phối hợp tiếp nhiên liệu trên không
Ngày 25/3, theo TASS, các phi công thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga đã hoàn thành bài huấn luyện tiếp nhiên liệu trên không, giữa điều kiện khắc nghiệt của vùng Bắc Cực.
Đây là một phần trong chương trình đào tạo chiến đấu thường xuyên nhằm nâng cao khả năng tác chiến và phối hợp giữa các loại máy bay.
Phi công của Hạm đội Phương Bắc thực hành tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay chở dầu. (Nguồn: Cơ quan Dịch vụ báo chí của Hạm đội Phương Bắc)
Theo thông tin từ Cơ quan Dịch vụ báo chí của Hạm đội Phương Bắc, các máy bay tham gia huấn luyện gồm tiêm kích Su-30SM, Su-33 và máy bay ném bom Su-24M. Đóng vai trò cung cấp nhiên liệu là máy bay tiếp dầu Il-78 thuộc lực lượng không quân tầm xa của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.
Các chuyến bay tiếp nhiên liệu diễn ra trên bầu trời bán đảo Kola, ở độ cao từ 2.000 - 5.000 m, với tốc độ duy trì từ 500 - 600 km/h. Trong quá trình này, các phi công phải tiếp cận máy bay tiếp dầu ở khoảng cách chỉ từ 10 - 15 m, sau đó kết nối đầu tiếp nhiên liệu với cảm biến hình nón trên máy bay tiếp dầu bằng một cần trục đặc biệt.
Theo chỉ huy đơn vị máy bay Su-24M, phi công Mikhail, tiếp nhiên liệu trên không là một trong những kỹ thuật khó nhất mà phi công quân sự phải thuần thục. "Quá trình này tạo ra áp lực tâm lý và thể chất rất lớn. Phi công phải duy trì sự tỉnh táo và kiểm soát tuyệt đối để tránh bất kỳ sai sót nào", ông Mikhail cho biết.
Không chỉ dừng lại ở các bài huấn luyện ban ngày, các phi công còn thực hành tiếp nhiên liệu trong điều kiện ban đêm, khi tầm nhìn bị hạn chế và chỉ có hệ thống đèn chiếu sáng hai bên hông máy bay tiếp dầu làm điểm định hướng. Phi công phải kết nối với cảm biến hình nón của máy bay tiếp nhiên liệu và duy trì tốc độ, khoảng cách và khoảng cách cần thiết cho đến khi hoàn tất việc tiếp nhiên liệu.