Cách thực hiện kê khai thuế bổ sung như như vậy có đúng quy định luật thuế không?

Giải đáp vướng mắc trong việc kê khai thuế của chi nhánh hạch toán phụ thuộc tổng công ty.

Hỏi: Công ty chúng tôi là chi nhánh hạch toán phụ thuộc tổng công ty. Trong kê khai thuế chúng tôi bị vướng khó khăn xin được hướng dẫn:

Trường hợp 1: Xuất điều chỉnh giảm hóa đơn đã kê khai thuế tháng trước Tháng 1 Tôi thực hiện xuất hóa đơn A theo hợp đồng tổng công ty ký kết ban đầu giá trị 100 triệu đồng đến Tháng 12 Tổng công ty có chính sách giảm giá giảm 10 triệu đồng của hóa đơn A cho đối tác, tôi tiến hành xuất hóa đơn B giảm 10tr đồng. Tôi thực hiện KHBS tờ khai tháng 1 như sau: Đưa hóa đơn B của tháng 12 giảm 10tr đồng vào giảm về tờ khai tháng 1. Kê khai bổ sung lại tháng 1 số tiền còn lại 90 triệu đồng, Tờ khai tháng 12 tôi bỏ hóa đơn B ra không thực hiện kê khai hóa đơn B vào tháng 12 nữa.

Trường hợp 2: Xuất thay thế hóa đơn mới khác tháng đã kê khai thuế Tháng 10: Tôi thực hiện kê khai hóa đơn C giá trị 200 triệu đồng Đến Tháng 12 có chính sách mới đối tác yêu cầu xuất hóa đơn thay thế mới. Tháng 12 tôi thục hiện xuất hóa đơn D thay thế hóa đơn C giá trị 150 triệu. Tôi thực hiện KHBS như sau: KHBS tháng 10 thực hiện điều chỉnh giảm tờ khai 200tr đồng, tháng 12 thực hiện kê khai hóa đơn D như hóa đơn mới.

Tôi xin hỏi về cách thực hiện kê khai bổ sung như 2 trường hợp trên như vậy có đúng quy định luật thuế không ạ. Kính mong nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

- Căn cứ Điều 47 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019;

- Căn cứ khoản 4 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế;

- Căn cứ Điều 8 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng.

Căn cứ các quy định trên, câu hỏi của độc giả Lê Trang chưa nêu cụ thể trường hợp vướng mắc nên Cục Thuế trả lời chung về nguyên tắc như sau: Hóa đơn thay thế hoặc hóa đơn điều chỉnh phát sinh tại hai kỳ kê khai thuế khác nhau thì doanh nghiệp phải kê khai hóa đơn thay thế hoặc hóa đơn điều chỉnh trên tờ khai bổ sung của kỳ phát sinh hóa đơn bị thay thế hoặc hóa đơn bị điều chỉnh.

Trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại. Nghĩa là sau khi khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai số thuế GTGT chênh lệch tương ứng vào các chỉ tiêu: “Điều chỉnh tăng”, “Điều chỉnh giảm” trên hồ sơ khai thuế chính thức của kỳ tính thuế hiện tại.

Đề nghị độc giả thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và khoản 4 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

PV

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cach-thuc-hien-ke-khai-thue-bo-sung-nhu-nhu-vay-co-dung-quy-dinh-luat-thue-khong-d45836.html