CAEXPO 2022 chứng kiến các hợp đồng đầu tư kỷ lục được ký kết
Tại lễ bế mạc CAEXPO 2022, một quan chức hội chợ cho biết, hợp tác Trung Quốc-ASEAN đã tìm thấy những cơ hội phát triển mới ở CAEXPO năm nay.
Theo Thời báo Hoàn Cầu - ấn bản của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 19/9, tại lễ bế mạc Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO 2022) cùng ngày, một quan chức hội chợ cho biết, hợp tác Trung Quốc-ASEAN đã tìm thấy những cơ hội phát triển mới ở CAEXPO năm nay, sự kiện thường niên lần đầu tiên được tổ chức kể từ khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực, trong bối cảnh giá trị của các dự án đã ký kết đạt mức cao kỷ lục và "Vòng tròn bằng hữu" đã mở rộng.
Ông Vi Triều Huy (Wei Zhaohui), Tổng thư ký Ban Thư ký CAEXPO 2022, cho biết rằng 267 dự án hợp tác quốc tế và trong nước đã được ký kết tại sự kiện năm nay, với tổng giá trị đầu tư hơn 400 tỷ Nhân dân tệ (57 tỷ USD).
Ông Vi Triều Huy nói, diện tích triển lãm lên tới 102.000 m2, trong đó các triển lãm nước ngoài chiếm 30%, đã được khôi phục cơ bản về mức như trước đại dịch.
Tổng cộng có 1.653 nhà triển lãm từ 40 quốc gia và khu vực đã tham gia sự kiện, tăng 10% so với hội chợ lần trước. Ông Vi Triều Huy nhấn mạnh, "tất cả các số liệu cho thấy niềm tin ngày càng tăng của các cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN trong việc mở rộng thị trường và tăng tốc phục hồi kinh tế khu vực thông qua CAEXPO trong bối cảnh nhiều cơ hội mới".
Phó Tổng thư ký hội chợ CAEXPO 2022 Wu Juan cho biết, năm nay trùng với kỷ niệm 10 năm thành lập hai khu công nghiệp do Trung Quốc và Malaysia cùng xây dựng chung.
Quan chức này cho biết, cuộc đối thoại bàn tròn giữa Chính phủ Malaysia và Giám đốc điều hành các doanh nghiệp Trung Quốc tại sự kiện này đã thúc đẩy hiệu quả việc xây dựng các dự án hợp tác trọng điểm có tổng giá trị 17 tỷ USD trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp và thông tin điện tử, tạo động lực mới cho hợp tác Trung Quốc-Malaysia.
Ông Vi Triều Huy nói thêm rằng các doanh nghiệp dịch vụ từ ASEAN trong lĩnh vực hàng không và du lịch đã đàm phán với các doanh nhân Trung Quốc để phát triển những dự án hợp tác mới nhằm tăng tốc phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Trong thời gian diễn ra hội chợ đầy bắt mắt, thiết bị thông minh, thiết bị gia dụng xanh và nhiều sản phẩm công nghệ chiếu sáng của Trung Quốc đã giành được sự yêu thích của người mua ASEAN. Thực phẩm và đồ uống, trái cây nhiệt đới và các sản phẩm gia dụng từ ASEAN được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng.
Ông Vi Triều Huy lưu ý, “hội chợ năm nay cũng có một vòng tròn bằng hữu mở rộng, với việc nhiều phái viên ngoại giao từ 18 quốc gia bao gồm 10 quốc gia ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Mỹ tham dự”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/9 cho biết, người ta tin rằng hội chợ, với tư cách là một nền tảng quan trọng để làm sâu sắc hơn hợp tác Trung Quốc-ASEAN và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, sẽ tiếp thêm động lực mới và cung cấp nhiều cơ hội mới để thúc đẩy phục hồi bền vững sau đại dịch và xây dựng một nền kinh tế khu vực mở.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 1-8/2022, tổng kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN đạt 4,09 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng 14%, chiếm 15% tổng ngoại thương thương của Trung Quốc.Thương mại của Trung Quốc với 14 thành viên khác của RCEP tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái./.