Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta 'đo, đếm' được

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải các vấn đề tồn tại trong cải cách hành chính, thực thi công vụ, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân rất quan trọng là con người (kiến thức, năng lực, kỹ năng, thái độ, tinh thần khi làm việc). Ngoài thượng tôn pháp luật, mỗi cán bộ, công chức phải luôn lắng nghe, thấu hiểu, làm việc bằng cả trái tim. Phải đo, đếm được kết quả cụ thể trong cải cách hành chính.

Tiếp tục chương trình kỳ họp 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố chất vấn về Kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Đo, đếm chỉ số thành phần theo tuần, theo tháng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trả lời các câu hỏi của đại biểu về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, với tinh thần quyết tâm cao, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải trả lời đại biểu tại phiên chất vấn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải trả lời đại biểu tại phiên chất vấn.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 24 -CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức giám sát, tăng cường kiểm tra…

Kết quả giai đoạn vừa qua được thể hiện qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố rất đáng khích lệ. Các năm từ 2021-2023 và 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Thủ đô phát triển; nhiều nội dung lớn, mới được hoàn thành như: Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng đồ án Quy hoạch chung Thủ đô, triển khai Vành đai 4… "Đây là những việc mới, việc khó nhưng với tinh thần cải cách hành chính, tinh thần đổi mới chúng ta đã đong đếm bằng kết quả cụ thể", Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, trong đó có các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, quản trị hành chính công tụt hạng. Theo ông Hà Minh Hải, Thành phố đã họp, phân tích 6 chỉ số; yêu cầu đánh giá từng chỉ số thành phần.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, quan điểm chỉ đạo của Thành phố là phải đo đếm được kết quả cụ thể, hướng tới không phải chỉ cuối năm mới xác định chỉ số mà từng chỉ số thành phần nếu có thể đo đếm theo tuần, theo tháng. Cách làm này của Thành phố để từng đơn vị, sở ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.

“Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành; ban hành quy chế, quy trình đặc biệt là quy trình liên thông. Cùng với đó, đẩy mạnh minh bạch thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, để xây dựng chính quyền số, nhằm công khai, minh bạch, đồng thời giúp cho cán bộ trong triển khai nhiệm vụ”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết.

Liên quan đến quy chế phối hợp giữa các đơn vị của Thành phố trong thực thi công vụ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhận định, quy chế phối hợp ngày càng tốt hơn, tuy nhiên, với đánh giá của đại biểu HĐND vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

Đại biểu đặt câu hỏi tại phiên chất vấn.

Đại biểu đặt câu hỏi tại phiên chất vấn.

Theo đồng chí Hà Minh Hải, có thể chia ra 2 nhóm nguyên nhân, nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Đối với nhóm nguyên nhân khách quan gồm: Cơ chế chính sách thủ tục hành chính còn nhiều khâu rườm rà cần cắt giảm chung trong hệ thống; khối lượng công việc rất lớn và có nhiều nội dung mới; thời gian yêu cầu rất ngắn; yêu cầu HĐND đòi hỏi chất lượng rất cao.

Đối với nguyên nhân chủ quan, việc chuẩn bị của đơn vị chủ trì, tính chủ động và chất lượng báo cáo còn vấn đề. Quy trình thủ tục tổ chức họp còn nhiều bước rườm rà. Đối với nội dung này, cần nghiên cứu để giảm các thẩm quyền tập thể và tăng thẩm quyền cá nhân. Đặc biệt, phải đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong quá trình triển khai thực hiện để giảm tầng nấc chung gian.

Đặc biệt theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, đối với trách nhiệm người đứng đầu, qua theo dõi cho có thể thấy, nếu đơn vị nào người đứng đầu có trách nhiệm, khi thấy khó khăn giải quyết ngay thì công việc được giải quyết kịp thời và ngược lại. Vì vậy, trách nhiệm của người đứng đầu là rất quan trọng. Do đó việc chọn đúng người để giải quyết công việc có ý nghĩa rất quan trọng.

Cải cách thủ tục hành chính phải từ sớm, từ xa

Cũng liên quan đến nội dung cải cách hành chính, đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đặt câu hỏi về vai trò của Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố trong tham mưu giúp UBND Thành phố về công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ và quản lý công việc sau khi đã đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho các quận, huyện, sở ngành?

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đặt câu hỏi.

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thị Thu Hằng, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, tổng số thủ tục hành chính trên toàn thành phố Hà Nội là 1.875 thủ tục hành chính, đến nay phương án phân cấp, ủy quyền là 613 thủ tục hành chính. Thành phố đang rà soát, thời gian tới sẽ tiếp tục phân cấp, ủy quyền 517 thủ tục hành chính. Trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt trên 57%. Hiện nay mức trung bình của cả nước Chính phủ quy định là trên 20%, riêng Hà Nội là trên 57%.

Xác định việc cải cách thủ tục hành chính phải từ sớm, từ xa, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã xây dựng và đơn giản hóa được 1.070/1.875 thủ tục hành chính (đạt 50,4%).

Đối với thủ tục hành chính nội bộ, đến nay, Thành phố đã ban hành kế hoạch và thể hiện ở 5 bước triển khai. Thành phố đã chủ động nhận diện 5.545 thủ tục hành chính nội bộ toàn Thành phố, trong đó UBND Thành phố có 130 thủ tục hành chính; cấp sở 40 thủ tục hành chính; cấp quận, huyện, thị là 1.808 thủ tục; cấp xã 3.001 thủ tục hành chính và 146 thủ tục liên thông. Trên cơ sở này Thành phố thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, đến nay cấp Thành phố đã đơn giản hóa đạt trên 20%.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng trả lời chất vấn.

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng trả lời chất vấn.

Liên quan đến tổ công tác đôn đốc, Thành phố thành lập tổ công tác từ tháng 8/2023 đến ngày 2/7/2024 có 74.661 nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ chậm muộn nhiệm vụ Trung ương, Thành ủy, HĐHD giao, trước đây là 21% nay giảm còn 12%. Tổ công tác đã ký 25 văn bản nội bộ, họp 15 cuộc, từ đó đã tác động làm thay đổi nhận thức các sở, ngành và thành lập tổ chuyên trách để đôn đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cũng theo Phó Chánh văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng, sau khi Chỉ thị 24-CT/TU (ngày 7/8/2023) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” ban hành thì Văn phòng UBND Thành phố đã ban hành trên 524 văn bản đôn đốc, phê bình trách nhiệm các sở, ngành, từ đó có chuyển biến rất tích cực, các sở, ngành đã nâng cao ý thức trong thực hiện nhiệm vụ.

Trần Vũ

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/cai-cach-hanh-chinh-chi-thuc-su-hieu-qua-khi-chung-ta-do-dem-duoc-173175.html