Cải cách hành chính giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế sớm hơn

Với phương châm 'lấy người bệnh làm trung tâm', thời gian qua, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị đã tích cực đưa ra các giải pháp thực hiện cải cách hành chính. Đơn vị đã ứng dụng kỹ thuật, công nghệ y học hiện đại nhằm rút gọn các bước trong quy trình khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Thanh toán viện phí bằng cách quét mã QR tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi -Ảnh: N.H.N

Thanh toán viện phí bằng cách quét mã QR tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi -Ảnh: N.H.N

Công tác cải cách hành chính được Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh xác định có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và mang lại hiệu quả cao. Làm tốt công tác này sẽ giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Vì thế, bên cạnh việc đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật và nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, bệnh viện không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai và áp dụng nhiều mô hình, giải pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Theo đó, tất cả bệnh nhân khi nhập viện có các triệu chứng nặng, vượt quá khả năng điều trị thì nhanh chóng được bệnh viện kết nối, tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Phổi trung ương thông qua hệ thống zoom, riêng các file Xquang sẽ được chuyển qua ứng dụng zalo.

Sau đó các bác sĩ thống nhất, đưa ra hướng điều trị tối ưu nhằm giúp bệnh nhân được điều trị sớm, đúng phác đồ, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.

Tại Khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, hệ thống xét nghiệm Genxpert có độ nhạy và độ đặc hiệu cao do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép đã được đưa vào triển khai hoạt động.

Nhờ vậy, tỉ lệ người dân mắc lao trong cộng đồng được phát hiện sớm ngày càng cao, góp phần phòng tránh lây lan và giúp bệnh nhân được tiếp cận với các dịch vụ y tế sớm, kịp thời, mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Thời gian qua, ban giám đốc bệnh viện luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, đồng thời ban hành và triển khai nhiều thủ tục trong cải cách hành chính. Thường xuyên rà soát thủ tục để sửa đổi, bổ sung kịp thời, nhất là các hoạt động gắn với chuyển đổi số nhằm rút ngắn thời gian cho người bệnh và nhân viên y tế.

Cụ thể, khi người dân đến khám, chữa bệnh chỉ cần trình căn cước công dân; việc khai “hồ sơ bệnh án” cũng nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn bởi tất cả thông tin của bệnh nhân đều đã được lưu sẵn trên máy tính thông qua phần mềm HIS...

Bên cạnh đó, với việc quản lý trên phần mềm Vitimes, số liệu bệnh nhân lao luôn đúng và tài khoản Vitimes được đồng bộ với hệ thống trên toàn quốc, giúp các tuyến có thể khai thác thông tin người bệnh một cách nhanh chóng, chính xác và tránh bị trùng lặp.

Một trong những hoạt động được đánh giá cao đó là việc bệnh viện đã nâng cấp hệ thống mạng và triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt.

Đây là biện pháp hữu ích giúp giảm thủ tục thanh toán, thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh cho người nhà và bệnh nhân. Hoạt động này còn giúp đơn vị thuận lợi hơn trong việc quản lý thông tin bệnh nhân và nguồn thu viện phí.

Cùng với đó, hiện nay tất cả công tác đấu thầu đều được thực hiện qua mạng, đảm bảo công khai, minh bạch. Các văn bản được thực hiện ký số nên phần nào giảm chi phí in ấn, thời gian đi lại của cán bộ, nhân viên...

Với việc triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế sớm hơn, mang lại kết quả điều trị tốt hơn.

Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính đã thu hút số lượng người dân đến khám và điều trị ngày càng tăng, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Bảo Nguyên

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/cai-cach-hanh-chinh-giup-nguoi-dan-tiep-can-cac-dich-vu-y-te-som-hon-185936.htm