Cải cách hành chính vì người dân, doanh nghiệp

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Nhơn Trạch với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo đã và đang được người dân và doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá cao.

Lãnh đạo xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) kiểm tra việc niêm yết các quy trình về cải cách hành chính tại Bộ phận Một cửa của xã. Ảnh: N.Hà

Lãnh đạo xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) kiểm tra việc niêm yết các quy trình về cải cách hành chính tại Bộ phận Một cửa của xã. Ảnh: N.Hà

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong chia sẻ: “Đích hướng tới quan trọng nhất của CCHC là hỗ trợ tốt nhất để người dân, DN được thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh gọn, hiệu quả đúng với tiêu chí chính quyền của dân, phải phục vụ tốt nhất cho dân”.

Nhanh chóng, thuận tiện

Dù đã cuối giờ trưa nhưng cán bộ ở Bộ phận Một cửa huyện Nhơn Trạch vẫn miệt mài hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC.

Theo chị Huỳnh Thị Như Hương, chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND huyện, phụ trách Bộ phận Một cửa, cán bộ nơi đây chỉ nghỉ trưa hoặc chiều khi đã hết người dân, DN cần hỗ trợ.

“Nhiều hôm chúng tôi tắt máy tính, chuẩn bị nghỉ thì người dân đến, anh chị em lại cùng nhau vào hỗ trợ giải quyết để tạo sự thuận lợi nhất cho người dân” - chị Hương tâm sự.

Bà Trần Thị Bích Ngọc (ngụ xã Long Thọ) đến liên hệ khai sinh cho cháu nội cho hay: “Tôi chỉ cần cung cấp thông tin, còn lại các TTHC đã được các anh chị ở Bộ phận Một cửa huyện hỗ trợ đánh máy, in ấn. Sau đó, tôi chỉ xác nhận đúng thông tin, địa chỉ và nội dung cần thực hiện là xong. Nhanh chóng, thuận lợi vô cùng”.

Các xã: Phú Thạnh, Vĩnh Thanh và Long Thọ là những địa phương triển khai điểm mô hình “Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy”, qua đó cho thấy các nội dung của nhiệm vụ CCHC đều được triển khai hiệu quả, đem lại sự hài lòng của người dân, đồng thời đẩy nhanh lộ trình hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn.

Xã Long Thọ đi đầu trong ứng dụng chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng trong các giao dịch điện tử, từng bước thay thế các giao dịch truyền thống giữa các cơ quan nhà nước với người dân và các đơn vị trong, ngoài xã. Mới đây, xã Long Thọ tổ chức phát động thanh toán không dùng tiền mặt vì một Việt Nam hiện đại. Trước mắt là không dùng tiền mặt trong thu phí học sinh ở các trường học; các quầy thuốc và trong thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của xã. Đồng thời, phối hợp với ngân hàng và viễn thông ra quân các tổ công nghệ số cộng đồng đến nhà văn hóa ấp để hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt…

Kết quả thực hiện CCHC đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Nhơn Trạch phát triển liên tục trong thời gian qua. Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Nhơn Trạch, Bí thư Huyện ủy Lê Thành Mỹ khẳng định, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC để chăm lo cho dân, đúng tinh thần người dân vừa là chủ thể, vừa là mục tiêu của sự phát triển.

Ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, Nhơn Trạch xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là sự cụ thể hóa chương trình hành động CCHC của huyện giai đoạn 2021-2030 với chủ đề “Kỷ cương, sáng tạo, chuyển đổi số”.

“Trong các kế hoạch, chương trình CCHC của huyện hàng năm đều xác định rõ cải cách TTHC và ứng dụng CNTT là 2 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, phẩm chất, đạo đức, năng lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển hiện nay” - ông Phong nhấn mạnh.

Thành tựu phát triển 30 năm qua của huyện Nhơn Trạch đã khẳng định điều này, trong đó các mô hình “Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy” là sự cụ thể hóa của việc ứng dụng CNTT trong xây dựng nền hành chính hiệu quả, thực sự của dân, vì dân, phục vụ dân”.

Ông Phong cho biết thêm, khoảng 10 năm trước, Nhơn Trạch là địa phương đi đầu của tỉnh trong xây dựng hệ thống phần mềm quản lý điều hành công việc I-Office được triển khai tới 100% cán bộ, công chức quản lý công việc và theo dõi, chỉ đạo, điều hành của UBND huyện. Đến nay, phần mềm này tiếp tục được nâng cấp, sử dụng hiệu quả trong toàn tỉnh, mang lại tiện lợi trong chỉ đạo, điều hành, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa giảm phí văn bản giấy và phí bưu chính.

Cùng với đó, các mô hình hoạt động hiệu quả trước đây như “Phi địa giới hành chính”, “Thư xin lỗi”, “Tin nhắn xin lỗi”… được tiếp tục thực hiện mang lại hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều quy trình, TTHC được rà soát, sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” có chuyển biến tích cực, qua đó kéo giảm hồ sơ trễ hẹn; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đúng hạn đạt trên 98% hiện nay.

Các mô hình mới vừa triển khai như: “Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy” được thực hiện ở 100% đơn vị cấp xã trên địa bàn Nhơn Trạch. 8 TTHC gồm: đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; trích lục hộ tịch; xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao từ sổ gốc; đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch; thủ tục nuôi con nuôi đều được bộ phận một cửa thực hiện giúp người dân.

Bên cạnh đó, bộ phận một cửa còn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công Đồng Nai trong tất cả các ngày làm việc khi công dân có nhu cầu.

Nguyệt Hà

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202409/cai-cach-hanh-chinh-vi-nguoi-dan-doanh-nghiep-b8071d0/