Cải thiện, đổi mới hệ thống xe buýt
Sở Xây dựng vừa triển khai rà soát, quản lý tình hình hoạt động vận tải khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, tình hình hoạt động của các phương tiện xe buýt nội tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, bất cập. Sở Xây dựng chỉ đạo quyết liệt cải thiện toàn diện hệ thống xe buýt nhằm hướng đến xây dựng thành phố xanh, giảm khí phát thải môi trường.

Các tuyến xe buýt nội tỉnh đang gặp khó khăn vì vắng khách. Ảnh: NGÔ XUÂN
Khó khăn xe buýt nội tỉnh
Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp đang triển khai tuyến xe buýt, gồm: Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư khai thác tuyến Tuy Hòa - Sông Cầu; Công ty TNHH MTV Lý Anh Tuấn khai thác tuyến Tuy Hòa - Sông Hinh; Công ty TNHH Quyết Thắng khai thác tuyến Tuy Hòa - Nha Trang. Riêng Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn khai thác tuyến Tuy Hòa - Quy Nhơn đã dừng khai thác từ năm 2020.
Nhìn chung, các doanh nghiệp khai thác phương tiện xe buýt nội tỉnh trên địa bàn đang rất khó khăn. Ông Hồ Đắc Thành, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Cúc Tư cho biết: Đơn vị được giao khai thác 2 tuyến xe buýt cố định Tuy Hòa - Sông Cầu và Tuy Hòa - La Hai, nhưng hiện tuyến Tuy Hòa - La Hai đã tạm dừng hoạt động. Hiện đơn vị chỉ còn khai thác tuyến Tuy Hòa - Sông Cầu, với 6-7 phương tiện/ngày. Tuy nhiên, hoạt động của xe buýt khá khó khăn do hành khách ít, nên doanh nghiệp rất khó để tái đầu tư, nâng cấp phương tiện.
Theo Sở Xây dựng, nhìn chung các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh xe buýt nội tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tần suất hoạt động các tuyến xe buýt nội tỉnh thấp, không ổn định và chưa đa dạng về tuyến đường hoạt động theo nhu cầu đi lại của hành khách. Đặc biệt, hiện nay phần lớn phương tiện xe buýt đang khai thác đều đã cũ, lạc hậu, nhiều phương tiện có niên hạn trên 15 năm. Trong khi đó, các doanh nghiệp khai thác kém hiệu quả nên chưa quan tâm đầu tư, cải thiện chất lượng phương tiện.
Trái với tình hình khó khăn của các tuyến xe nội tỉnh, tuyến xe buýt ngoại tỉnh Tuy Hòa - Nha Trang hoạt động khá ổn định. Ông Nguyễn Thái Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng cho biết: Doanh nghiệp bắt đầu khai thác tuyến xe buýt cố định Tuy Hòa - Nha Trang từ năm 2019 đến nay, với 14 phương tiện, tần suất hoạt động 48 chuyến/ngày. Sắp tới, chúng tôi dự kiến sẽ tăng lên 20 phương tiện, tăng tần suất lên 70 chuyến/ngày. Chúng tôi cũng thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì thiết bị; nâng cấp hoạt động quản lý phương tiện cũng như cải thiện dịch vụ khách hàng để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Khuyến khích phát triển xe buýt sạch
Trước thực trạng khó khăn của các phương tiện xe buýt, Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn vốn đầu tư mua sắm; tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện. Mục tiêu của sở là tìm giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ phương tiện xe buýt, phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Sở Xây dựng cũng yêu cầu các doanh nghiệp khai thác xe buýt nâng cao trách nhiệm trong quản lý hoạt động; quản lý chặt chẽ các điều kiện về ATGT trong quá trình khai thác. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tổ chức lại hoạt động xe buýt tuyến nội tỉnh theo đúng phương án được duyệt, đảm bảo đúng số tuyến, hành trình tuyến, thời gian và tần suất hoạt động trong ngày nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Đối với trường hợp không tiếp tục tổ chức được hoạt động thì phải làm thủ tục xin ngừng hoạt động xe buýt trong quý I/2025.
Anh Nguyễn Văn Cường ở TP Tuy Hòa cho biết: Hiện nay, nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân rất lớn, trong khi thực tế số lượng và chất lượng phương tiện xe buýt khá hạn chế và chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, tuyến xe buýt liên tỉnh Tuy Hòa - Quy Nhơn hiện không hoạt động, trong khi nhu cầu của người dân đi tuyến này để khám chữa bệnh ở Quy Nhơn là rất lớn. Tôi mong chính quyền địa phương sớm cho hoạt động lại tuyến xe buýt này.
Ông Nguyễn Xuân Cảnh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Tháng 5/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 96/KH-UBND về phát triển và quản lý phương tiện kinh doanh vận tải bảo đảm phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân và thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2030, định hướng các năm tiếp theo. Mục tiêu nhằm phát triển phương tiện kinh doanh vận tải phù hợp với tình hình phát triển KT-XH, quy hoạch phát triển GT-VT và thực trạng cơ sở hạ tầng GT-VT; khuyến khích đổi mới, hiện đại hóa các phương tiện vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm tiện nghi, an toàn và vệ sinh môi trường; kiểm soát chất lượng phương tiện và nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện và nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.
BOX:
Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt tăng cường đầu tư, nâng cấp phương tiện, tổ chức lại hoạt động xe buýt nội tỉnh theo đúng phương án được duyệt về số tuyến, hành trình, thời gian và tần suất hoạt động; nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ ứng xử, giao tiếp với khách hàng. Sở Xây dựng cũng tiếp tục kêu gọi các đơn vị, nhà đầu tư tham gia khai thác 8 tuyến xe buýt nội tỉnh và 4 tuyến liên tỉnh liền kề; trong đó khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường…