Những hình ảnh rõ ràng đầu tiên về loại bom hàng không mới nhất FAB-3000 M54 của Nga với module UMPC đã được công bố trên các phương tiện truyền thông.
Những tấm ảnh mô tả quá trình đưa một quả bom hàng không tới máy bay, thao tác lắp đặt nó trên oanh tạc cơ Su-34 và trên thực tế là chuyến bay tới mục tiêu. Các chuyên gia quân sự đã lưu ý một số điểm quan trọng.
Đầu tiên cần lưu ý rằng để giảm sức cản không khí khi bay, một nắp chụp đặc biệt đã được lắp trên mũi của quả bom FAB-3000, tương tự loại được sử dụng trên FAB-1500 và FAB-250 kém mạnh mẽ hơn.
Thứ hai, bom hàng không được trang bị module điều chỉnh và lập kế hoạch phổ quát là vũ khí mới về cơ bản. Thực tế trải nghiệm đầu tiên khi sử dụng FAB-3000 trên chiến trường cho thấy, sau khi thả bom, do trọng lượng lớn nên nó đã lệch khỏi mục tiêu.
Điều này đã đặt ra nhiều câu hỏi và đề xuất khắc phục từ cả cộng đồng chuyên gia và người dân bình thường, điều này dẫn tới một module UMPC loại mới đã được phát triển.
Thứ ba, module UMPC được lắp đặt trên quả bom ngay trước khi máy bay cất cánh. Điều này tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho công việc của nhân viên kỹ thuật mặt đất.
Chúng ta hãy nhớ lại rằng sau những ứng dụng tương đối không thành công đầu tiên của FAB-3000 ở trên chiến trường, các nhà thiết kế đã phát triển một module điều chỉnh và lập kế hoạch phổ quát mới cho loại đạn này.
Quyết định nói trên đã làm tăng đáng kể độ chính xác của bom hàng không, khiến những người chỉ trích phải im lặng khi từng cho rằng FAB-3000 M54 không còn chỗ đứng trên chiến trường hiện đại.
Dự kiến trong thời gian tới, bom FAB-3000 M54 sẽ còn được gắn cả module UMPB - tức là bộ cánh lượn có thêm động cơ đẩy nhằm tăng tầm hoạt động lên gần với tên lửa hành trình. Trình duyệt của bạn không hỗ trợ hiển thị video. Bom FAB-3000 đánh trượt vẫn hủy mục tiêu trong lần sử dụng đầu tiên trên chiến trường.
Bạch Dương