Cái tôi trong cái 'Đa diện'
Nhóm Đa diện lại tụ họp trong triển lãm Đa diện 5, khai mạc sáng 2/4 tại Bảo tàng mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Vẫn những tên tuổi quen thuộc, đã đi cùng nhau trong nhiều mùa triển lãm, có tương đồng quan điểm nghệ thuật dù luôn mỗi người một cá tính riêng biệt: Họa sỹ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Huân, Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng rô), Nguyễn Công Hoài, Nguyễn Minh (Minh phố), Khổng Đỗ Duy, Chu Viết Cường, Dương Tuấn… Thêm họa sỹ khách mời Lương Lưu Biên - cũng một gương mặt giàu biểu hiện của chủ nhà TP Hồ Chí Minh - đã tạo thành không gian hội họa mang đầy tinh thần vị nghệ thuật…
Đa diện 5 trước ngày khai mạc đã gặp phải những trở ngại không hề nhỏ, dễ làm nản lòng giới nghệ sỹ vốn được tiếng mong manh. Nhưng nói như họa sỹ Nguyễn Minh (Minh phố): “Đây là lần đầu tiên tranh của các họa sỹ Đa diện không được duyệt tại “vòng 1” do Hội đồng nghệ thuật của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thẩm định, mặc dù các tác phẩm bị loại đã được trưng bày trong các triển lãm khác".
Đây cũng lần đầu tiên khi ở phút 90+1 có họa sỹ xin rút không tham gia trưng bày bởi lý do tranh bị điều kiện ngoại cảnh tác động làm ảnh hưởng đến màu sắc không như ý muốn. Điều đó nói lên tính nghiêm túc và chuyên nghiệp khi làm việc cũng như việc tôn trọng nhóm, tôn trọng công chúng và tôn trọng chính mình… Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người, các họa sỹ của Đa diện đã chấp nhận dẹp bớt cái tôi cực đoan, để cùng nhau đi tới cái kết đẹp cho ngày khai mạc…
Tôn trọng trước hết con đường nghệ thuật của mình, các họa sỹ Đa diện luôn tuân thủ lựa chọn: Hướng đến công chúng, mong muốn thuyết phục được công chúng rộng rãi mà không dễ dãi, không a dua theo các xu hướng nhất thời. Chính các họa sỹ dù khó để có thể bứt phá so với những lần triển lãm trước, tuy nhiên mỗi người vẫn quyết liệt tìm cho ra dấu ấn cá nhân, tránh bị va quệt đụng chạm vào nhau.
Bởi vậy vẫn là một Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng rô) đầy sức trẻ nhưng tỉnh táo hơn, khôn ngoan hơn và tất nhiên đẹp hơn, dễ cảm hơn; một Nguyễn Minh vẫn thành thị nhưng lãng mạn hơn; một Tào Linh tối giản mà tình cảm; Doãn Hoàng Lâm càng lúc càng kỹ tính kiệm lời và bay bổng; Nguyễn Huân cuồng dại ám ảnh; Dương Tuấn mới mẻ so với thường ngày; Khổng Đỗ Duy u hoài quyến luyến; Nguyễn Công Hoài mặc dù các tác phẩm trưng bày không đúng với chủ định ban đầu của anh nhưng vẫn đủ sức nặng thể hiện một tâm thế nghệ thuật quyết liệt, dồi dào năng lượng đường dài; Chu Viết Cường ấm áp đáng yêu… và họa sỹ khách mời Lương Lưu Biên đầy dụng công trong từng hình, nét….; tất cả tạo nên một phòng tranh nhiều sắc mầu ẩn dụ, thực sự làm nên bản lĩnh của Đa diện trong bối cảnh thị trường mỹ thuật đang nghiêng về nuông chiều cái thị hiếu đèm đẹp dễ dãi…
Ngay sau giờ phút khai mạc, đã có nhiều chấm đỏ được đính kèm bên những bức tranh, chứng tỏ mọi tìm tòi của các họa sỹ luôn được công chúng yêu mỹ thuật ghi nhận, đồng cảm và trân trọng. Triển lãm còn kéo dài đến hết 6-4, ngay tại bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh…
Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/cai-toi-trong-cai-da-dien-n189350.html