Cam kết cách ly tại khách sạn nhưng xuống sân bay lại không thực hiện cam kết
Trước khi lên máy bay về nước, hành khách ký cam kết cách ly tại khách sạn, nhưng xuống sân bay lại đổi ý muốn về khu cách ly tập trung. Do đó, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất thu phí trước trước khi chuyến bay khởi hành.
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty hàng không VietJet, trong quá trình triển khai chuyến bay, hãng hàng không đã thông tin những quy định bắt buộc về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách ly đối với khách hàng đi trên chuyến bay bằng cách nhắn tin và gửi mail.
Hãng đã thông báo rất rõ việc cách ly tại khách sạn được chỉ định và 100% hành khách của chuyến bay đã ký cam kết tiếp nhận thông tin đầy đủ trước khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số thông tin bị một số khách hàng hiểu nhầm, hiểu sai dẫn đến khâu xử lí tại sân bay Tân Sơn Nhất có một số trục trặc xảy ra vào ngày 30/9.
Ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, đây là chuyến bay thương mại, khác với chuyến bay giải cứu nên 100% hành khách trước khi lên máy bay ở Hàn Quốc đều ký cam kết chấp nhận về việc sẽ cách ly tại khách sạn. Tuy nhiên, khi máy bay hạ cánh, chỉ có 3 hành khách đồng ý đi theo cam kết, tất cả các hành khách khác đều không đồng ý với cam kết đã ký và muốn về khu cách ly tập trung.
Trong quá trình sự việc diễn ra, nhiều người đã tổ chức livestream, thông tin một số vấn đề không đúng sự thật. Trước tình hình đó, hãng hàng không và công ty vận chuyển đã hỗ trợ bằng việc miễn phí chở khách, cung cấp các chi phí suất ăn và đã có 43 khách đồng ý ra khách sạn với giá 1.300.000đ/người. Tuy nhiên, khi đến khách sạn, các hành khách này lại đổi ý, muốn ở 4 người/phòng với giá 1.300.000đ cho 4 người và bị từ chối do vi phạm về quy định an toàn phòng chống dịch, dễ gây tình trạng lây nhiễm chéo. Sau đó, 43 hành khách này đã được đưa về khu cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ cùng nhóm khách ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh Phan Thanh Tâm cũng cho biết, hiện tại 139 hành khách trên chuyến bay đã được đưa về khu cách ly tập trung ở huyện Cần Giờ, 17 hành khách ở lại khách sạn và 1 hành khách bị suy thận mãn được chuyển về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5) để điều trị. Tất cả các hành khách đều được theo dõi sức khỏe và lấy xét nghiệm ngay trong ngày đầu tiên, hiện đang đợi kết quả xét nghiệm.
Ông Đoàn Quốc Bình đề xuất giải pháp thu phí trước chi phí khách sạn, vận chuyển, xét nghiệm trước khi chuyến bay khởi hành. Các hãng hàng không cần xây dựng quy trình một cách chặt chẽ hơn đối với những chuyến bay thương mại tiếp theo.