Cam kết của Tổng thống đắc cử Donald Trump khiến dự báo lạm phát tiêu dùng Mỹ tăng vọt

Người tiêu dùng Mỹ dự báo lạm phát sẽ tăng mạnh trong 12 tháng tới và lâu hơn nữa, phản ánh mối lo ngại thuế quan rộng rãi đối với hàng nhập khẩu do chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết.

Cuộc khảo sát của Đại học Michigan cho thấy dự báo lạm phát một năm của người tiêu dùng đã tăng lên 3,3% vào tháng 1/2025, mức cao nhất kể từ tháng 5/2024, từ mức 2,8% vào tháng 12/2024. Điều đó đã nâng dự báo lạm phát 12 tháng lên trên phạm vi 2,3%-3,0% được thấy trong 2 năm trước đại dịch Covid-19.

Người tiêu dùng Mỹ dự báo lạm phát sẽ tăng mạnh trong 12 tháng tới.

Người tiêu dùng Mỹ dự báo lạm phát sẽ tăng mạnh trong 12 tháng tới.

Dự báo lạm phát dài hạn tăng vọt lên 3,3%, mức cao nhất kể từ tháng 6/2008, từ mức 3,0% vào tháng 12/2024. "Đối với cả ngắn hạn và dài hạn, dự báo lạm phát đều tăng trên nhiều nhóm nhân khẩu học, với mức tăng đặc biệt mạnh ở những người tiêu dùng có thu nhập thấp và người độc thân", Giám đốc Khảo sát Người tiêu dùng Joanne Hsu phân tích.

Ngoài việc áp đặt hoặc tăng mạnh thuế nhập khẩu, Tổng thống đắc cử Donald Trump còn hứa sẽ trục xuất hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ, chính sách mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ làm gia tăng lạm phát.

Tâm lý tức giận về giá cả cao đã giúp ông Trump đi đến chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11/2024. Tỷ phú này đã hứa trong chiến dịch tranh cử là sẽ hạ giá các loại hàng hóa, thực phẩm nếu trở lại Nhà Trắng.

Sự gia tăng kỳ vọng lạm phát đã cộng hưởng với sức mạnh của thị trường lao động trong việc củng cố thông điệp từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc cắt giảm lãi suất ít hơn trong năm nay.

Các nhà kinh tế dự đoán ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn qua đêm trong phạm vi 4,25%-4,50% trong nửa đầu năm 2025.

Fed đã hạ lãi suất chính sách 100 điểm cơ bản kể từ khi bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 9/2024. Tháng trước, Fed chỉ dự kiến cắt giảm lãi suất 0,25 điểm cơ bản trong năm nay so với 4 lần cắt giảm mà họ đã dự báo từ tháng 9 năm ngoái.

Dự báo lạm phát tăng cao đã tác động đến mức tăng 5,25 điểm phần trăm trong lãi suất chính sách vào năm 2022 và 2023. Mối lo ngại về giá cả tăng cao đang làm suy yếu tâm lý người tiêu dùng, vốn đã tăng vọt sau chiến thắng của Trump.

Chỉ số sơ bộ về tâm lý người tiêu dùng chung của Đại học Michigan đạt 73,2 trong tháng này, so với mức 74,0 vào tháng 12/2024. "Cuộc khảo sát này cho thấy người tiêu dùng kỳ vọng thuế quan sẽ làm tăng giá nhiều loại hàng hóa. Mối lo ngại về tác động tiềm tàng của một số chính sách kinh tế của ông Donald Trump dường như cũng làm giảm niềm tin của người tiêu dùng", chuyên gia kinh tế cấp cao của Hoa Kỳ tại Pantheon Macroeconomics, Oliver Allen cho biết.

Riêng Chỉ số tâm lý người tiêu dùng chính của LSEG/Ipsos đã giảm 3,2 điểm xuống còn 54,4 vào tháng 1, sau khi đạt mức cao nhất trong hơn ba năm vào tháng 12/2024. Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Ipsos, Johnny Sawyer cho biết: "Suy giảm trong tâm lý là do sự thoải mái giảm sút khi thực hiện cả các giao dịch mua sắm lớn và mua sắm gia đình, cũng như sự tự tin giảm sút khi đầu tư vào tương lai và sự gia tăng số lượng người mất việc làm".

(Nguồn Reuters)

Đức Bình

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cam-ket-cua-tong-thong-dac-cu-donald-trump-khien-du-bao-lam-phat-tieu-dung-my-tang-vot-192250111143800656.htm