Cẩm Khê: Tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9

Tăng thời gian ôn tập, củng cố kiến thức vào buổi chiều, tổ chức thi thử đánh giá, phân loại năng lực học sinh... là những biện pháp của các trường THCS trên địa bàn huyện Cẩm Khê nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 sắp tới.

Giờ ôn tập của thầy, trò Trường THCS Phượng Vỹ.

Giờ ôn tập của thầy, trò Trường THCS Phượng Vỹ.

Trong lần thi khảo sát do Sở GD&ĐT tổ chức, điểm trung bình của học sinh lớp 9 Trường THCS Yên Tập khá cao so với mặt bằng chung của huyện và của tỉnh. Tuy nhiên, với quyết tâm cải thiện và nâng cao hơn điểm số cho các em trước kỳ thi, những ngày qua, trường đã có sự điều chỉnh về kế hoạch dạy học. Theo đó, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh khối 9 thông báo kết quả khảo sát của học sinh, tăng cường phối hợp trong việc đốc thúc, nhắc nhở các em, đồng thời đề xuất tăng thời lượng ôn tập, củng cố kiến thức ba môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Tập cho biết: Cùng với việc linh hoạt thực hiện kế hoạch giảng dạy để hoàn thành chương trình chính khóa, chúng tôi đã chia lớp theo năng lực để xây dựng nội dung, ôn tập kiến thức phù hợp với từng học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội nghị chuyên môn với giáo viên để đánh giá chất lượng học sinh hàng tuần, từ đó có phương pháp ôn tập phù hợp.

Trường THCS Phượng Vỹ đứng thứ 8/26 so với các trường THCS của huyện trong kỳ thi khảo sát, nhưng chất lượng học sinh không đồng đều là nỗi lo đối với các thầy, cô và Ban Giám hiệu nhà trường. Vì vậy, nhà trường đã tổ chức họp giáo viên dạy lớp 9 để bàn giải pháp khắc phục những sai sót mà học sinh thường gặp phải; quản lý sát sao hơn trong công tác ôn thi và tiếp tục tổ chức thi thử cấp trường, tạo cơ hội tập dượt cho 171 học sinh thi vào lớp 10 năm nay.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuyến - Hiệu trưởng Trường THCS Phượng Vỹ thông tin: Sau lần thi khảo sát của Sở GD&ĐT, nhà trường đã xem lại toàn bộ điểm thi và bài làm của học sinh để đánh giá chính xác năng lực từng em và thông báo cho phụ huynh. Trên cơ sở đó, nhà trường phân công giáo viên dạy học, ôn tập và luyện đề sẽ tập trung vào những nội dung các em còn hạn chế. Giai đoạn nước rút này, nhà trường tổ chức cho các em học sinh lớp 9 học 2 buổi/ngày, dành phần lớn thời gian cho học sinh luyện đề, làm bài tập, tổ chức ôn tập phân theo năng lực để bảo đảm 100% có đủ kiến thức để dự kỳ thi vào 10.

Căn cứ kế hoạch giảng dạy đã được phê duyệt, thời gian này tại các trường THCS trên địa bàn huyện Cẩm Khê vẫn dành thời gian để tiếp tục hoàn thành các môn chính khóa trong buổi sáng, nhưng việc học được thực hiện linh hoạt, không gây áp lực cho học sinh; buổi chiều, các thầy, cô tổ chức ôn tập kiến thức, luyện đề cho học sinh lớp 9. Việc ôn tập sẽ được tổ chức phân hóa theo năng lực học sinh.

Kết quả khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 do Sở GD&ĐT tổ chức, điểm trung bình học sinh lớp 9 huyện Cẩm Khê đứng thứ 3/13 huyện, thành, thị; tăng 5 bậc so với năm học 2022-2023. Kết quả này cho thấy định hướng đúng đắn của ngành giáo dục huyện. Đồng chí Bùi Ngọc Luận - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Trên tinh thần chỉ đạo của ngành trong việc thực hiện kế hoạch năm học, hoạt động dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9 đã được các trường THCS trên địa bàn chủ động, linh hoạt thực hiện ngay từ đầu năm. Để tổ chức ôn tập đạt hiệu quả, bên cạnh việc tham gia kỳ thi đánh giá chất lượng học sinh lớp 9 do Sở GD&ĐT tổ chứ, các trường cũng đã tổ chức thi thử nhiều lần để kiểm tra năng lực học sinh. Kết quả của mỗi lần thi là căn cứ để các thầy, cô giáo củng cố kiến thức, tư vấn cho học sinh, phụ huynh chọn trường phù hợp với năng lực để vừa giảm áp lực trường lớp, vừa đảm bảo quyền lợi cho các em.

Huy Thắng

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/cam-khe-tang-cuong-cung-co-kien-thuc-cho-hoc-sinh-lop-9-212615.htm