Cắm mốc, giao ranh để triển khai dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Những ngày cuối tháng tháng 2 và đầu tháng 3/2025, trên địa bàn 21 xã phường của TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh, nơi dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua luôn tất bật.
Công nhân khuân vác chân đế và cọc mốc từ các con đường nhỏ vào các khu vực để cắm mốc cho dự án.
* Tất bật cắm mốc
Hiện nay, việc cắm mốc, giao ranh của dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đang được thực hiện đồng loạt tại 21 xã, phường của TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh. Tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), Ban điều hành dự án 5 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh), đơn vị phụ trách dự án, đang tích cực cùng tư vấn và địa phương thực hiện cắm mốc giải phóng mặt bằng.

Đơn vị tư vấn xác định chính xác vị trí ranh mốc dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc bài. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Ghi nhận tại vị trí cắm cọc Km 16+160 và KM 16 +000 (thuộc địa bàn xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi) trong sáng 6/3, công nhân của đơn vị tư vấn tất bật xác định vị trí và thực hiện đào hố, cắm cọc giải phóng mặt bằng cho dự án. Đây là khu vực đồng ruộng nên một số đoạn phải đi đường mòn nhỏ để vào cắm mốc.
Vừa hoàn thành cắm một cọc mốc, anh Trần Văn Dẹn, công nhân đơn vị Tư vấn Trường Sơn cho biết, việc đưa cột mốc và chân đế ra các điểm cắm mốc ngoài đồng ruộng là vất vả nhất. Nhiều khi anh em phải vác trên vai vì xe không thể di chuyển tới do ruộng lầy lội. Mỗi cột mốc nặng khoảng 30 kg và chân đế nặng khoảng 40 kg.
“Nói chung anh em cũng mệt do trời nắng nóng, nhưng trên công trường mình phải nỗ lực, có trách nhiệm để sớm hoàn thành công việc”, anh Dẹn chia sẻ; đồng thời cho biết đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành các khu vực cắm mốc cho giai đoạn 1.
Theo đại diện UBND xã Nhuận Đức (huyện Củ Chi), xã có 291 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 10 trường hợp là đất công. Địa phương đã kiểm đếm sơ bộ, đồng thời phối hợp với chủ đầu tư xác định vị trí ranh mốc để triển khai thực hiện. Đến nay, cơ bản người dân nắm được thông tin dự án, đồng hành và sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong thời gian tới.
Toàn tuyến dự án dài 51 km có tổng cộng 3.029 cọc mốc sẽ được cắm, chia thành 2 đợt. Đợt 1 có 2.102 cọc (TP. Hồ Chí Minh là 1.083 cọc và Tây Ninh 1.019 cọc), chiếm khoảng 70% khối lượng công việc. Tính đến ngày 4/3, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã có 1.029 cọc được cắm (đạt 95%) và Tây Ninh có 899 cọc được cắm (đạt 88%).
Ông Nguyễn Trần Thanh Bình, Phó trưởng Ban điều hành dự án 5 cho biết, đây là những đoạn tuyến thẳng, không phức tạp về kỹ thuật, không liên quan đến công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu. Đợt 1 sẽ hoàn thành trước 15/3. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện từ 15/3 đến cuối tháng 3 để hoàn thành công tác cắm cọc và bàn giao ranh mốc đồng loạt cho 21 xã phường của Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh.
* Khởi công gói thầu xây lắp dịp 2/9
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư (Hợp đồng BOT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2/8/2024, với 4 dự án thành phần. Dự án có chiều dài 51 km (qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 24,7 km và Tây Ninh là 26,3 km).

Do nằm ở ngoài đồng ruộng, công nhân phải vác cọc mốc đưa ra vị trí cắm mốc. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Dự án thành phần 1 - đầu tư xây dựng đường cao tốc (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT); dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc; dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP. Hồ Chí Minh; dự án thành phần 4 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh.
Ở giai đoạn 1, dự án đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe toàn tuyến. Tổng mức đầu tư là 19.617 tỷ đồng; trong đó, dự án thành phần 1 là 10.421 tỷ đồng, với vốn nhà đầu tư 9.943 tỷ đồng (chiếm 95,41%), còn lại là ngân sách nhà nước. Ba dự án thành phần còn lại đều đầu tư công, do UBND TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh là cơ quan chủ quản.
Hiện, công tác cắm mốc và bàn giao ranh bồi thường giải phóng mặt bằng đang được triển khai nhanh chóng, gấp rút cho các địa phương. Đây sẽ là cơ sở để các địa phương tiến hành công tác vận động người dân hỗ trợ công tác đo vẽ, kiểm đếm, thu thập hồ sơ pháp lý... trong bước tiếp theo.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, việc tiến hành và hoàn thành trước 31/3 công tác cắm mốc, giao ranh đồng loạt trên địa bàn 21 xã, phường của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh là một bước ngoặc quan trọng trong tiến độ triển khai dự án. Điều này tạo sự quan tâm, ủng hộ, đồng thuận, tâm lý phấn khởi trong người dân và tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước tiếp theo.
Chủ đầu tư xác định sẽ hoàn thành công tác kiểm đếm, đo vẽ trước 30/4; duyệt dự án bồi thường tái định cư trước 30/6. Khởi công xây dựng dự án thành phần 2 “Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc” (các gói thầu xây lắp dùng vốn ngân sách) vào dịp 2/9.
Với dự án thành phần 1 theo hình thức Hợp đồng BOT, vừa qua, có 4 nhà đầu tư quan tâm đến dự án; trong đó, có hai nhà đầu tư quốc tế. Hiện, chủ đầu tư đang báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh để xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Với tiến độ trên, chủ đầu tư đặt mục tiêu khởi công xây dựng dự án thành phần 1 - đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (các gói thầu xây lắp dùng vốn PPP) vào tháng 1/2026, qua đó hướng tới hoàn thành thông xe toàn dự án vào 31/12/2027.
Trước mắt, chủ đầu tư dự án đang tập trung phối hợp với tỉnh Tây Ninh để khởi công gói thầu rà phá bom mìn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh dự kiến vào ngày 25/4, chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).