Cam Vinh Kỳ Yến: Giá trị từ sự tận tâm

Với mong muốn giúp đỡ người nông dân tiêu thụ cam nhà mình trồng, cô gái 8x Nguyễn Thị Lê Na đã xây dựng thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến cho vùng quê nghèo Quỳ Hợp (Nghệ An). Sau những lần lao đao khi dấn thân vào nghề 'tay ngang', đến lúc này, Lê Na đang dần vững bước trên con đường khởi nghiệp.

Đoàn công tác Nhật Bản sang thăm mô hình trồng cam sạch tại Công ty CP Trang trại Nông sản Phủ Quy

Đoàn công tác Nhật Bản sang thăm mô hình trồng cam sạch tại Công ty CP Trang trại Nông sản Phủ Quy

Tạo lòng tin của người tiêu dùng

Vốn là sinh viên ngành báo chí truyền thông, Nguyễn Thị Lê Na đã tìm được công việc ổn định ở Công ty Honda Việt Nam, nhưng cô đột ngột xin nghỉ việc về lập Công ty Cổ phần (CP) Trang trại Nông sản Phủ Quỳ tại Nghệ An. Đây không phải là quyết định bồng bột nhất thời của Nguyễn Thị Lê Na, cô chia sẻ: Thời điểm đó, tôi chứng kiến biến cố lớn khi tận mắt nhìn thấy vườn cam của bố mẹ không bán được, phải đổ đi hàng tấn. Trong khi đó, người dân vẫn phải mua những hoa quả kém chất lượng.

Từ thực tế này, Lê Na nhận thấy, cần phải chủ động nắm bắt thị trường mới giải được bài toán đầu ra cho sản phẩm; thực hiện theo chuỗi giá trị và chuỗi liên kết với người nông dân, nhà đại lý, người tiêu dùng. Trong chuỗi liên kết đó, vai trò của Lê Na là nhân tố trung gian kết nối nhà nông với người tiêu dùng, làm người quản lý và hướng dẫn mọi người trong cách làm mới.

Ngay sau đó, cô gái 8x đã mở cửa hàng thực phẩm sạch kết hợp bán cam tại Hà Nội để tiêu thụ hàng của gia đình. Tuy nhiên, quá trình bán hàng cũng "bầm dập" khi tái diễn cảnh bị khách lừa mua cam không trả tiền, hay nhiều lúc khách đến chỉ để khảo giá chứ không mua... Sau mỗi ngày, Lê Na tích lũy dần những bài học: Cứ dàn trải vào nhiều mặt hàng mà không quản lý được sẽ thành gánh nặng về tiền bạc.

Cô quay trở về Quỳ Hợp, quyết định bắt đầu từ gốc - học cách trồng cam. Từ chỗ không hiểu gì về cam, không biết bón phân gì, tưới cây thế nào, Lê Na quyết mày mò, tra cứu mạng internet. Tài liệu trong nước không đủ, cô tìm thêm tài liệu nước ngoài; tham gia mọi khóa huấn luyện về trồng cam từ Sở Công Thương tỉnh cho đến các tổ chức phi chính phủ. Những khóa học này không chỉ mang lại cho cô kinh nghiệm mà còn đem đến nhiều mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng cao. Cô cho biết, bản thân phải là người làm tốt ngay từ đầu mới tạo lòng tin của người tiêu dùng. Khi mình làm tốt, làm chuẩn, chính mình lại là hình tượng - mô hình mà các cơ quan chức năng muốn quảng bá hình ảnh quê hương.

Lê Na tại hội chợ giới thiệu sản phẩm

Lê Na tại hội chợ giới thiệu sản phẩm

Nâng tầm thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến

Để tạo ra sự khác biệt khi thương hiệu cam Vinh đã quá nổi tiếng trong vùng, Lê Na thử nghiệm trồng cam sạch theo kiểu Úc. Ngay cả bố mẹ cô là những nông dân lâu năm cũng nghi ngờ với cách trồng này. Những người dân trong vùng thậm chí còn buông lời cay nghiệt khi thấy cô trồng cam kiểu khác người.

Thử nghiệm thành công giống cam 28 tháng thu hoạch (sớm hơn cam Vinh 5 tháng), cô gái đầy nghị lực đó "lấn sân", nghĩ đến việc tạo thương hiệu cam do mình làm ra. Dù là một doanh nghiệp quy mô nhỏ vừa mới ra đời, nhưng Lê Na đã tư duy khác biệt khi cô làm cam sạch theo chuẩn VietGAP, không phun hóa chất, thân thiện với môi trường. Thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến do cô tạo ra được cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ.

Những ngày cuối năm, vườn cam của Lê Na đón đoàn khảo sát của tổ chức JICA và doanh nghiệp từ Nhật Bản - vốn được biết đến là một đất nước với các sản phẩm nông nghiệp luôn đạt chuẩn cao và không dùng hóa chất - đến thăm nhà vườn. Đoàn cán bộ đã đánh giá tốt về chất lượng cam tươi và sản phẩm chế biến từ cam. Sau chuyến thăm này đã mở ra thị trường cho Cam Vinh Kỳ Yến và các sản phẩm chế biến từ cam sang đất nước Nhật Bản.

Không chỉ trồng và bán cam, Công ty CP Trang trại nông sản Phủ Quỳ phát triển các sản phẩm từ quả cam như tinh dầu cam, mứt cam… với mẫu mã đẹp không khác gì sản phẩm chế biến từ các thương hiệu nước ngoài. Dòng sản phẩm chế biến này vào giữa năm 2016 đã tham gia hội chợ triển lãm tại Nga. "Gian hàng công ty được bố trí ngay trung tâm triển lãm. Khách Nga ăn thử và lựa chọn mứt cam rất nhiều. Mục đích ban đầu công ty sang triển lãm chỉ để giới thiệu sản phẩm nhưng chưa hết triển lãm, mứt cam, tinh dầu cam đã bán hết" - Lê Na tự hào nói.

Song song với phát triển thương hiệu, cô đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm qua truyền thông mạng xã hội, chủ động nắm bắt đối tượng hợp tác để có nguồn tiêu thụ và dự kiến số lượng sản phẩm cần cung ứng, sau đó tập trung vào sản xuất. Xác định "chất lượng hơn số lượng", Lê Na trồng cam theo chuẩn VietGAP để kiểm soát tốt hơn sản phẩm cung ứng ra thị trường. Công ty của Lê Na là đơn vị đầu tiên của tỉnh Nghệ An áp dụng canh tác theo VietGAP.

Trải qua không ít khó khăn khi thay đổi cách làm truyền thống theo hướng hoàn toàn mới, Lê Na thành công tạo ra thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến được cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, công ty đang thực hiện thí điểm 5ha cam sinh thái, thân thiện với môi trường, không sử dụng hóa chất trong canh tác. Thời gian tới, Công ty CP Trang trại Nông sản Phủ Quỳ tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh liên kết với người nông dân, trồng cam kết hợp sản xuất các sản phẩm từ cam như mứt vỏ cam, tinh dầu cam...; mở rộng mô hình trồng cam sinh thái, từ đó khởi xướng dự án du lịch sinh thái, bảo đảm lợi ích kinh tế - xã hội và môi trường.

Đến nay, Công ty CP Trang trại Nông sản Phủ Quỳ có 30 cửa hàng bán cam và sản phẩm từ cam ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vinh... Với diện tích gần 50ha trồng cam sạch cùng công ty liên kết và các hộ nông dân, sản lượng cam VietGAP thu hoạch hơn 400 tấn/năm, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng. Để thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến ngày càng phát triển hơn nữa, Lê Na mong muốn nhận được sự hợp tác đầu tư của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Yến Lê

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cam-vinh-ky-yen-gia-tri-tu-su-tan-tam-125310.html