Cấm xe trọng tải lớn vào nội ô TP.Biên Hòa: Doanh nghiệp than khó
Sau gần 5 tháng triển khai cấm xe tải lưu thông vào các tuyến đường trung tâm thành phố vào khung giờ cao điểm, nhiều doanh nghiệp cho biết việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn.
Do đó, doanh nghiệp mong muốn việc cấm xe tải lưu thông vào đường trung tâm thành phố trong khung giờ cao điểm cần linh hoạt hơn nhằm tạo điều kiện cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp thuận lợi hơn.
* Kiến nghị tăng thời gian lưu thông vào ban đêm
Nhiều tháng nay, kể từ khi áp dụng hạn chế xe tải lưu thông vào TP.Biên Hòa, ông Hà Ngọc Doanh (chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa) gặp nhiều khó khăn trong công việc. Hầu hết các tuyến đường mà xe của công ty đi qua đều có gắn biển cấm giờ. Trong đó, “căng” nhất là tuyến đường Phạm Văn Thuận cấm ô tô tải trên 5 tấn hoạt động từ 6-22 giờ, cấm ô tô tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ.
Theo ông Doanh, hàng hóa vận chuyển bây giờ chỉ còn lưu thông thời điểm từ khuya đến rạng sáng còn ban ngày gần như phải “đắp chiếu” vì từ xe tải nhỏ đến xe lớn khó chạy kịp thời gian đã quy định. Hơn nữa, nhiều tuyến đường cũng thường xảy ra ùn tắc, nếu xe hàng không thoát ra kịp dễ bị “dính” lỗi phạt của lực lượng chức năng.
“Sau khi có quy định cấm xe tải lưu thông, doanh nghiệp buộc phải chia nhỏ hàng hóa, thuê thêm phương tiện tải trọng dưới 2 tấn để giao hàng từ 8 -16 giờ và từ sau 22 giờ hôm trước đến trước 6 giờ sáng hôm sau. Nếu thời gian cấm kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, không chỉ doanh nghiệp của tôi mà còn nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn ngành chức năng có sự điều chỉnh phù hợp hơn” - ông Doanh nói.
Trong khi đó, tài xế Đinh Thành Tài (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho hay, trước đây, thời gian cấm xe tải trên 3,5 tấn giãn cách từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ hằng ngày, còn hiện tại tải trọng xe hạn chế chỉ còn trên 2 tấn nên nhiều xe không thể hoạt động khiến công việc bị ảnh hưởng nặng nề. Trước mỗi giờ cấm, hàng chục xe tải phải đậu ở các tuyến đường trong khu dân cư gần đó chờ cho đến khi hết “lệnh” cấm mới chạy. Việc này dẫn đến tình trạng ùn tắc, lưu thông khó khăn.
“Vì vậy, tôi nghĩ khi ra quyết định cấm xe tải thì các cơ quan chức năng nên khảo sát, tính toán kỹ lưỡng vì sẽ liên quan đến cuộc sống của rất nhiều người. Nên tăng thời gian lưu thông vào ban đêm, bởi nếu cấm xe tải trên 5 tấn hoạt động từ 6-22 giờ là rất khó cho cả doanh nghiệp lẫn lái xe” - ông Tài bộc bạch.
* Sẽ theo dõi để có điều chỉnh phù hợp
Để tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc tại các tuyến đường, nhất là vào giờ cao điểm, từ tháng 5-2020, TP.Biên Hòa đã thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung và cho lắp đặt mới hệ thống biển báo cấm hạn chế xe tải lưu thông trên nhiều tuyến đường.
Cụ thể, đối với tuyến đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn từ cầu Hóa An đến giao với quốc lộ 1), đường Phạm Văn Thuận cấm ô tô tải trên 5 tấn hoạt động từ 6-22 giờ; cấm ô tô tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ. Đường Đồng Khởi (đoạn từ ngã tư Tân Phong đến ngã tư Amata) cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ. Đường Bùi Văn Hòa cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động từ 6-8 giờ và 16-19 giờ.
Đối với các tuyến đường như: Phan Trung, Trương Định, Lý Văn Sâm, Lê Quý Đôn, Đặng Văn Trơn, Nguyễn Phúc Chu… cũng cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông từ 6-22 giờ. Ngoài ra, TP.Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh và Sở GT-VT chấp thuận hai hướng tuyến đường vành đai để xe tải lưu thông, không chạy vào trung tâm nội ô thành phố.
Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho hay, quy định đưa ra nhằm giảm bớt tình trạng ùn ứ, ùn tắc giao thông đang ngày càng phức tạp ở một số tuyến đường trung tâm thành phố. Từ đó, giúp giải quyết tình hình kẹt xe vào giờ cao điểm cũng như đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Việc cấm xe tải nhẹ lưu thông vào trung tâm thành phố mới được triển khai thời gian gần đây, do đó cần có thời gian đánh giá về những tác động và bất cập để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp. Thực tế, ngay khi vừa áp dụng đơn vị cũng nhận được phản ảnh của nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, người dân kiến nghị chủ yếu liên quan đến việc xem xét điều chỉnh thời gian và tải trọng cấm của phương tiện.
Ông Nguyễn Duy Tân, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, qua ghi nhận sau gần 5 tháng triển khai quy định cấm xe tải lưu thông vào đường trung tâm thành phố vào khung giờ cao điểm đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân nhất là trong thời điểm hiện nay, khi số lượng phương tiện giao thông trong thành phố ngày càng gia tăng và hạ tầng giao thông còn hạn chế. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có nhiều doanh nghiệp phản hồi, kiến nghị nới lỏng lệnh cấm.
“TP.Biên Hòa đã tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Trước mắt, thành phố giao Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GT-VT để có điều chỉnh hợp lý. Dù vậy, việc cấm cũng như hạn chế phương tiện tải trọng lớn lưu thông vào giờ cao điểm là cần thiết” - ông Tân nhấn mạnh.