Cần bảo vệ trụ sở công trước xuống cấp và phá hoại
Sau sáp nhập tỉnh, nhiều trụ sở công không còn được sử dụng, đang xuống cấp và đòi hỏi cần sớm quan tâm, sắp xếp, quản lý bảo vệ hiệu quả để tránh lãng phí.
Hư hỏng, xuống cấp
Những ngày qua, người dân ở các phường trung tâm của thành phố Phan Thiết (cũ) cảm thấy rất bất bình khi chứng kiến một số trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước sau khi sáp nhập bị phá hoại. Cụ thể như: Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm...

Người dân vào sinh hoạt tại một trụ sở cơ quan nhà nước trước đây ở phường Phan Thiết.
Sau khi sáp nhập tỉnh, các tòa nhà đã không còn được sử dụng và trở nên hoang phế, mất vệ sinh môi trường. Người lượm ve chai vào sinh hoạt, người nghiện ma túy lợi dụng làm nơi hút chích. Thậm chí, có đối tượng còn đập phá lấy những gì có thể bán được...
Ông Lê Hồng Linh - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 23, phường Phan Thiết bức xúc: “Nhà tôi ở gần các cơ quan này, chứng kiến cảnh đập phá mà thấy xót. Tôi đã gọi điện báo cho lãnh đạo địa phương và cũng đã phản ánh trong các cuộc họp, nhưng đều nhận được trả lời là tài sản của tỉnh, chưa bàn giao về cho địa phương quản lý nên không thể làm gì được. Ngành chức năng cần quan tâm quản lý chặt chẽ tránh gây hư hại, lãng phí tài sản của Nhà nước”.
Bức xúc của ông Linh cũng là tâm trạng chung của nhiều cán bộ hưu trí và người dân địa phương. Thực trạng nhiều trụ sở nhà nước bị bỏ hoang, xuống cấp đã làm dấy lên những lo ngại về công tác quản lý tài sản công sau sáp nhập. Hàng loạt trụ sở làm việc tiền tỷ tại các trung tâm hành chính cũ không còn sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ lãng phí, dù một số nơi vẫn bố trí người trông coi.
Phường Phan Thiết là một trong những phường có nhiều trụ sở của cơ quan cấp tỉnh cũ đóng chân. Phó Chủ tịch UBND phường Phan Thiết Đỗ Hữu Phước cho biết, tài sản trên địa bàn phường hiện tại có 3 loại. Tài sản của cấp phường, nghĩa là sau khi sáp nhập phường còn dôi dư trụ sở; tài sản của TP Phan Thiết cũ giao về phường quản lý và tài sản của các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Trong đó, hầu hết tài sản của các sở, ban, ngành chưa giao về cho địa phương quản lý. "Về nguyên tắc, nếu giao thì địa phương có trách nhiệm trông coi, bảo quản, còn không thì chỉ bảo đảm an ninh vòng ngoài của tài sản là chính”, ông Phước cho hay.
Cũng theo ông Phước, lực lượng an ninh của phường hiện rất mỏng. Lực lượng này vừa quản lý, trông coi tài sản của phường và thành phố cũ, vừa bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa phương nên công việc không xuể.
Nhiều trụ sở chưa ai quản lý
Trước thời điểm sáp nhập tỉnh, Sở Tài chính Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Tài chính Bình Thuận và Đắk Nông xây dựng phương án sắp xếp, xử lý trụ sở cơ quan hành chính sau sáp nhập. Trong đó, Sở Tài chính đã thống kê cụ thể khu vực Đắk Nông (cũ) có 181 trụ sở làm việc cấp tỉnh ở 50 địa chỉ. Theo phương án xử lý do Sở Tài chính đề xuất, khối hành chính tiếp tục sử dụng 1 trụ sở làm việc; 49 trụ sở dôi dư được chuyển giao cho Trung tâm Quỹ đất và Trung tâm Quản lý nhà để khai thác. Đối với các cơ sở hoạt động sự nghiệp, 127 trụ sở tiếp tục được sử dụng; 4 trụ sở được chuyển giao để khai thác. Riêng khối Đảng, tiếp tục sử dụng 9 trụ sở và chuyển giao 1 trụ sở cho Trung tâm Quỹ đất quản lý, khai thác.
Tại khu vực Bình Thuận cũ có 235 trụ sở làm việc ở 156 địa chỉ. Sở Tài chính đề xuất phương án tiếp tục sử dụng 136 trụ sở; điều chuyển 1; chuyển giao Trung tâm Quỹ đất và Trung tâm Quản lý nhà để khai thác 19 trụ sở. Các đơn vị sự nghiệp có 79 trụ sở, trong đó tiếp tục sử dụng 63 trụ sở; điều chuyển 4 trụ sở; chuyển về Trung tâm Quỹ đất và Trung tâm Quản lý nhà để khai thác 12 trụ sở. Riêng khối Đảng 15 trụ sở, tiếp tục sử dụng 14 trụ sở; chuyển giao Trung tâm Quỹ đất và Trung tâm Quản lý nhà để khai thác 1 địa chỉ.
Ngày 1/6/2025, Thủ tướng Chính phủ ra Công điện về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp. Công điện có nêu: xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất bảo đảm nhu cầu hoạt động, phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư theo hướng điều hòa giữa từng cấp, giữa Trung ương và địa phương để sử dụng hiệu quả trụ sở, cơ sở vật chất sẵn có...
Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất sau sáp nhập tại Lâm Đồng hiện vẫn còn gặp những khó khăn. Thực tế hàng trăm trụ sở công dôi dư bị bỏ hoang, xuống cấp, thậm chí bị xâm hại cho thấy cần phải có giải pháp căn cơ để bảo vệ, tránh gây lãng phí trong thời gian tới.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/can-bao-ve-tru-so-cong-truoc-xuong-cap-va-pha-hoai-411217.html













