Cán bộ, công chức, viên chức có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung nếu gây thiệt hại sẽ không bị kỷ luật
Đây là một trong những nội dung được nêu tại dự thảo Nghị định quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến.

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa huyện Long Thành giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.Thảo
Theo đó, tại dự thảo Nghị định quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đã đề xuất bổ sung về các trường hợp được miễn trách nhiệm kỷ luật.
Trường hợp thứ nhất là đã thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định, không tư lợi trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ nhưng có thiệt hại do rủi ro khách quan. Việc bổ sung này theo Bộ Nội vụ là để thể chế hóa Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16-5-2025 của Chính phủ ban hành kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Trường hợp thứ 2 là thực hiện đề xuất về đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền cho phép và được cấp có thẩm quyền xác định đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung nhưng có thiệt hại xảy ra. Việc bổ sung này theo Bộ Nội vụ là để thể chế Luật Cán bộ, công chức năm 2025, cơ chế khuyến khích dám nghĩ, dám làm.
Tại dự thảo nghị định, Bộ Nội vụ cũng bổ sung nội dung: cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật oan phải được xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Việc làm này theo Bộ Nội vụ là để thể chế hóa quy định của Đảng. Bổ sung quy định cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật về Đảng, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về Đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện quy trình xử lý kỷ luật hành chính (nếu có), trừ trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật quy định tại nghị định. Trường hợp quá thời hạn 30 ngày nhưng còn thời hiệu xử lý kỷ luật, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tiếp tục thực hiện quy trình xử lý kỷ luật hành chính theo quy định.
Theo Bộ Nội vụ, việc bổ sung này nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn.
Một điểm mới nữa là dự thảo nghị định đã bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý; hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý. Bỏ nội dung liên quan đến cấp huyện để thống nhất với mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp.